Lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết

Thảo Nguyên| 10/12/2018 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch số 1350 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019.

Ngày 10/12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch số 1350/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 7/12/2018 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019.

Theo đó, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài, tiếp đến là Lễ hội Xuân 2019 diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội kéo dài với hàng triệu lượt khách tham dự. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu của mình. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết phía Bắc thường ẩm ướt, phía Nam thường nắng nóng gay gắt. Đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa phương

Do vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, bắt đầu từ 1/1/2019 tới đây cho đến hết 25/3/2019, 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm  sẽ ra quân kiểm tra tại 12 tỉnh/ thành phố trọng điểm trên cả nước gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lào Cai, Yên Bái, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Tháp, Tiền Giang.

Tại các địa phương, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đề nghị thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tỉnh/ thành phố đến cấp xã phường, tập trung vào kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn...

Đồng thời huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Trước đó, nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm soát các thực phẩm phổ biến trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2019.

Do lượng lớn thực phẩm sẽ được tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của người Việt, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các lực lượng chức năng, các địa phương kiên quyết không để các sản phẩm không bảo đảm trà trộn trên thị trường; đồng thời kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, yêu cầu chủ các cơ sở phải tuân thủ các quy định như nhãn mác rõ ràng, kiểm nghiệm sản phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm…

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 91 vụ ngộ độc thực phẩm với 2.710 ca mắc, trong đó có 15 trường hợp tử vong, chủ yếu do ngộ độc rượu và ngộ độc nấm. Trong thời gian qua, Cục cũng đã thu hồi hàng trăm giấy phép, xử phạt gần 6 tỷ đồng đối với 99 doanh nghiệp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết