Báo Quân đội nhân dân điện tử chuyển đổi số và vươn lên mạnh mẽ

Hà Vân - Thu Thủy| 20/10/2021 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay đổi giao diện, đổi mới nội dung, tăng tương tác, đầu tư phát triển mạng xã hội và chuyển đổi số đã tạo nên bước tiến mới mạnh mẽ của Báo Quân đội nhân dân Điện tử trong năm 2021. Hiện tờ báo này lọt tốp 50 trang web hàng đầu Việt Nam và xếp ở vị trí 34 theo đánh giá của Alexa.com.

Đáp ứng mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện 

Tính đến ngày 15-10-2021, trên bảng xếp hạng 50 website hàng đầu Việt Nam do Alexa.com đánh giá, có 9 tờ báo điện tử thu hút nhiều người xem nhất gồm: Vnexpress (4), laodong.vn (6), tvphapluat.vn (10), vtv.vn (8), Zingnews.vn (11), Dantri.com.vn (18), Tuoitre.vn (19), Thanhnien.vn (27), Vietnamnet.vn (28), Qdnd.vn (34). 

Hành lang pháp lý thuận lợi nhất với Báo Quân đội nhân dân, theo Đại tá Ngô Anh Thu, Phó tổng biên tập phụ trách nội dung báo điện tử chính là ngay sau khi có đề án quy hoạch báo chí toàn quốc của Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo và phê chuẩn Đề án phát triển Báo Quân đội nhân dân theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện vào ngày 6-3-2019.

Đề án được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 1431/QĐ-TTg ngày 26-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đến năm 2021, định hướng đến năm 2030”.

Thực hiện chủ trương đổi mới này, trong năm 2021, Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã tiếp tục cho ra đời các sản phẩm báo chí đa phương tiện đảm bảo cả chất lẫn lượng. Khác với những bài báo trước đây chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần, giờ đây các tác phẩm báo chí đăng tải trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử bao gồm cả chữ viết, video, ảnh động, file âm thanh, đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới. 

phan-thanh-ha-tac-nghiep-tai-tam-dich-hai-duong.jpg
Kíp phóng viên của Phòng biên tập Báo Quân đội nhân dân Điện tử tác nghiệp tại tâm dịch Hải Dương năm 2021.

Các loại hình báo chí hấp dẫn thị hiếu người đọc như digital longform, infographic đã góp phần giúp giao diện Báo Quân đội nhân dân Điện tử trở nên hiện đại nhưng vẫn gần gũi, tăng tương tác với bạn đọc. Một loạt chuyên trang, chuyên mục mới xuất hiện như: Chuyên trang Media, chuyên mục đa phương tiện; chuyên đề ArmyGames; Tướng lĩnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; nền tảng báo nói Podcast.... 

Thiếu tá Phạm Thị Tuyết, Trưởng Ban Video-Audio, Phòng biên tập Báo Quân đội nhân dân Điện tử cho biết, không ngừng nâng cao số lượng và chất lượng các sản phẩm báo nói, báo hình trên báo điện tử tiếng Việt và các tiếng nước ngoài; phối hợp với đội ngũ cộng tác viên trong toàn quân nỗ lực sản xuất các tác phẩm đa phương tiện, cập nhật hằng ngày. Nét mới là tác phẩm không chỉ đăng trên trang báo điện tư, chuyên trang Media Quân đội nhân dân mà còn được lan tỏa trên các nền tảng số, số lượng clip ngắn dưới một phút được ưu tiên sản xuất nhiều hơn.

Chiếm lĩnh truyền thông trên các nền tảng xã hội

pv-viet-cuong-tai-arm-2021.jpg
Đại úy Trịnh Việt Cường (bên phải), phóng viên Phòng biên tập Báo Quân đội nhân dân Điện tử tác nghiệp ở Army Games 2021, tại thao trường Kola, Tân Cương, Trung Quốc.

Trong dòng chảy công nghệ số, Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã chủ động phát triển việc thu hút bạn đọc và chiếm lĩnh “thị phần truyền thông” trên các nền tảng mạng xã hội bằng việc liên tục mở, phát triển các mạng xã hội Facebook, Youtube (từ tháng 8-2020), Lotus, Zalo (2021), Tiktok (tháng 8-2021).

