Đời sống

Bão số 3 gây gió giật mạnh nguy hiểm

Duy Uyên 07/09/2024 - 20:00

Không chỉ gây gió mạnh, bão số 3 còn gây nhiều gió giật mạnh khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ. Cơ quan dự báo khuyến cáo, người dân cần đặc biệt đề phòng, tránh trú, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng.

Đầu giờ chiều 7/9, bão số 3 đã đi vào khu vào khu vực đất liền giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, gây gió mạnh, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc và các địa phương đồng bằng và trung du Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Không chỉ gây gió mạnh mà còn có gió giật mạnh lên đến cấp 9, cấp 10.

Theo đánh giá, quan trắc, tại Hà Nội từ trưa 7/9 có gió mạnh cấp 4, cấp 5, tuy nhiên gió giật mạnh của hoàn lưu bão số 3 đã gây ảnh hưởng rất lớn, khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ.

Về nguyên nhân gây nhiều gió giật mạnh của bão số 3, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, mọi cơn bão đều có gió giật, tuy nhiên bão số 3 lại xuất hiện nhiều gió giật mạnh. Theo phân tích ban đầu, bão số 3 có hoàn lưu rộng, trong khi đó trước khi có bão, trên đất liền có nắng nóng, nhiều hơi ẩm nên khi bão đi vào cùng với các yếu tố khác như mặt đệm, gặp vật cản đã gây ra gió giật mạnh.

Cơ quan dự báo đặc biệt lưu ý người dân cần đặc biệt đề phòng gió giật mạnh, tránh trú, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng.

cayxanh.jpg
Cây gãy đổ trên nhiều tuyến phố ở thành phố Thái Bình (Ảnh: Ngọc Khánh)

Dự báo diễn biến tiếp theo, ông Khiêm cho biết, trong thời gian tiếp theo bão số 3 có xu hướng chủ yếu di chuyển theo hướng Tây, tốc độ di chuyển khoảng 20km/h.

Cảnh báo từ chiều tối đến hết đêm 7/9, các địa phương khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ trong đó có cả các tỉnh Đông Bắc Bộ, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng chịu tác động gió mạnh do bão số 3.

Từ sáng mai, khi bão số 3 di chuyển sâu vào đất liền, cường độ suy giảm nhanh thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy giảm thành vùng thấp và tan dần.

Trong khoảng 2-3 giờ tới, các tỉnh khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ vẫn chịu tác động gió cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11, 12.

Khu vực Hà Nội từ nay đến nửa đêm vẫn có gió mạnh cấp 6, cấp 7, đặc biệt tác động của của gió giật mạnh cấp 10, cấp 11.

Ngoài gió mạnh, bão số 3 còn gây mưa lớn cho các tỉnh Đông Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và trung du, miền núi.

Mưa lớn tập trung trưa nay, một số nơi đo được 150mm, có nơi trên 200mm. Trong đêm nay và ngày mai các tỉnh khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn, có nơi lên đến 150-250mm. Cảnh báo cao nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng đô thị.

Hoàn lưu của bão số 3 rất rộng, các điểm mây bao phủ, bao trùm không chỉ ở Bắc Bộ mà còn lan rộng ra bắc Trung Bộ nên có thể xuất hiện các ổ mây đối lưu tạo ra mưa dông, lốc xoáy, gió giật, gây nguy hiểm .

Trong đêm nay, các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình cần đề phòng sóng cao và nước biển dâng có tác động đến tàu thuyền ven bờ, khu nuôi trồng thủy sản.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất do hoàn lưu sau bão, tùy thuộc vào mức độ mưa.

Theo dự báo, cơn bão số 3 đã, đang và sẽ gây mưa lớn trên 100mm, mưa có thể kéo dài hết ngày 9/9 nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi rất cao, đặc biệt sau khi bão tan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 gây gió giật mạnh nguy hiểm