Báo chí quốc tế nói gì về vụ tin tặc tấn công thông tin sân bay Việt Nam?

Hà Kim| 30/07/2016 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ tin tặc tấn công sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của truyền thông cả trong và ngoài nước.

Theo đó, chiều ngày 29/7/2016, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra thông cáo báo chí cho biết, hàng loạt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay cùng hệ thống phát thanh tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công. Chúng đã chèn những nội dung kích động, xuyên tạc về Biển Đông.

Vụ việc chỉ không chỉ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông trong nước, mà các trang tin, tờ báo, hãng thông tấn lớn trong khu vực như Asia Times của Thái Lan, Channel News Asia của Singapore, Philippine Star của Philippines... cũng đồng loạt đăng tải những diễn biến liên quan tới vụ việc.

Không những thế, vụ tấn công này còn trở thành tâm điểm của nhiều hãng tin, tờ báo lớn trên thế giới.

Đài BBC của Anh đã đăng tải chi tiết về vụ tấn công. Đồng thời, họ cũng miêu tả chi tiết quang cảnh tại các sân bay khi mà hệ thống máy tính không hoạt động, khiến hành khách phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Báo chí quốc tế nói gì về vụ tin tặc tấn công thông tin sân bay Việt Nam?

Các màn hình lớn ở 2 sân bay đều tắt hết sau khi bị tin tặc tấn công

Hay, kênh Deutsche Welle của Đức, đã cho đăng một bài viết trong mục tin nổi bật với tiêu đề: "Tin tặc tấn công màn hình hiển thị thông tin tại sân bay Việt Nam".

Trong bài viết, Deutsche Welle dẫn lại thông báo từ Vietnam Airlines cho hay, trang web chính thức của hãng hàng không này đã bị chuyển tới một trang web độc hại ở nước ngoài. Mà trên trang web đó xuất hiện các ngôn ngữ kích động và để lại những dòng nội dung cho biết nhóm hacker 1937cn  (nhóm tin tặc nổi tiếng nhất Trung Quốc) đã thực hiện vụ tấn công này.

Còn trên mục tin tức đáng chú ý của tờ Guardian, cũng xuất hiện bài viết về vụ tấn công tại hai sân bay lớn nhất Việt Nam. Guardian dẫn lời xác nhận của ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng bộ Giao thông Việt Nam, về vụ tấn công của tin tặc đối với 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Về phía hãng thông tấn AP, họ cũng đưa tin chi tiết về vụ tấn công, nhưng đi kèm bối cảnh. Theo họ, vụ việc này có liên quan trực tiếp đến sự kiện Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc ở Biển Đông.

Phán quyết khẳng định, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên ở "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên Biển Đông. Đồng thời, Tòa Trọng tài còn kết luận, không thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc.

Được biết, nhiều trang web của chính phủ Philippines cũng bị tin tặc tấn công sau phán quyết “đường lưỡi bò”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế nói gì về vụ tin tặc tấn công thông tin sân bay Việt Nam?