Đến nay, Báo Quân đội nhân dân có tới 5 nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu người xem đăng ký, theo dõi và tiếp cận gồm: Facebook, Youtube, Zalo, TikTok, Lotus.

Đầu tháng 8-2021, Báo Quân đội nhân dân Điện tử cho ra mắt chuyên mục phát thanh Podcast trên chuyên trang https://media.qdnd.vn và trên các nền tảng như Google Podcast, Apple Podcast, Facebook Podcast, Spotify…

Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đánh giá, việc “tham gia” các nền tảng mạng xã hội thực sự là những tín hiệu đáng mừng và hướng đi đúng trong chiến lược tuyên truyền của Báo Quân đội nhân dân Điện tử trong thời gian qua cũng như sau này. 

Có thể khẳng định, nhờ sự chủ động trong việc thu hút bạn đọc trên các nền tảng mạng xã hội đã giúp Báo Quân đội nhân dân Điện tử tiếp cận được đông đảo độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, không bị tụt hậu so với bất kỳ cơ quan báo chí nào. 

Công nghệ số song hành cùng chất lượng

thuong-ta-trinh-van-dung.jpg
Thượng tá Trịnh Văn Dũng (bên phải) tác nghiệp ở Army Games 2021 tại thao trường Alabilo, Liên bang Nga.

Không chạy theo lượng view khủng, đưa những thông tin gây sốc, giật gân để lôi kéo độc giả, Báo Quân đội nhân dân Điện tử giữ vững tôn chỉ, mục đích, thu hút độc giả đến với báo bằng những thông tin chính thống, mang tính định hướng dư luận xã hội.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng biên tập Báo Quân đội nhân dân Điện tử khẳng định: Là cơ quan của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban biên tập, tập thể người làm báo Báo Quân đội nhân dân Điện tử đặc biệt chú trọng, quan tâm tới chất lượng các tác phẩm báo chí đăng tải, thực hiện đúng tôn chỉ làm báo đã được Bác Hồ căn dặn: "Nói những điều thật thiết thực, đúng đường lối chính trị, ít tếu, viết ngắn, giản dị, vẽ dễ hiểu, trình bày rõ ràng, ít tiếp sang trang khác”, để vừa kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vừa thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập, Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã mở các chuyên mục: Trên tuyến đầu chống dịch, Nhật ký Đối mặt Covid-19 phản ánh toàn diện sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong công cuộc chống dịch. Hàng loạt phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có mặt trong những tâm dịch: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng..., cùng ăn, cùng ngủ, cùng chống dịch với nhân dân. Cũng từ đây, những tác phẩm báo chí đa phương tiện được thai nghén, ra đời, phản ánh hơi thở cuộc sống, lòng quyết tâm, đoàn kết quân dân vượt đại dịch. 

Đặc biệt tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2021, với việc tận dụng công nghệ số, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên đấu trường quốc tế lan tỏa mạnh mẽ, giúp toàn dân hiểu sâu sắc hơn chủ trương xây dựng QĐND Việt Nam “tinh, gọn, mạnh”, hướng tới tiến lên hiện đại.

f32469fb2d66d8388177.jpg
Đại úy Trần Tuấn Sơn (đang cầm máy quay), phóng viên Phòng biên tập Báo Quân đội nhân dân Điện tử tác nghiệp tại tâm dịch Bắc Giang năm 2021.

Trung tá Phạm Văn Phong, phóng viên Ban Tiếng Việt cho biết, sự kiện Army Games 2021 với lượng thông tin đồ sộ do Báo Quân đội nhân dân Điện tử sản xuất, truyền tải đã thu hút lượng lớn bạn đọc theo dõi. Thống kê cho thấy, lượng bạn đọc theo dõi nhiều hơn gấp 3 lần so năm 2020 với hàng chục triệu lượt người xem. 

Kỷ niệm 71 năm ngày Báo Quân đội nhân dân ra số đầu tiên (20-10-1950/20-10-2021), sự vươn lên mạnh mẽ của Báo Quân đội nhân dân Điện tử khẳng định, Báo Quân đội nhân dân đang phát triển đúng hướng để trở thành một trong 6 cơ quan truyền thông chủ lực, đa phương tiện, hiện đại theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2030 theo Quyết định số 1431/QĐ-TTg ngày 26-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đến năm 2021, định hướng đến năm 2030”. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Quân đội nhân dân điện tử chuyển đổi số và vươn lên mạnh mẽ