Bão Sơn Tinh đi qua, hàng ngàn ha lúa chìm trong biển nước

Tài Đức| 19/07/2018 13:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão Sơn Tinh (bão số 3) đã đổ bộ vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, dù thiệt hại do bão gây ra không lớn, nhưng hàng ngàn ha lúa mới gieo cấy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chìm trong biển nước.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 19/7, nhiều vùng của tỉnh Thanh Hóa được dự báo bão số 3 sẽ đi qua tương đối yên bình, không có cảnh cây cối gãy đổ, nhà cửa tan hoang. Tuy nhiên, bão Sơn Tinh đã gây mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều huyện như Quảng Xương, Nông Cống, Tĩnh Gia, Triệu Sơn… chìm trong biển nước.

Nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống chìm trong nước

Tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống, mưa lớn nhiều ngày qua khiến cho nước sông Thị Long dâng cao, cộng với việc xã này là vùng trũng nên hàng trăm hecta lúa và cói của người dân xã này chìm trong biển nước.

"Hiện toàn bộ diện tích lúa mới cấy của bà con đã bị nước nhấn chìm, ngoài ra hàng trăm hecta cói của người dân đã thu hoạch nhưng không kịp đưa về nhà cũng gây thiệt lại lớn cho người dân"- ông Vũ Quang Thơm, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, thông tin.

Cũng theo ông Thơm, hiện trên địa bàn vẫn đang còn mưa, nếu mưa lớn tiếp tục xảy ra, cộng với việc triều cường lên cao thì nhiều thôn với hàng trăm hộ dân sẽ bị nước cô lập. "Chúng tôi đang lo nếu mưa lớn, nước sông lên cao, phía trên đập Yên Mỹ mà xả lũ thì xã tôi sẽ chìm trong nước"- ông Thơm cho hay.

Ước tính hàng nghìn ha lúa đang nằm dưới nước

Mưa bão cũng khiến cho hàng nhiều hộ dân trồng dưa hấu trên địa bàn xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa không kịp thu hoạch, khiến nhiều ruộng dưa chìm trong nước gây thối úng. Nhiều hộ dân tiếc công, tiếc của đã lội nước hái dưa hấu non (khoảng 10 ngày nữa mới thu hoạch được) về nhà cho lợn và bò ăn. 

Người dân phải nhắm mắt thu hoạch dưa non do bị ngập nước nhiều ngày

Theo ông Trần Xuân Lờ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, do trời mưa to kéo dài khiến nhiều diện tích dưa hấu, khoai lang và hoa màu của bà con trong xã bị ngập úng. Theo thống kê, có khoảng gần 20 hecta dưa hấu của hơn 50 hộ dân bị ngập nước. Người dân đang tranh thủ ra đồng thu hoạch dưa và khoai lang đưa về nhà. Tuy nhiên, đầu ra của số dưa này khiến nhiều người dân lo lắng vì nó đang quá non.

Dứa non không bán được đành phải cho bò ăn

Theo báo cáo, mưa lớn trên diện rộng những ngày qua cũng đã gây thiệt hại về tài sản (chủ yếu là diện tích lúa) cho nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với hơn 13.292 ha lúa bị ngập, trong đó diện tích lúa ngập trắng là 4.233 ha, diện tích lúa ngập phất phơ (ngập 2/3 cây) là hơn 9.000 ha tập trung chủ yếu ở các huyện Tĩnh Gia, Đông Sơn, Triệu Sơn, Hoằng Hoá, Thiệu Hoá, Triệu Sơn...

Người dân không biết phải làm gì với số dưa non thu hoạch sớm này 

Trong sáng 19/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cũng đã phát đi cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở một số huyện miền núi Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy và ngập úng tại các huyện vùng trũng.

Nhiều nhà dân đang bị ngập trong biển nước

Để chủ động ứng phó với hoàn lưu sau bão, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Sơn Tinh đi qua, hàng ngàn ha lúa chìm trong biển nước