Chống buôn lậu, gian lận thương mại vẫn còn khó khăn

Lan Trần| 01/02/2018 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017 được nhìn nhận là cơ bản hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, nhưng vẫn còn đó những khó khăn đòi hỏi lực lượng chức năng phải có những hành động quyết liệt hơn nữa.

Phát hiện gần 226.000 vụ việc vi phạm trong năm 2017

Phát biểu tại cuộc họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017 diễn ra sáng 31/1/2018, Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cho biết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có nhiều thuận lợi cơ bản như: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị; các quy định pháp luật ngày càng được hoàn thiện; chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng được phân định rõ.

Tuy nhiên, ông Đàm Thanh Thế cũng nhìn nhận công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại thời gian qua vẫn còn những khó khăn. Đó là những yêu cầu của về cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra, kiểm soát, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Nhưng phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt và có sự chống đối với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, một số quy định pháp luật còn chưa phù hợp với thực tiễn, là kẽ hở cho cá nhân, tổ chức lợi dụng trong kinh doanh buôn bán hàng giả.

Chống buôn lậu, gian lận thương mại vẫn còn khó khăn

Dù thực tế còn có khó khăn, nhưng theo báo cáo của Văn phòng Thường trực BCĐ 389, năm 2017, bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ Trung ương đến cơ sở đã được các bộ ngành quan tâm, thực hiện từng nước vào nề nếp, phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh-chính trị, kinh tế-xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách.

Việc các lực lượng chức năng thực sự vào cuộc đã giúp cho kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017 về cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện gần 226.000 vụ việc vi phạm ( tăng 1,15% so với cùng kỳ năm 2016), thu nộp NSNN đạt hơn  23.000 tỷ (tăng 7,17% so với cùng kỳ năm 2016), khởi tố 1.637 vụ (tăng 4,87% so với năm 2016), 2.118 đối tượng (tăng 13,69 % so với năm 2016).

Theo Đại tá Từ Quốc Lệ, Phó Cục trưởng Cục phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng), chính nhờ sự vào cuộc thực sự quyết liệt của các lực lượng chức năng nên năm 2017, trên các tuyến biên giới không có điểm nóng quá phức tạp xảy ra.

Không có vùng cấm

Theo Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế, nhìn nhận một cách khách quan, thẳng thắn thì những kết quả đạt được vẫn chưa thực sự đáp ứng mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của người dân. Ngoài nguyên nhân khách quan như địa hình biên giới phức tạp, cơ chế chính sách còn chưa đồng bộ..., ông Thế cho rằng nguyên nhân chủ quan có tính chất quyết định. Đó là một số các cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm một cách thực sự, chưa quyết liệt.

“Còn một bộ phận cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ về năng lực, phẩm chất có vấn đề, có những cán bộ thực thi nhiệm vụ còn sai phạm pháp luật. Sự phối hợp trong công tác này cũng có lúc chưa đồng bộ cho nên còn hạn chế trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại và hàng giả”, ông Thế nói.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho BCĐ 389 Quốc gia là phải tập trung đấu tranh, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, BCĐ 389 Quốc gia đã triển khai và đưa ra một số nội dung trọng tâm. Đó là thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Bộ, ngành, địa phương mình năm qua; xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ đó đề ra giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác thời gian tới.

Triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó tập trung vào: Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ và Quyết định 05/QĐ-BCĐ của BCĐ 389 quốc gia ngày 23 tháng 9 năm 2015.; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các kế hoạch chuyên đề trọng tâm như tăng cường  đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu; tăng cường phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Triển khai thực hiện Quyết định số 1219/QĐ-BCĐ389 ngày 05/12/2017 của BCĐ 389 quốc gia thực hiện Tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 04 tháng 01 năm 2018 v/v chế độ thông tin, báo cáo trực tuyến của Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, các Bộ, ngành xây dựng, sửa đổi, bổ sung và đề xuất kiến nghị các văn bản qui phạm pháp luật  không còn phù hợp liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt là các sửa đổi, bổ sung các quy định còn sơ hở thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành để hỗ trợ lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian tới.

Các Bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch công tác năm 2018 với các giải pháp phù hợp thực tiễn; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

“Năm 2018, BCĐ 389 quốc gia tiếp tục chỉ đạo để các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt quan điểm là không có vùng cấm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”, ông Đàm Thanh Thế khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống buôn lậu, gian lận thương mại vẫn còn khó khăn