Barca: "Trò chơi quyền lực" của Chủ tịch Bartomeu hay là gánh xiếc để tấu hài?

Minh Anh| 12/04/2020 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc 6 thành viên Ban lãnh đạo Barca đột ngột từ chức đã khiến thượng tầng của đội bóng xứ Catalonia giờ chẳng khác gì vở kịch ồn ào không hồi kết, trở thành nơi để công chúng nhìn vào với sự ngán ngẩm.

Josep Maria Bartomeu là một doanh nhân người Tây Ban Nha và hiện đang là Chủ tịch của câu lạc bộ Barcelona. Ông bắt đầu nhậm chức chủ tịch tạm quyền của đội bóng vào năm 2014, sau khi người tiền nhiệm Sandro Rosell từ chức bởi những cáo buộc liên quan đến vụ chuyển nhượng tiền đạo Neymar.

Barca:

Chủ tịch Josep Maria Bartomeu bị phản đối mạnh mẽ trong những năm cuối nhiệm kỳ. Ảnh: Getty Images

Vào năm 2015, Bartomeu đã được chính thức bầu làm Chủ tịch thứ 40 của Barcelona. Việc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 18 tháng 7 tại sân vận động Camp Nou, cùng với những ứng cử viên Joan Laporta, Agustí Benedito và Antoni Freixa. Có 47.270 thành viên đã bầu cho ông trong ngày hôm đó, trong số 109.367 người (43.12%). Nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2021.

Trong suốt khoảng thời gian nhiệm kỳ, nhiều người cho rằng ngoài ánh hào quang của cú ăn ba năm 2015 thì Barca chưa có gì nổi bật dưới thời Bartomeu. Kể từ đó đến nay, con tàu Barca gần như đã mất lái. Nó chưa đâm vào tảng băng lớn nào, bởi vẫn còn hoa tiêu Messi. Thậm chí, các cổ động viên Barca vẫn hay kháo nhau rằng, họ không cần rạp chiếu phim khi đã có Bartomeu. Lời châm biếm đó nay càng có lý.

Barca:

Chủ tịch Bartomeu tiếp tục đẩy Barca vào cuộc hỗn loạn mới. Ảnh: Getty.

Từ khi Bartomeu lên giữ chức vụ chủ tịch CLB, nhiều người cho rằng ông có thể làm mọi thứ để khẳng định quyền lực của mình. Nhân tố quan trọng của các CLB bóng đá không ai hết chắc hẳn phải là các cầu thủ trên sân. Nhưng với Bartomeu, có lẽ họ chỉ như một quân cờ trên thế trận quyền lực mà ông ta đang chơi.

Bê bối 'Barcagate' là tên gọi mà truyền thông Catalan dành cho vụ việc BLĐ Barcelona thuê Cty truyền thông 'khủng bố' tinh thần người của đội. Tình nghi không ai khác ngoài Chủ tịch​ Barca Josep Bartomeu.

Barca:

Phó Chủ tịch Emili Rousaud cùng các cộng sự phải rời cương vị lãnh đạo Barca. Ảnh: Getty.

BLĐ Barca bị tố đã dùng CTY I3 Ventures để tạo ra những bài đăng có ý nói xấu cầu thủ như Gerard Pique, Lionel Messi, công thần như Puyol, Xavi, Pep Guardiola, thậm chí là những nhân vật có thể đe dọa ghế chủ tịch của Bartomeu như Victor Font hay Laporta. Bartomeu không ngần ngại bác bỏ tin đồn này. Bất chấp hàng loạt các hãng tin lớn như ​SER Catalunya đã công bố bằng chứng cho thấy BLĐ đội bóng có dính líu đến vụ Barcagate.

"Barca không thuê người để đi nói xấu cầu thủ, cựu cầu thủ, chính trị gia hay cựu chủ tịch nào cả. Thông tin này là bịa đặt và sai sự thật. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình bằng bất kỳ cách nào có thể và sẽ không để yên cho bất kỳ kẻ nào ám hại vu khống chúng tôi." Bartomeu khẳng định với truyền thông.

Barca:

Bartomeu tiếp tục thanh lọc nội bộ Barca. Ảnh: Getty.

Nhưng chỉ vài tháng sau đó, chính Bartomeu đã ra tay "xử trảm" Rousaud và Tombas về những cáo buộc liên quan đến rò rỉ thông tin của thượng tầng Barcelona. Vị chủ tịch này đã đẩy hết tội lỗi về họ và yêu cầu từ chức ngay khi quyết định đưa ra. Ngay sau đó, Giám đốc Silvio Elias, Maria Teixidor, Josep Pont và Thư ký Jordi Clasamiglia sẽ rời nhiệm sở Barca lập tức. 

Bartomeu úp mở về khả năng đưa Rousaud ra tòa vì những phát biểu vu khống trước đó. Đáp lại, Rousaud tuyên bố ông thực tâm không muốn làm xấu hình ảnh của đội bóng, nhưng "sự thật vẫn là sự thật".

Bartomeu giờ giống như một vị vua đang làm tất cả để cố gắng ngăn vương triều sụp đổ, kể cả đó là việc tạo ra một thứ chất độc mới ở Camp Nou. Ông sẵn sàng làm mọi thứ để có thể ngăn vương triều mình sụp đổ kể cả đánh đổi bằng danh dự và tính mạng của nhiều người. Duy chỉ với Messi thì cuộc chiến lại diễn ra theo một hướng khác.

