Băng trên đảo Greenland tan chảy giữa mùa đông lạnh giá

Bạch Dương (Theo Livescience)| 26/12/2018 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đang giữa mùa đông lạnh giá nhưng lớp băng trên đảo Greenland đang tan với tốc độ nhanh nhất trong 350 năm qua và sẽ tiếp tục tan trong thời gian tới, do hiện tượng ấm lên toàn cầu, theo Live Science.

Băng trên đảo Greenland tan chảy giữa mùa đông lạnh giá

Lượng băng tan tại đảo Greenland mỗi năm sẽ bổ sung thêm 0,8mm nước vào lượng nước biển toàn cầu, giúp mực nước biển dâng và làm sạch đại dương.

Dẫn nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature hồi đầu tháng 12 vừa qua, Live Science cho biết, tốc độ tan băng trên đảo Greenland đã tăng 50% trong 20 năm qua, so với đầu những năm 1.800, trước kỷ nguyên công nghiệp.

Theo nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Khoa học Hàng hải Scotland (SAMS) tiến hành, lớp băng trên đảo Greenland đang tan với tốc độ nhanh nhất trong 350 năm qua. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, do hiện tượng ấm lên toàn cầu dẫn đến nhiệt độ đại dương tăng, lớp băng tại đảo Greenland sẽ còn tiếp tục tan nhanh trong thời gian tới.

Dựa trên các mô phỏng trên máy tính, nghiên cứu cho thấy những đợt gió mùa Đông mạnh ở Đông Bắc Đại Tây Dương tạo ra các dòng hải lưu ấm, sau đó đẩy các dòng hải lưu này tới vịnh hẹp Greenlandic, khiến hàng trăm mét băng dưới đại dương bị tan chảy.

Đảo Greenland được bao phủ bởi 1.710.000 km2 băng (chiếm 80% diện tích đảo). Các nhà khoa học cho hay, lượng băng tan tại hòn đảo lớn thứ hai thế giới này sẽ bổ sung thêm 0,8mm nước vào lượng nước biển toàn cầu mỗi năm, giúp mực nước biển dâng và làm sạch đại dương.

Hiệp hội Khoa học Hàng hải Scotland (SAMA) là một trong những tổ chức nghiên cứu khoa học biển hàng đầu châu Âu, một trong những tổ chức hải dương học lâu đời nhất trên thế giới và là tổ chức khoa học biển độc lập lớn nhất và lâu đời nhất của Scotland. Hiệp hội này có trụ sở gần thị trấn Oban trên bờ biển phía Tây Scotland.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng trên đảo Greenland tan chảy giữa mùa đông lạnh giá