Barca và 400 triệu euro đổi lấy sự dại khờ

Thụy Anh| 23/01/2022 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Barca đã chính thức đóng sầm cánh cửa với Ousmane Dembele khi thông báo bán anh trước ngày 31/1. Một quyết định được ví mồi lửa chốt hạ để đốt trụi 3 vụ chuyển nhượng tệ nhất lịch sử đội bóng.

Thời điểm Phillippe Coutinho chính thức gia nhập Aston Villa theo dạng cho mượn kèm điều khỏa mua đứt, nhiều NHM Barca đã thở phào nhẹ nhõm vì tống đi được “cục nợ” khỏi Camp Nou. Trước đó, đội bóng này cũng đã thẳng tay gạch tên Antoine Griezmann và tống tiễn anh về lại Atletico Madrid cũng với cùng một công thức tương tự. Hai mùa chuyển nhượng, phủi tay và dứt bỏ hai bản hợp đồng từng là niềm kỳ vọng lớn lao. Thế nhưng đó không chỉ là câu chuyện của niềm tin hay sự hy vọng, mà còn là cả tiền bạc.

Cho đến khi quyết định bán luôn Dembele ngay trong chợ Đông 2022, người ta bắt đầu nhẩm tính về những tờ euro mà Barca đã ném ra ngoài cửa sổ để rước về những “quả tạ” này. 105 triệu euro cho Dembele, 120 triệu cho Coutinho và 112 triệu euro cho Griezmann. 3 cái tên, 3 mức giá trên trời, 3 sự kỳ vọng lấp đầy cái bóng của Neymar và sau cùng là 3 lối rời Camp Nou theo cửa hậu.

Những đồng euro ném qua cửa sổ

Tính tổng chi phí ban đầu, Barca chi ra ngót nghé 337 triệu euro để mang ba ngôi sao này về với Camp Nou. Thế nhưng đó chỉ là chi phí ban đầu, còn thêm các điều khoản phụ nữa thì con số ấy có thể vượt mốc 400 triệu euro, thậm chí là hơn. Thế rồi cả lương với mức thuế lên tới 49% tại Catalonia, rõ ràng Barca lại ngốn thêm cả trăm triệu euro cho 3 cầu thủ này.

fjkhp5sxea8nwvx.jpg
Hơn 400 triệu euro đã được chi ra cho 3 cái tên này

Nửa tỷ euro chi ra và rồi Barca nhận được gì từ những ngôi sao này?

Dembele mới chỉ ra sân vỏn vẹn 129 lần sau gần 5 năm khoác áo Blaugrana, phần lớn thời gian của anh là ăn phiếu phạt và nằm trên giường bệnh (vắng mặt 700 ngày do chấn thương sau 5 năm). Mặc dù đã lên ngôi cùng Barca trong 2 danh hiệu La Liga, thế nhưng những gì mà cầu thủ này để lại chỉ là những lần bình phục lỡ cỡ và rồi sau đó là thông báo nghỉ thêm phát đi từ trang chủ Barca.

Coutinho thời chơi cho Barca 4 năm với 106 trận và cũng có dduowcj2 danh hiệu La Liga. Mặc dù đã có một khởi đầu có thể xem là trong mơ, thế nhưng có vẻ như “vía” đất ở La Liga không hợp với Coutinho, để rồi anh mờ nhạt sau đó lặn mất tăm khỏi Camp Nous au đó. Và điểm nhấn sâu đậm nhất của cầu thủ người Brazil trong khoảng thời gian thuộc biên chế Barca đó chính là cú đúp bàn thắng vào chính lưới CLB chủ quản. Khi ấy Coutinho đang chơi cho Bayern theo dạng cho mượn, Hùm xám hạ nhục Barca 8-2, Coutinho góp 2 bàn và không dám ăn mừng trước mặt đội bóng xứ Catalonia.

Còn với Griezmann, mọi thứ chỉ gói gọn vỏn vẹn trong vòng 2 năm, đủ mọi thứ rắc rối trong ngoài sân cỏ. Cuối cùng, Antoine Griezmann cúi mặt rời Barca để trở lại Atletico với 1 Copa del Rey và đủ đầy sự thất vọng.

