Báo chí có vai trò đặc biệt đối với Quốc hội, với sự phát triển chung của xã hội

Mai Thoa| 21/06/2022 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển chung của xã hội; là cầu nối của cử tri với Quốc hội; là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và tham gia giám sát và phản biện xã hội…

Rất nhiều ĐBQH đã dành cho báo chí những lời nhận xét như vậy khi nói về lĩnh vực này.

Những Chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng

chu-nhiem-cuong-1655378109352.jpg
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tại buổi họp báo Quốc hội kỳ họp thứ 3 vừa qua.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam suốt 97 năm qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập Báo Thanh niên - tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta vào ngày 21/6/1925 đến nay, nền báo chí cách mạng đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và luôn đồng hành với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng như sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta.

Không chỉ bám sát, phản ánh thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội, báo chí còn là vũ khí sắc bén trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; thực hiện tốt chức năng, là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân. Người làm báo thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng với trí tuệ, cây bút và trang giấy đã và đang cổ vũ là vũ khí sắc bén, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Trong hoạt động của Quốc hội, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, báo chí đã kịp thời truyền tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới diễn đàn của Quốc hội, tạo sự đồng thuận xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri giám sát hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội.

Cùng với sự đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động, Quốc hội và các cơ quan thông tấn, báo chí đã không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội. Và hiện nay số lượng các cơ quan báo chí, phóng viên tham gia đưa tin về hoạt động của Quốc hội đã tăng lên đáng kể. Trong đó, nhiều cơ quan báo chí có những bài viết chất lượng, phân tích, bình luận sâu sắc, thu hút sự quan tâm theo dõi của độc giả và cử tri cả nước.

Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV vừa kết thúc tốt đẹp và hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự đề ra. Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định góp phần vào thành công của Kỳ họp thứ Ba nói riêng và hoạt động của Quốc hội nói chung luôn có sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến các địa phương để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Là cầu nối với nhân dân, giám sát, phản biện xã hội

Nói về vai trò của báo chí, TS. Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH khóa XIV, Phó trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH cũng đánh giá: Hoạt động Quốc hội là hoạt động nghị trường, dân chủ là hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước Việt Nam, là cơ đại diện của nhân dân. Vì vậy, công tác truyền thông cho Quốc hội chính là một trong những việc rất quan trọng, được đặt lên hàng đầu.

202204061557330593_sfca_4.jpg
TS.Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH khóa XIV, Phó trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH.

Ông cho hay, là đại Quốc hội nhiệm kỳ XIV, hiện nay là Phó trưởng Ban Dan nguyện, nên bản thân ông  đã rút ra được kinh nghiệm quý báu về vai trò của báo chí. Nội dung này đã được ông đề xuất đưa vào báo cáo tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV , đánh giá một trong những thành công của Quốc hội chính là hoạt động truyền thông của báo chí cách mạng Việt Nam. Nội dung này đã được ghi vào báo cáo chính thức của Quốc hội. Không có báo chí truyền thông không thể có sự lan tỏa hoạt động của Quốc hội đến với cử tri cả nước. Người dân nhờ vào truyền thông mới biết đến hoạt động của Quốc hội và nhờ vào hoạt động của truyền thông mới giám sát được các đại biểu mà mình bầu ra hoạt động ra sao.

"Tôi thấy rằng từ các khóa Quốc hội nói chung và khóa XIV nói riêng, người dân chờ để được xem Quốc hội qua báo chí. Bên cạnh đó báo chí còn lan toả được các nghị quyết, quyết sách, tinh thần hoạt động đến với người dân, giúp dân thông hiểu hơn đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp cho đời sống xã hội được tốt hơn; góp phần không nhỏ đảm bảo góp phần giúp Quốc hội gần dân hơn, TS Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ.

Còn đại biểu Đặng Bích Ngọc - đoàn Hòa Bình cũng có chung nhận xét, trong những năm qua, sự thành công trong hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội có vai trò vô cùng quan trọng của báo chí; đội ngũ những người làm báo đã luôn đồng hành, theo sát các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, mọi hoạt động của Quốc hội cũng như các vị đại biểu Quốc hội chỉ có thể đến được sớm nhất với cử tri và Nhân dân thông qua báo chí.

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đi trước, phản ánh đa chiều mọi hoạt động của Quốc hội, từ Nghị trường đến với cuộc sống cuộc cử tri và Nhân dân. Thành công của mỗi kỳ họp Quốc hội chính là có sự đóng góp tích cực, của đội ngũ những người làm báo. Với Quốc hội, báo chí là cầu nối quan trọng không thể thiếu giữa Quốc hội và người dân, mọi hoạt động của Quốc hội chỉ có thể đến được nhanh nhất, sớm nhất và đầy đủ kịp thời nhất với Nhân dân và cử tri thông qua đội ngũ báo chí, dù đó là những hoạt động trong Nghị trường cũng như bên lề của Quốc hội.

