Thể thao

Ban tổ chức lên tiếng về màn trình diễn gây tranh cãi tại Olympic Paris 2024

Minh Anh 30/07/2024 - 08:19

Sau nhiều lùm xùm và sự tẩy chay của các nhà tài trợ, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã chính thức lên tiếng xin lỗi về màn trình diễn tại đêm khai mạc.

Tại khai mạc Olympic Paris 2024, nước Pháp đã mang đến cho người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Tuy nhiên, không phải tất cả đều nhận được sự phản hồi tốt. Bên cạnh những màn trình diễn để tôn vinh các giá trị, bản sắc Pháp thì tiết mục "Festivité" gây ra nhiều tranh cãi nhất.

Với sự góp mặt của các người mẫu, vũ công, và các drag queen (những nghệ sĩ nam cải trang và ăn mặc theo phong cách nữ giới một cách cường điệu, với mục đích biểu diễn nghệ thuật), màn trình diễn diễn ra trên cây cầu Debilly bắc qua sông Seine, tái hiện cảnh tượng giống như một bữa tiệc. Sau đó, một vũ công nam sơn người màu xanh, chỉ mặc nội y bên dưới, xuất hiện, nằm bên cạnh mâm đựng đồ ăn.

452965489_122194831790068849_8640218301119256689_n.jpg
Một ngày sau lễ khai mạc Olympic Paris 2024, video về lễ khai mạc biến mất trên trang YouTube chính thức của Thế vận hội.

Cảnh tượng này gây tranh cãi khắp toàn thế giới khi nhiều khán giả đã chỉ ra, cách sắp xếp đội hình và tư thế của các drag queen là khung hình mô phỏng theo bức tranh nổi tiếng "The Last Supper" của đại danh họa Leonardo Da Vinci- mô tả bữa ăn cuối cùng của Chúa Jesus với các tông đồ trước khi bị đóng đinh.

Đây là một trong những bức ảnh thiêng liêng. Khán giả cho rằng Olympic Paris đã "xúc phạm tín ngưỡng" khi đưa một tiết mục như vậy vào lễ khai mạc.

Đến ngày 28/7, video về lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã biến mất trên trang YouTube chính thức của Thế vận hội. Người dùng các mạng xã hội lớn trên toàn thế giới như Facebook, X, Weibo…, đã chia sẻ ảnh chụp màn hình, trong đó cho thấy một màn hình trống với chú thích "video này không khả dụng". Trong khi đó, video về lễ khai mạc Olympic Nagano 1998, Olympic Bắc Kinh 2008, Olympic London 2012, Olympic Rio 2016 vẫn xem được.

Nhiều làn sóng chỉ trích đã nổ ra. Một đơn vị nhà tài trợ đã dừng việc thực hiện hợp đồng trước đó. Đến thời điểm hiện tại, người phát ngôn của Olympic Paris 2024 đã lên tiếng xin lỗi khán giả.

Tại buổi họp báo, bà Anne Descamps - phát ngôn viên của Thế vận hội Paris cho biết, ban tổ chức không có ý thiếu tôn trọng bất kỳ cộng đồng tôn giáo nào.

Tuy nhiên, họ muốn gửi lời xin lỗi những người cảm thấy bị tổn thương bởi tiết mục gợi liên tưởng bức tranh "The Last Supper" của danh họa Leonardo da Vinci.

"Rõ ràng là không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất kỳ nhóm tôn giáo nào", bà Anne Descamps nói với các phóng viên vào Chủ nhật. "Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm, tất nhiên chúng tôi thực sự, thực sự xin lỗi".

Giám đốc nghệ thuật lễ khai mạc, ông Thomas Jolly phủ nhận tiết mục "Festivité" lấy cảm hứng từ bức tranh "The Last Supper".

xin-loi.jpg
Bà Anne Descamps- đại diện ban tổ chức xin lỗi người hâm mộ.

"Ý tưởng là tổ chức một bữa tiệc ngoại giáo lớn liên quan đến các vị thần trên đỉnh Olympus", Jolly giải thích trong cuộc phỏng vấn với BFM vào Chủ Nhật. "Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy trong tác phẩm của tôi bất kỳ mong muốn chế giễu hay hạ thấp bất kỳ ai. Tôi muốn một buổi lễ tập hợp mọi người lại với nhau, nhưng cũng là một buổi lễ khẳng định các giá trị về tự do, bình đẳng và tình anh em", Thomas Jolly chia sẻ.

Về việc video toàn bộ lễ khai mạc bị cho là "biến mất" khỏi mạng xã hội ở nhiều quốc gia trên thế giới, phía Ủy ban Olympic Quốc tế́ (IOC) cho biết, không xóa video mà chỉ hạn chế hiển thị ở các quốc gia vì lý do bản quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban tổ chức lên tiếng về màn trình diễn gây tranh cãi tại Olympic Paris 2024