Báo động ung thư thực quản ngày càng trẻ hóa

Thảo Nguyên| 18/07/2019 13:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư thực quản. Đặc biệt, có những bệnh nhân mắc căn bệnh này ở độ tuổi rất trẻ.

TS.BS Bùi Ánh Tuyết - Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K cho biết, ung thư thực quản là một trong 10 loại ung thư thường gặp ở nam giới, đứng thứ 3 trong các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa sau ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Theo số liệu của GLOBOCAN 2018 có khoảng 500.000 ca được chẩn đoán mới và 450.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, ung thư thực quản đứng thứ 15 trong những bệnh ung thư thường gặp nhất với 2.411 chẩn đoán mới, 2.222 ca tử vong mỗi năm và tỷ lệ mắc 8,7/100,000 dân. Phần lớn bệnh nhân ung thư thực quản được phát hiện ở giai đoạn muộn với các triệu chứng rõ ràng như nuốt vướng, nghẹn tăng dần, ho khàn tiếng do khối u xâm lấn vào tổ chức lân cận, giai đoạn này thường không thể phẫu thuật được, điều trị hóa xạ trị đồng thời thường được chỉ định nhưng tiên lượng xấu tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ đạt 20%.

Trường hợp, nam bệnh nhân 53 tuổi ở Hải Phòng có tiền sử hút thuốc và uống rượu có triệu chứng nuốt nghẹn đã lâu. Mới đây, bệnh nhân đến Bệnh viện K, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tổn thương ung thư thực quản giai đoạn sớm, chưa di căn hạch. Đối với bệnh nhân này, các bác sĩ không phải phẫu thuật mổ mở mà tiến hành cắt hớt tổn thương bằng phương pháp nội soi phóng đại.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân 44 tuổi ở Hà Nội bị đau lưng kéo dài và khi đi kiểm tra sức khoẻ thì các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị ung thư thực quản. Các bác sĩ của Bệnh viện K cũng đã tiến hành phẫu thuật cắt tổn thương bằng phương pháp nội soi phóng đại.

Báo động ung thư thực quản ngày càng trẻ hóa

Bác sĩ thực hiện nội soi nhuộm màu thực quản để phát hiện tổn thương

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K, trước đây việc chẩn đoán ung thư thực quản chủ yếu dựa vào nội soi xác định tổn thương và sinh thiết xét nghiệm mô bệnh học. Tuy nhiên nội soi ống mềm với ánh sáng trắng thường khó phát hiện được tổn thương sớm do tổn thương nhỏ và có màu sắc tương đối giống với niêm mạc xung quanh.

Hiện nay, nhờ ứng dụng kĩ thuật tiên tiến, bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống máy nội soi nhuộm màu phóng đại hơn 100 lần, kết hợp ánh sáng xanh với hình ảnh sắc nét, cho phép hiển thị rõ tổn thương dù là nhỏ nhất (các vùng đổi màu).

“Khi phát hiện những tổn thương, bác sĩ sử dụng ánh sáng trắng, ánh sáng nhuộm màu và chất nhuộm chuyên dụng trong nội soi để đánh giá cấu trúc bề mặt. Nếu là ung thư giai đoạn sớm, bác sĩ tiến hành những thủ thuật can thiệp ESD để cắt trọn khối tổn thương và giảm tối đa tỷ lệ tái phát. Can thiệp qua nội soi giúp giảm thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí và hạn chế xâm lấn nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân", PGS Quảng thông tin.

Theo các chuyên gia, yếu tố nguy cơ chính của ung thư thực quản là lạm dụng rượu bia và hút thuốc lá. Những người uống rượu thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 10 lần người bình thường. Độ tuổi mắc căn bệnh này thường gặp nhất là khoảng 50 đến 60 tuổi.

PGS Lê Văn Quảng cũng cảnh báo thêm, nếu như trước đây, người mắc ung thư thực quản thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư thực quản, đặc biệt có những bệnh nhân mắc căn bệnh này ở độ tuổi rất trẻ. Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Báo động ung thư thực quản ngày càng trẻ hóa

Sử dụng rượu thường xuyên có nguy cơ gây ung thư thực quản cao gấp 10 lần người bình thường

Cách nào phòng ngừa ung thư thực quản?

Theo TS Bùi Ánh Tuyết, để phòng ngừa ung thư thực quản, mọi người nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A… và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

“Những người có tiền sử bệnh lý đường tiêu hóa, trong gia đình có nguời thân từng mắc ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng..., hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, nuốt vướng ngẹn, đầy bụng… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời”, TS Bùi Ánh Tuyết lưu ý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động ung thư thực quản ngày càng trẻ hóa