202111081516301822_dai-bieu-dang-bich-ngoc-doan-dbqh-tinh-hoa-binh.jpg
Đại biểu Đặng Bích Ngọc - đoàn Hòa Bình tại hội trường Quốc hội.

Trong những năm qua, với sự phát triển nhanh chóng, đa dạng của truyền thông, sự bùng nổ thông tin với tính đa dạng, đa chiều, trên nhiều nền tảng đã làm cho cử tri và Nhân dân phải rất cẩn trọng trong việc tiếp cận và lựa chọn các thông tin. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới của những người làm báo, để họ thực sự trở thành cầu nối quan trọng giúp cho cử tri và Nhân dân được tiếp cận, thông tin đầy đủ và toàn diện hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Từ hoạt động của tôi trong thời gian qua, tôi mong rằng thời gian tới sẽ tiếp tục được đồng hành cùng báo chí, những phóng viên, nhà báo luôn tận tâm, tận lực, không quản ngày đêm, gian khó để có được những thông tin nhanh nhất, đầy đủ nhất, kịp thời thông tin đến cử tri và Nhân dân.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Uỷ viên Uỷ ban KH,CN&MT của Quốc hội; ĐBQH tỉnh Bình Dương cũng dành những nhận xét tương tự với báo chí.

Ông cho rằng, Báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao và dành cho vị trí quan tâm đặc biệt trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Về phát triển kinh tế, Báo chí là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Doanh nghiệp. Báo chí truyền thông, phổ biến các quan điểm, chính sách phát triển của Đảng, Luật pháp của Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; mặt khác lại phản ánh nhanh nhất các tâm tư của doanh nhân, các vướng mắc của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng để giải quyết tháo gỡ. Rất nhiều sự việc, vướng mắc của doanh nghiệp đã được giải quyết qua con đường này, thí dụ như thuê nhà ở cho công nhân, trợ cấp phòng chống Covid-19, dãn thuế, giảm thuế trong và sau đại dịch hay gần đây nhất là việc lô khẩu trang 6 tháng không thông quan, …

202206061544163461_9.-nguyen-quang-huan-binh-duong.jpg
ĐBQH tỉnh Bình Dương Nguyễn Quang Huân, Uỷ viên Uỷ ban KH,CN&MT của Quốc hội.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa với nhiều hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết thì việc các thông tin quốc tế được báo chí nêu kịp thời sẽ là nguồn thông tin vô cùng quý giá cho doanh nghiệp; thí dụ như các yêu cầu của nước xuất nhập khẩu, văn hóa tiêu dùng, chuẩn mực quốc tế, các yêu cầu về môi trường và lao động gắn với việc nhập khẩu hàng hóa, các tiêu chuẩn liêm chính trong hội nhập v.v… sẽ là thông tin bổ ích để doanh nghiệp lựa chọn hướng đi, đưa ra các quyết sách hay chiến lược phù hợp với từng thời kỳ, từng thị trường với từng loại sản phẩm khác nhau.

Theo đại biểu, Báo chí không chỉ là kênh hữu hiệu giúp quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với công chúng, cộng đồng, liên kết các doanh nghiệp, các hiệp hội với nhau mà còn nêu lên các tấm gương tốt, câu chuyện tốt, cũng như các vấn đề cần tránh để doanh nghiệp phần đấu, định vị mình và hướng tới trách nhiệm xã hội. Tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh là 2 yếu tố không thể tách rời trong kinh doanh hiện đại. Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp cũng là một trong những nhiệm vụ của Báo chí, giúp nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam sánh vai với doanh nghiệp các nước phát triển, sẵn sàng cho hội nhập, cạnh tranh bình đẳng ngay trên sân nhà và vươn ra thế giới.

Báo chí đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ lại báo chí để cả hai cùng song hành phát triển. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng cần cởi mở với báo chí, minh bạch thông tin để Báo chí hiểu doanh nghiệp nhanh hơn, sâu hơn. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm xã hội, phải có đạo đức kinh doanh gắn với tuân thủ pháp luật thì Báo chí mới có thể truyền tải hình ảnh tốt cho doanh nghiệp đến với cộng đồng.

Ngoài ra, để Báo chí có thể đứng vững về tài chính, để Báo chí cũng cần nâng cấp môi trường làm việc, phát triển, để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, nhân viên làm báo thì Doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch liên kết, quảng bá như là hoạt động marketing chuyên nghiệp để gắn kết hai bên. Lợi ích là phải song trùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí có vai trò đặc biệt đối với Quốc hội, với sự phát triển chung của xã hội