Barca:

Messi, Xavi hay Pep Guardiola được cho là các nạn nhân trong cuộc binh biến ở Camp Nou.

Trước truyền thông, Chủ tịch Bartomeu luôn dành những lời tốt đẹp nhất cho "hoa tiêu" Messi và những gì anh đã cống hiến cho CLB. Nhưng sau lưng là một cuộc chiến tranh ngầm xảy ra. Bartomeu hiểu rõ Messi được hâm mộ như thế nào không chỉ với bóng đá Barca mà trên toàn thế giới. 

Giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, Bartomeu đã để Giám đốc thể thao Eric Abidal ra mặt và ngầm chỉ trích các cầu thủ không chấp nhận giảm lương trong khi các giải đấu đều bị hoãn vô thời hạn.

Tháng 9/2019, BLĐ Barca thông qua Mundo Deportivo tiết lộ việc các cầu thủ đang nắm quá nhiều quyền lực ở sân Camp Nou, qua đó lấn át vai trò của BLĐ. Tờ báo này ám chỉ sự lũng đoạn của các cầu thủ Barca là nguyên nhân lớn khiến đội bóng sa sút trong giai đoạn đầu mùa.

Barca:

Trong bức thư ngỏ gửi đến cổ động viên và người hâm mộ Barca cả 6 cái tên đều cảm thấy vô cùng mông lung cho tương lai của CLB.

Ngay lập tức, cầu thủ người Argentina đã đăng tải lên mạng xã hội những thông tin đính chính sự việc: "Tôi muốn thông báo rằng ngoài việc toàn đội đồng ý giảm 70% thu nhập, các cầu thủ sẽ góp thêm tiền để đảm bảo các nhân viên của CLB được giữ nguyên 100% lương khi khủng hoảng kéo dài".

"Chúng tôi thật sự bất ngờ vì có người trong đội bóng không ngừng đặt chúng tôi dưới kính hiển vi, liên tục gây sức ép để chúng tôi làm điều mà chúng tôi chắc chắn sẽ làm", Leo viết tiếp. Lần thứ hai trong 2 tháng, cầu thủ người Argentina trực tiếp tấn công vào BLĐ đội bóng.

Lời công kích của Messi cho thấy anh và các cầu thủ Barca cảm thấy mình đang trở thành nạn nhân của những chiêu trò chính trị nơi thượng tầng. "Trò chơi vương quyền" của Barca dường như vẫn chưa bước vào giai đoạn gay cấn nhất.

Barca:

Nhiều người đặt ra câu hỏi, với tình hình hiện tại liệu giấc mơ tại Barca liệu có thể trở thành hiện thực?

Những người đang lăm le ngồi vào ghế Chủ tịch của Barca có Rousaud, Victor Font (người được Xavi ủng hộ) hay thậm chí là Joan Laporta. Về phần Messi, anh hiểu rằng lời đáp trả của mình có thể tạo ra một cơn sóng mới trong lòng đội bóng.

Đó là cơn sóng đủ để cuốn phăng những người đang ngồi trên ghế lãnh đạo. Và thậm chí, quyền lực của Messi cũng có thể định đoạt cho chiếc ghế chủ tịch tiếp theo của Barca. Như vậy Messi cũng đủ hiểu anh đang phải đối đầu với những gì ở phía trước.

Khi mọi thứ lên đỉnh điểm, liệu Messi sẽ có giống người hùng là giải quyết xong mọi thứ và bỏ đi vào cuối mùa. Khi ấy thì đội chủ sân Nou Camp sẽ ‘mất trắng’ bởi có điều khoản cho phép anh tự do ra đi. Còn tệ hại hơn nữa với Barca khi cổ động viên quay lưng lại vì không còn hoa tiêu Messi?

Barca:

Khi Messi được cho ra tối hậu thư Barca: Hoặc tôi đi, hoặc Chủ tịch Bartomeu từ chức!

"Trò chơi vương quyền" của Bartomeu cho thấy ông sẵn sàng làm tất cả để có thể tiếp tục tại vị và tránh những trách nhiệm pháp lý có thể xảy đến với mình như các đời Chủ tịch tiền nhiệm. Thông điệp phát ra từ Barca là Bartomeu sẽ không từ chức cho tới khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 6/2021. Và những màn đấu đá sẽ vẫn tiếp tục thậm chí là lên đỉnh điểm cho tới khi cuộc bầu cử chủ tịch mới diễn ra.

May thay với người hâm mộ trong thời gian này, mọi giải đấu đều được hoãn vô thời hạn. Nếu không, thay vì xem những trận cầu đỉnh cao thì họ sẽ phải chứng kiến những màn nhào lộn, tung hứng điêu luyện như một gánh xiếc từ ban lãnh đạo Barca, thông tin được đăng tải trên El Chireduito.

Barca:

ESPN đã gọi hậu trường Barca lúc này không khác gì bộ phim truyền hình nổi tiếng "Game of Thrones" (Trò chơi vương quyền).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barca: "Trò chơi quyền lực" của Chủ tịch Bartomeu hay là gánh xiếc để tấu hài?