Bão số 5 gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên

Duy Uyên| 11/09/2021 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự báo, bão số 5 (bão Conson) khi đi vào đất liền sẽ suy yếu dần, tuy nhiên hoàn lưu của bão sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Trung Bộ và khu vực bắc Tây Nguyên.

Bão số 5 gây mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 5 tại trạm đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Hồi 13 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Trị-Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 01 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tới, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 13 giờ ngày 12/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên Biển trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,5 đến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ các hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

baoso5.gif
Đường đi của bão số 5 lúc 13 giờ chiều nay. Ảnh: NCHMF

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4,0-5,0m; biển động rất mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và suy yếu thành một vùng áp thấp. 

 Dự báo: Từ nay đến ngày mai (12/9), vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10; khu vực sâu trong đất liền các tỉnh trên có gió giật cấp 7-8.

Trên đất liền, từ nay đến ngày 13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Quảng Nam phổ biến 200-300mm, có nơi trên 350mm, Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.  

Từ nay đến ngày 12/9, các tỉnh Bình Định, Kon Tum và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay, cường độ bão số 5 ở vào khoảng cấp 9, giật cấp 11 và đang cách đảo Lý Sơn khoảng 100-120km.

Với tình hình hiện tại có thể thấy, bão số 5 đang gây mưa to và gió mạnh cho các tỉnh trung Trung Bộ, đặc biệt ở Lý Sơn (có gió giật cấp 10).

Ông Lâm cho biết thêm, do tốc độ di chuyển chậm nên từ sáng đến thời điểm hiện tại và sáng ngày mai, bão số 5 sẽ duy trì gió mạnh, mưa lớn ven biển Trung Trung Bộ (cụ thể từ Quảng Trị đến Bình Định), 2 tỉnh bắc Tây Nguyên là Kon Tum và Gia Lai. Lượng mưa dự báo có thể lên đến 200-300mm.

Quân đội sẵn sàng huy động lực lượng ứng phó với bão

Chiều 11/9, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với các địa phương ở miền Trung và các cơ quan thành viên để triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão số 5 (bão Conson) dự kiến đổ bộ vào đất liền ngày mai 12/9.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, qua theo dõi thực tế, từ sáng nay 11/9, khu vực Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế đã có mưa rất lớn, trên 300mm.

pctt.jpg
Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai họp trực tuyến với các địa phương chiều 11/9

Thông tin tại cuộc họp, Đại tá Phạm Hải Châu, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu chuẩn bị ứng phó với cơn bão này. Trong đó, Quân khu 4 và 5 là hai đơn vị trọng điểm ở nơi bão vào đang triển khai nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, ứng phó bão.

Theo Đại tá Phạm Hải Châu, hiện nay, Bộ Quốc phòng vẫn đảm bảo kế hoạch sẵn sàng huy động hơn 530.000 cán bộ chiến sỹ, dân quân tự vệ, hơn 3.000 phương tiện, đặc biệt đã sẵn sàng 15 máy bay, 105 tàu, hơn 1.000 xuồng các loại, 160 xe đặc chủng… để ứng phó với cơn bão này.

Để tránh lặp lại những tình huống thiệt hại như trong mùa lũ năm 2020, Đại tá Phạm Hải Châu nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã đôn đốc các đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát địa bàn, bảo đảm an toàn cho chính lực lượng và trang thiết bị của các đơn vị ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, mất an toàn do bão, mưa lũ”.

hiep.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp chiều 11/9

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lo ngại, cơn bão này có lượng mây rất lớn nên có nguy cơ gây mưa, ngập lụt ở miền Trung. Do khu vực bão đổ bộ là nơi đang có hàng ngàn ca F0 nên theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, "nguyên tắc là hạn chế tối đa di dân khi chưa cần thiết. Nếu bắt buộc phải di dân thì di dân tại chỗ là chủ yếu, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó".

Bên cạnh đó, cần tổ chức test nhanh cho người dân trước khi sơ tán tránh bão. "Cũng phải đảm bảo thông suốt trong chỉ đạo do dịch Covid-19, ví dụ việc xe cộ đi lại thế nào, nếu không có luồng xanh riêng cho các phương tiện, cơ quan trực tiếp tham gia chống bão thì sẽ là trở ngại"- Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 5 gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên