Chuyện lạ bốn phương

Băng cướp tuổi “xưa nay hiếm” bị bắt ở Ý

Hà Mai 25/02/2024 - 17:19

Ngày 22/2, truyền thông Ý đưa tin một băng nhóm gồm 6 tên cướp có vũ trang do những người ở độ tuổi 60 và 70 cầm đầu đã bị bắt sau khi thực hiện một số vụ cướp có vũ trang tại các bưu điện ở thành phố Rome.

Cầm đầu băng nhóm là Italo De Witt, 70 tuổi, có biệt danh là “người Đức”, Sandro Baruzzo, 68 tuổi và Raniero Pula, 77 tuổi. Bình thường trông họ giống những ông già vô hại hơn là những tên tội phạm nguy hiểm, nhưng vẻ bề ngoài có thể đã đánh lừa mọi người. Các công tố viên Ý cho rằng họ là thủ lĩnh của một băng nhóm cướp có vũ trang tàn nhẫn chuyên nhắm vào các bưu điện ở Rome.

chuyenla.jpg
Băng nhóm này bị cáo buộc đã trộm gần 200.000 euro (171.000 bảng Anh) từ một bưu điện ở quận San Giovanni của thành phố vào tháng 5 năm ngoái. (Ảnh: theguardian)

Băng nhóm này có cơ cấu rất rõ ràng, đứng đầu là ba ông lớn tuổi cùng ba chuyên gia khác, một thợ khóa (66 tuổi) để phá các ổ khóa khác nhau và hai thợ nề (51 và 56 tuổi) để xử lý các bức tường để cả nhóm có thể đột nhập vào bưu điện. Tất cả các thành viên đều có tiền án, những tên cầm đầu đều có hồ sơ đặc biệt “ấn tượng” từ những năm 1970. Rõ ràng, có một số người không bao giờ thay đổi.

Chính quyền Ý bắt đầu điều tra các hoạt động của băng đảng này sau một vụ cướp bưu điện vào tháng 5 năm ngoái khi ba tên đeo mặt nạ, đội mũ và đeo kính râm để không bị nhận dạng, chĩa súng vào nhân viên và tẩu thoát với số tiền 195.000 euro (211.000 USD). Kể từ đó, các nhà điều tra biết được rằng họ đã lên kế hoạch cho ít nhất hai vụ cướp nữa, cả hai vụ cướp này cuối cùng đều bị hủy bỏ do nhiều yếu tố khác nhau.

Vào ngày 30/8/2023, băng nhóm này lẽ ra sẽ tấn công một bưu điện, nhưng chúng đã bỏ qua vụ cướp có vũ trang sau khi nhận thấy các nhân viên bảo vệ chỉ nạp một khoản tiền nhỏ vào máy ATM. Sau đó, vào ngày 6/9, họ gặp “xui xẻo” vì chiếc xe tải bọc thép mà họ nhắm tới đã không bao giờ đến được bưu điện Rome mà họ định tấn công.

Theo tờ báo La Repubblica của Ý, một vụ cướp có vũ trang khác đã bị ngăn chặn vì một trong số họ - người thợ khóa 66 tuổi - mắc chứng tiểu không tự chủ và cần phải phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Băng nhóm “già gân” cuối cùng đã bị bắt vào ngày 6/11, khi chúng định cướp một bưu điện trên Via Calpurnio Pisone mà không biết rằng đang bị cảnh sát giám sát. Như thường lệ, những người thợ nề tạo một lỗ trên tường và bịt kín bằng ván ép. Đó là cách ba thành viên băng đảng bước vào bưu điện, nhưng khi họ chuẩn bị trốn thoát với 152.000 euro (165.000 USD) thì họ đã bị cảnh sát bắt giữ.

Trong quá trình điều tra, các công tố viên biết được rằng thủ lĩnh lớn tuổi - De Witt, Pula và Baruzzo - hiếm khi nói chuyện điện thoại, họ nghi ngờ rằng cảnh sát có thể đang nghe lén. Thay vào đó, họ thường gặp nhau tại một quán bar ít người biết đến để vạch ra kế hoạch cho hoạt động tiếp theo. Cả ba đều là ‘người quen cũ’ của cảnh sát. Vụ bắt giữ đầu tiên của De Witt là vào năm 1971, sau đó là hàng chục tội ác được ghi chép rõ ràng, trong khi hai “cộng tác viên” của ông ta cũng đều có hồ sơ tội phạm “ấn tượng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng cướp tuổi “xưa nay hiếm” bị bắt ở Ý