Bảo hiểm y tế chi trả thuốc điều trị lao từ 1/7

Thảo Nguyên| 01/07/2022 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh lao, căn bệnh được cho là giết người thầm lặng, khiến hơn 10.000 người tử vong mỗi năm. Chúng ta hoàn toàn chấm dứt được lao nếu phát hiện sớm, đảm bảo thuốc và tuân thủ chính xác phác đồ điều trị.

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Chương trình Chống Lao Quốc gia cùng cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức Sự kiện "Triển khai cấp thuốc lao nguồn bảo hiểm y tế".

Việc triển khai cấp thuốc lao từ nguồn ngân sách nhà nước sang nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo tài chính cho chương trình điều trị lao tại Việt Nam. BHYT sẽ là nguồn kinh phí bền vững trong nước để chi trả cho việc mua sắm thuốc chống lao hàng 1, trong tương lai là hàng 2, nhằm mục đích cao nhất là bảo đảm duy trì quyền lợi tiếp cận thuốc cho người bệnh trên toàn quốc.

thuoc.jpeg
PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết, bệnh lao vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao. Mỗi ngày có hơn 4.100 người tử vong vì bệnh lao và gần 28.000 người mắc. Kể từ năm 2000, với những nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại bệnh lao, ước tính khoảng 66 triệu người đã được chữa khỏi.

Hiện Việt Nam vẫn là một trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao và lao kháng thuốc cao nhất trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính năm 2020 có trên 172.000 người mắc và 10.400 người chết vì bệnh lao tại Việt Nam.

Trong số đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí thảm họa - nghĩa là chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình. 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động. Vì vậy, lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung.

Để giải quyết vấn đề trên, việc triển khai cấp thuốc lao từ nguồn ngân sách nhà nước sang nguồn Quỹ BHYT là xu thế tất yếu để bảo đảm cho người bệnh có thuốc liên tục trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, lao là bệnh phải điều trị dài ngày. 70% bệnh nhân mắc lao là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do đó việc thanh toán thuốc cũng như các chi phí khám, chữa bệnh lao qua BHYT sẽ giúp người bệnh giảm thiểu chi phí điều trị.

Từ ngày 1/7, các cơ sở điều trị lao trên toàn quốc bắt đầu cấp thuốc lao cho bệnh nhân qua BHYT. Trong thời gian tới, Chương trình Chống Lao quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cũng như hướng dẫn các cơ sở điều trị lao để đảm bảo kiện toàn tổ chức khám chữa bệnh lao đáp ứng các điều kiện khám chữa bệnh BHYT, quản lý sử dụng, cung ứng, điều phối thuốc lao qua BHYT.

USAID thông qua Dự án Phát triển Hệ thống Y tế Bền vững do USAID tài trợ (LHSS) và các dự án khác của USAID đã và đang tiếp tục hỗ trợ Chương trình Chống Lao Quốc gia trong quá trình chuyển giao các dịch vụ điều trị lao sang BHYT trong 2 năm vừa qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Hiện tỷ lệ tham gia BHYT của người dân Việt Nam mới chỉ ở khoảng 90%. Như vậy, còn khoảng 10% người dân chưa tham gia BHYT.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng việc triển khai cấp thuốc lao từ nguồn ngân sách nhà nước sang nguồn Quỹ BHYT cũng là một trong những động lực thúc đẩy BHYT toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế chi trả thuốc điều trị lao từ 1/7