Và rồi điểm nhấn của Griezmann trong thời gian ở Camp Nou có lẽ chỉ là những khối bất hòa chưa được kiểm chứng với Messi. Một mức đãi ngộ trên trời khiến Barca lao đao tài chính, một giả thuyết đồn đoán về việc Griezmann được Bartomeu mang về chỉ để hạ bệ Messi và từng bước kéo tầm ảnh hưởng của siêu sao người Argentina xuống. Một ảo vọng về việc thay thế Neymar tới từ tham vọng chiêu mộ 3 ngôi sao này. Thế nhưng như 3 mảnh ghép lạc lõng không sắc cạnh, không ai trong số này trở thành đối tác của Messi hay Suarez hợp như Neymar đã từng.

photo5918039616617821556.jpg
Không ai trong số 3 cái tên này để lại dấu ấn đậm nét về chuyên môn

3 cái tên, 3 món tiền khổng lồ vô hình chung kéo Barca thụt lùi so với chính họ của nhiều năm trước. Một quỹ lương bong bóng khổng lồ từ những cái tên này khiến cho tài chính CLB bị lao đao. Sẽ là không quá nếu như nói rằng đây là nguyên nhân chính khiến Barca không thể giữ chân Messi. Một sự tiêu pha lãng phí đến ngu ngốc và trọc phú kiểu không được khôn.

Dembele và cái ngoảnh mặt vô ơn

Dembele đương nhiên đang là cái tên bị đồn đoán ra đi mà vướng phải quá nhiều khối mâu thuẫn. Lối sinh hoạt vô độ thiếu khoa học của một cầu thủ, cộng thêm những chấn thương liên miên tàn phá đang biến những ngày tháng của Dembele tại Barca chỉ toàn thất vọng.

Thế nhưng khi trở lại Camp Nou trên cương vị thuyền trưởng, HLV Xavi đã không ngần ngại điền tên Dembele vào danh sách nhân tố quan trọng, hạt nhân tương lai của mình. Xavi nói rằng Dembele “giỏi hơn cả Kylian Mbappe” và muốn biến anh trở thành tương lai, biểu tượng mới của Camp Nou. Tất nhiên Xavi có lý do để nói về những điều như thế, đó không chỉ xuất phát từ khả năng của chính Dembele chưa được khai phá, mà đó còn là niềm tin của một trong những tiền vệ xuất chúng nhất lịch sử.

fjiq1jjwuae9iel.jpg
Dembele đã đòi mức lương trên trời mới chịu ở lại Barca

Dembele nhận lời niềm tin ấy và không quên đòi đủ 11 triệu euro mỗi mùa thì mới chịu đặt bút gia hạn. Báo giới Tây Ban Nha sau đó đã tiết lộ biểu cảm “không nói nên lời” của Xavi sau khi nghe yêu cầu đó của cầu thủ người Pháp.

Một quyết định cuối cùng được đưa ra, Dembele sẽ được bán ngay trong tháng 1. Newcastle đã chồng đủ tiền để mời gọi, nhưng cựu sao Dortmund không muốn cập bến chỉ để trụ hạng. MU, Chelsea hay PSG dù có dò hỏi cũng chỉ là mức tin đồn. Thói vô kỷ luật, chấn thương liên miên và mức lương trên trời đang là rào cản lớn và đó có lẽ cũng là lý do mà Barca chưa thể tống nốt “của nợ” thời Bartomeu đi được.

Không bán Dembele trong tháng 1, đồng nghĩa với việc Barca sẽ mất trắng anh vào mùa hè năm sau. Để mất cầu thủ 24 tuổi mà không thủ lại đồng nào có thể sẽ là thất bại lớn nhất của Barca trên phương diện kinh tế. Một mớ rắc rối bắt nguồn từ những quyết định sai lầm. Barca đã ném cả cục tiền bán Neymar ra ngoài cửa sổ chỉ để đổi lấy những tiếng dè bỉu, cười chê vì những quả tạ to hơn cả núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barca và 400 triệu euro đổi lấy sự dại khờ