Bão số 7 gây mưa rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Như Loan| 13/10/2020 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, bão số 7 đang di chuyển trên vùng biển phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên trong khoảng 170 km từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 7 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 13 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Thông tin về diễn biến cơn bão số 7, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết bão có khả năng đổ bộ vào đất liền khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chiều tối mai (14/10) với sức gió mạnh cấp 8. Hoàn lưu bão tương đối rộng, các vùng mây đã bao trùm toàn bộ khu vực bắc Biển Đông, vịnh Bắc Bộ và đảo Hải Nam. Trước và sau khi đổ bộ, bão sẽ gây ra gió giật mạnh, mưa rất to trên đất liền.

Ngoài ra, sự tương tác của hoàn lưu bão với không khí lạnh tăng cường ngày 15/10 khiến mưa lớn xảy ra diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Các khu vực bắt đầu có gió mạnh khi bão áp sát đất liền chiều 14/10, do rìa bão gây nên.

Tối và đêm nay (13/10), bão số 7 sẽ tương tác với địa hình trên đảo Hải Nam khi di chuyển sâu vào khu vực này. Do đó, cường độ và hướng đi của bão còn tương đối phức tạp, nguy hiểm nhất đối với đất liền là khả năng bão gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trọng tâm mưa nằm ở các tỉnh đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, tỉnh Hòa Bình, phía nam tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa và Nghệ An.

Mưa bắt đầu từ sáng 14/10 và kéo dài đến hết ngày 16/10. Tổng lượng mưa phổ biến 200-350 mm, có nơi trên 400 mm. Các nơi khác không nằm trong khu vực trọng điểm, lượng mưa dao động 100-200 mm.

Ông Lâm cảnh báo các tỉnh miền núi có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, khu vực đô thị nguy cơ ngập úng do mưa lớn kéo dài. Đáng lưu ý, tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, mưa lớn kèm theo gió mạnh, kể cả trước và sau khi bão đổ bộ. TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) được nhận định là nơi đầu tiên hứng chịu mưa lớn do bão.

Tại Hà Nội, mưa lớn được dự báo xuất hiện từ chiều 14/10, có thể đúng thời điểm tan tầm nên người dân cần lưu ý để lên lịch trình di chuyển cho phù hợp. Tổng lượng mưa trong 3 ngày tới lên đến 200-250 mm gây nguy cơ ngập lụt ở nội đô.

Bão số 7 gây mưa rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Đường đi và vị trí bão số 7, cập nhật tại bản tin lúc 17 giờ ngày 13/10/2020 của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Cũng theo dự báo, do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên từ sáng ngày 14 đến ngày 16/10 ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, phía Nam tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt; các nơi khác ở Bắc Bộ và Hà Tĩnh khoảng 50-150mm/đợt.

Với lượng mưa lớn tập trung trong 2 ngày tại Bắc Bộ khiến cho các tỉnh vùng núi như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn… nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ là rất lớn. Các khu vực đô thị cần đề phòng ngập úng cho mưa cường độ lớn; khu vực đông bắc các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng sẽ có mưa rất to kèm theo gió mạnh nên nguy cơ sạt lở cũng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 7 gây mưa rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