Báo Đức: Thủ tướng Merkel tự tay đẩy nước Đức vào thế “hoàn toàn cô lập”

Minh Thi| 05/10/2016 12:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước Đức hiện đối mặt với nguy cơ “hoàn toàn cô lập” khi đánh mất đồng minh cuối cùng ở châu Âu. Và, theo nhật báo Die Welt, chính Thủ tướng Angela Merkel đã tự tay làm việc này.

Báo Đức: Thủ tướng Merkel tự tay đẩy nước Đức vào thế “hoàn toàn cô lập”

Thủ tướng Đức Angela Merkel đau đầu vì bị đồng minh "quay lưng"

Trong khi nước Anh đang chuẩn bị cho quá trình chính thức Brexit bắt đầu diễn ra vào năm 2017, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục có những biểu hiện chia rẽ.  Đặc biệt, những giải pháp đầy tranh cãi của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong vấn đề khủng hoảng di cư ở châu Âu - như chính sách mở cửa và tiếp nhận người di cư - đã khiến một số quốc gia Đông Âu tỏ thái độ bất mãn.

Trong số các nước bất mãn với Berlin còn một nhóm khác - bao gồm Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy - thì không muốn phải tiếp tục chịu đựng chính sách cưỡng ép kinh tế của Đức, bài báo viết.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo EU cũng không còn mấy tin tưởng vào những dự báo đầy lạc quan của bà Angela. Chẳng hạn, nói về hội nghị thưởng đỉnh EU vừa diễn ra tại Bratislava, Thủ tướng Italy Renzi đã chỉ trích gay gắt khi cho rằng, cuộc họp này đã không đưa ra được những giải pháp nhằm giải quyết triệt để các vấn đề mà EU đang đối mặt; và rằng, nó chẳng khác gì “chuyến du ngoạn trên sông Danube”. Lời bình luận của “người bạn cũ Renzi” là một “cái tát” đối với bà Merkel, bài báo bình luận.

Ngoài ra, tình bạn mẫu mực giữa bà Merkel và cựu Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã lùi vào lịch sử. Còn như ông Werner Faymann, một người ủng hộ chính sách của bà Merkel, cũng buộc phải rời chiếc ghế Thủ tướng Áo do áp lực từ cuộc khủng hoảng di cư và các vấn đề xã hội khác đang lan rộng khắp châu Âu.

Có vẻ như những người bạn châu Âu mà Thủ tướng Đức đặt nhiều hi vọng đang dần quay lưng, thậm chí đối đầu. Viễn cảnh tương lai có thể dự báo, theo tác giả bài báo, những ngả đường nối nước Đức và các nước châu Âu sẽ ngày càng trở nên xa cách.

Trong khi đó, vào cuối tháng 3/2017, nước Anh sẽ chính thức bắt đầu quá trình rời EU bằng việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đức: Thủ tướng Merkel tự tay đẩy nước Đức vào thế “hoàn toàn cô lập”