An ninh trật tự

Bắt các đối tượng làm sổ đỏ giả, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thành Phan 09/01/2024 - 18:18

Ngày 9/1, thông tin từ Công an huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình cho biết, đã bắt 3 đối tượng có hoạt động làm và sử dụng giấy CNQSDĐ giả để thế chấp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng bị bắt gồm: Phạm Thị Hoa (SN 1989, trú tại xã Đồng Tâm - nguyên là cán bộ UBND xã Đồng Tâm); Vũ Hồng Thủy (SN 1986, trú tại xã Đồng Tâm - nguyên là cán bộ UBND huyện Lạc Thủy); Đỗ Thị Thu Hoài (SN 1984, trú tại thị trấn Chi nê - nguyên là cán bộ UBND huyện Lạc Thủy).

lam_gia_so_do.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại nhà bà Phạm Thị Thành

Các đối tượng trên đã câu kết với nhau lấy thông tin các thửa đất của người dân trên địa bàn huyện để móc nối với các đối tượng ngoài xã hội làm giả nhiều giấy CNQSDĐ đất ở có diện tích từ vài chục m2 đến hàng trăm m2 ở những vị trí đắc địa trên địa bàn thị trấn Chi Nê. Tất cả số sổ đỏ được làm giả đều mang tên của 3 đối tượng.

Sau khi làm giấy CNQSDĐ giả, các đối tượng đã mang 5 sổ đỏ giả đi thế chấp lừa vay và chiếm đoạt tiền của nhiều người. Trong đó, bà Phạm Thị Thành (SN 1960, trú tại thị trấn Chi Nê) bị các đối tượng thế chấp sổ đỏ giả, lừa vay, chiếm đoạt số tiền khoảng 22 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, xác định bà Phạm Thị Thành (nguyên là giáo viên đã nghỉ hưu) là đối tượng có biểu hiện hoạt động phức tạp về cho vay nặng lãi.

Tại cơ quan Công an, Phạm Thị Thành bước đầu khai nhận, trong khoảng thời gian từ 29/8/2022 đến ngày 20/9/2022 đã cho nhiều người vay tiền. Trong đó, 3 đối tượng nói trên vay số tiền khoảng 22,4 tỷ đồng với lãi suất 4.000đ/triệu/ngày (tương đương 200%/năm, cao gấp 9 lần so với mức lãi suất cao nhất do Ngân hàng Nhà nước quy định).

Ngoài ra, đối với các trường hợp vay nóng, Phạm Thị Thành còn “cắt lãi” lên đến 50.000đ/triệu/ngày, thu lời bất chính hàng tỷ đồng…

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt các đối tượng làm sổ đỏ giả, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng