Nhịp cầu Công lý

Bao giờ mới kết thúc vụ công dân "kiện" Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng?

PV 23/03/2024 13:39

Vụ việc kéo dài nhiều năm, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị giải quyết, hoàn thành trong tháng 10/2023, rồi Thường trực HĐND thành phố yêu cầu báo cáo kết quả trước 29/2/2024, nhưng đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa chưa đưa kết quả giải quyết cuối cùng đối với sự việc.

Vụ việc công dân khiếu nại Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố Đà Nẵng đã được Báo Công lý đăng bài ngày 2/2/2024 nêu việc cơ quan này vẫn thực hiện đăng ký biến động đất đai dù biết rõ đang còn khởi kiện liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất và chưa được Tòa án giải quyết dứt điểm. Vụ việc này đã nhiều năm, được nhiều cơ quan của Thành ủy và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo nhưng việc xử lý kéo dài khiến người khiếu nại bức xúc…

z5276291643301_097106aecd7baf930b4fed8dbc0d92ed.jpg
Thường trực HĐND đề nghị trả lời công dân và báo cáo trước ngày 29/2/2024 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ngày 20/2/2024, Báo Công lý tiếp tục đăng bài “Diễn biến vụ công dân khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng: Thanh tra tiếp tục… vào cuộc” nêu sau khi Báo Công lý phản ánh, ngày 6/2/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tp Đà Nẵng ban hành Công văn số 592/ STNMT- TTr “Về việc xử lý đơn công dân” gửi ông Mai Anh Quốc Hùng.

Theo đó, Sở TN&MT đã chỉ đạo và ngày 8/12/2023, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định số 187/QĐ-TTr về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ đăng lý biến động quyền sử dụng đất của Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cho Công ty Công ty Cổ phần sinh thái biển Hội An ( gọi tắt là Cty STB) tại thửa đất A2-1, tờ bản đồ số KT04 KDC Hòa phát 2, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Hùng, đến nay ông vẫn không nhận được phản hồi nào từ phía Sở TN&MT liên quan đến kết quả giải quyết vụ việc. Trong khi về thời hạn thanh tra, Điều 47 Luật Thanh tra năm 2022 quy định “cuộc thanh tra do Thanh tra sở, Thanh tra huyện tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp hoặc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì có thể gia hạn một lần không quá 15 ngày”.

Như vậy, theo Luật Thanh tra thì thời hạn thanh tra theo Quyết định số 187/QĐ-TTr ngày 8/12/2023 của Thanh tra Sở TNMT cũng đã hết từ lâu. Chưa kể trước đó, từ tháng 9/2022, Thanh tra Sở TNMT đã từng làm việc với ông Hùng nhưng cũng không thấy có thông tin phản hồi gì cho người dân.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng phụ trách lĩnh vực thanh tra của Sở. Thay vì trả lời trực tiếp, ông Chương lại cung cấp hộp thư công vụ của Sở và đề nghị PV gửi yêu cầu vào đây. Tuy nhiên, đã hàng tuần trôi qua sau khi được đề nghị cung cấp thông tin nhưng Sở TN&MT chưa có bất cứ phản hồi nào liên quan đến thời gian công bố kết quả thanh tra.

Như vậy, vụ việc kiến nghị, khiếu nại phức tạp phát sinh từ tháng 7/2021 với nhiều các Ban của Thành uỷ, Thường trực HĐND quan tâm, chuyển đến Sở TN&MT Đà Nẵng để kiểm tra, giải quyết dứt điểm nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có kết quả giải quyết cuối cùng. Do đó, ông Hùng rất bức xúc, tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan của Thành uỷ Đà Nẵng phản ánh việc đùn đẩy, né tránh, không thực hiện nghiêm kết luận của Chủ tịch HĐND thành phố, “phớt lờ” chỉ đạo của Thường trực HĐND từ phía Sở TN&MT Đà Nẵng …

Được biết, ngày 27/10/2023, Thành Uỷ Đà Nẵng ban hành Chỉ thị số 34- CT/TU “Tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”.

Đáng chú ý, Chỉ thị 34 nêu cụ thể về một số biểu hiện về không thực hiện đúng quy chế làm việc; không chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện hoặc giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao; tham mưu “lòng vòng”… thiếu trách nhiệm, thờ ơ vô cảm trước các khiếu nại, bức xúc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp…

Vậy, với vụ việc cụ thể này thì liệu rằng những người có trách nhiệm tại Sở TN&MT địa phương này có “thiếu trách nhiệm, thờ ơ vô cảm trước các khiếu nại, bức xúc, khó khăn của người dân…” như Chỉ thị 34 của Thành uỷ Đà Nẵng nêu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ mới kết thúc vụ công dân "kiện" Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng?