Tòa tuyên án

Bán xe ô tô được nhờ đi đăng kiểm để “nướng” vào trò đỏ đen trên mạng

Trang Trần 10/06/2024 - 16:54

Chiều 10/6, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Đặng Thanh Dũng (SN 1983, trú quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân và đánh bạc qua ứng dụng di động “Go88” trên điện thoại, từ ngày 16/11/2021 đến ngày 23/3/2023, Đặng Thanh Dũng nhiều lần đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Cụ thể, qua quen biết nghe anh Phan Văn Mích (SN 1969, trú tỉnh Quảng Nam) kể chuyện đã nộp 4,070 tỷ đồng để mua 4 lô đất tại Khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang (Khu đô thị Kim Long City, khu E, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) nhưng do nộp tiền chậm tiến độ nên không thể ký hợp đồng mua bán các lô đất này với chủ đầu tư. Dũng nói dối với ông Mích là bản thân có mối quan hệ có thể giúp được để ông Mích làm thủ tục nộp thêm tiền.

Cùng thời điểm này, bà Phùng Thị Cẩm Hà (SN 1980, trú quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) muốn mua lại 1 lô của ông Mích với giá 3,2 tỷ đồng. Ông Mích có thông báo tình trạng đất hiện tại, bà Hà đồng ý mua. Sau đó, Dũng nhiều lần yêu cầu ông Mích đưa tiền để Dũng nộp.

Vì đã thỏa thuận với bà Hà trước đó nên theo yêu cầu của Dũng, ông Mích nói bà Hà mang số tiền 400 triệu đồng đến, sau đó giao tiền cho Dũng có ông Mích, bà Hà và một người khác chứng kiến.

10-6-tatp-dung-luadao-2.jpg
Bị cáo Đặng Thanh Dũng

Sau khi nhận tiền, Dũng không nộp tiền cho chủ đầu tư mà sử dụng để đánh bạc trên ứng dụng di động “Go88” và tiêu xài cá nhân hết. Để tạo niềm tin với ông Mích nhằm tiếp tục chiếm đoạt tiền, Dũng gửi hình ảnh phiếu thu giả với số tiền nộp là 2,850 tỷ đồng qua zalo cho ông Mích xem.

Lần tiếp theo Dũng yêu cầu ông Mích đưa thêm số tiền 265 triệu đồng để nộp tiền đất, ông Mích liên hệ bà Hà mang tiền đến, lần này bà Hà giao cho Dũng 223 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, Dũng sử dụng đánh bạc và tiêu xài cá nhân hết.

Nạn nhân tiếp theo của Dũng là bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa (SN 1981, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng). Dũng biết bà Hoa và ông Nguyễn Quang Vy có dự định tìm thuê một lô đất có diện tích 2 hecta để hợp tác kinh doanh làm bãi đỗ xe ô tô. Sau đó Dũng đã lừa đối chiếm đoạt của bà Hoa số tiền 74 triệu đồng.

Tiền lừa đảo chiếm đoạt được bao nhiêu Dũng đều nướng vào trò đánh bạc “Go88”. Hết tiền, Dũng lại tìm kiếm những nạn nhân mới. Lần này, Dũng tìm đến bà Ngô Thị Đạo (SN 1966, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) làm nghề kinh doanh gạo.

Dũng nói dối là cần mua gạo để đi làm từ thiện, bà Đạo tin tưởng bán gạo cho Dũng mà không lấy tiền trước. Sau khi lấy gạo, Dũng đem đi bán, không trả tiền cho bà Đạo. Tổng số tiền gạo Dũng chiếm đoạt của bà Đạo hơn 90 triệu đồng.

Ở vụ thứ 4, Dũng chiếm đoạt của Đinh Văn Bá (SN 1980, trú TP. Hà Nội) 560 triệu đồng thông qua việc mang xe ô tô của “nhà người ta” đem bán cho ông Bá.

Cụ thể, Dũng được người quen là nhân viên lái xe của Bưu điện TP. Đà Nẵng nhờ mang xe đi kiểm định, Dũng nảy sinh ý định sử dụng xe này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên Dũng đưa ra thông tin gian dối là Bưu điện TP. Đà Nẵng đang bán thanh lý 3 ô tô.

Qua lời giới thiệu, ông Đinh Văn Bá liên lạc, thỏa thuận với Dũng để mua 3 ô tô hiệu Toyota với giá 445 triệu đồng, hẹn đến Đà Nẵng nhận xe. Sau đó, Dũng liên tục đưa ra thông tin, để ông Bá nhiều lần chuyển tiền rồi chiếm đoạt của ông Bá số tiền 560 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt của ông Bá, Dũng “ném” hết vào “Go88” và thua sạch.

Tổng số tiền Dũng chiếm đoạt của 4 bị hại là 1.347.300.000 đồng.

Với những hành vi trên, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng tuyên Đặng Thanh Dũng 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán xe ô tô được nhờ đi đăng kiểm để “nướng” vào trò đỏ đen trên mạng