Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/1/2019

Bạch Dương| 05/01/2019 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh đề nghị tiếp cận lãnh sự Paul Whelan, công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh, mà Nga cáo buộc hoạt động gián điệp… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (5/1).

Anh đề nghị tiếp cận lãnh sự công dân mà Nga cáo buộc hoạt động gián điệp

Ngày 4/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết giới chức Anh đang tìm cách tiếp cận lãnh sự đối với Paul Whelan - công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh bị Nga truy tố vì tội hoạt động gián điệp. Theo TASS, không chỉ là công dân Mỹ, Whelan còn sở hữu tấm hộ chiếu của Anh.

Paul Whelan - công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh bị Nga truy tố vì tội hoạt động gián điệp

Paul Whelan - công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh bị Nga truy tố vì tội hoạt động gián điệp

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục truy quét mạng lưới liên quan giáo sĩ F.Gulen

Ngày 4/1, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một chiến dịch truy quét trên toàn quốc để bắt giữ gần 150 người, trong đó có nhiều quân nhân, bị tình nghi có liên quan tới mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen bị cáo buộc đứng sau cuộc vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Malaysia xét xử chung cựu Thủ tướng Najib Razak và cựu CEO quỹ 1MDB

Ngày 4/1, Tòa sơ thẩm Kuala Lumpur đã quyết định cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ bị xét xử chung với cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) Arul Kanda Kandasamy . Hai nhân vật này bị cáo buộc các tội danh liên quan việc chỉnh sửa báo cáo kiểm toán của 1MDB. Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra vào đầu tháng 3 tới.

Hạ viện Mỹ thông qua gói ngân sách không bao gồm chi phí xây dựng bức tường

Ngày 3/1, với phe Dân chủ chiếm đa số, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngânsách nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ liên bang đóng cửa một phần đang kéo dài sang ngày thứ 13. Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này không cấp khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhật Bản sẽ sử dụng niên hiệu mới từ ngày 1/5

Trong cuộc họp báo đầu năm mới hôm 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết niên hiệu mới sẽ được Nội các nước này thông qua vào ngày 1/4 và được Nhật hoàng Akihito công bố ngay trong ngày này. Nhật Bản sẽ bắt đầu sử dụng niên hiệu này từ ngày 1/5, ngày Thái tử Naruhito đăng quang sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị.   

Cựu Thủ tướng Alain Juppe rời khỏi đảng đối lập chính của Pháp

Phát biểu trên đài phát thanh France Info ngày 4/1, người phát ngôn đảng Những người Cộng hòa Gilles Platret xác nhận thông tin trên và cho biết báo cựu Thủ tướng Alain Juppe đã không còn là thành viên của đảng này "được một thời gian".

Cựu Thủ tướng Pháp Alain Juppe

Ông Alain Juppe

Brazil để ngỏ khả năng cho phép Mỹ thiết lập căn cứ quân sự

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới lần đầu tiên sau khi nhậm chức ngày 3/1, tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết sẵn sàng thảo luận về việc cho phép thiết lập một căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Brazil trong tương lai, bày tỏ mong muốn có các mối quan hệ mật thiết hơn với Washington.

Trung Quốc chính thức giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng

Ngày 4/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng. Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2018, PBOC đưa ra quyết định này. 

Bùng nổ số việc làm mới tại Mỹ trong tháng cuối cùng của năm 2018

Ngày 4/1, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy trong tháng 12/2018, giới chủ nước này đã bổ sung thêm 321.000 việc làm mới cho thị trường lao động Mỹ, phản ánh sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh nước này đang trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm sút và chính phủ liên bang bị đóng cửa một phần.

Ấn Độ lên kế hoạch xây thêm 21 lò phản ứng điện hạt nhân

Quốc vụ khanh phụ trách Không gian và Năng lượng nguyên tử Ấn Độ Jitendra Singh ngày 3/1cho biết nước này hiện có 9 lò phản ứng điện hạt nhân đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau, và sẽ xây thêm 12 lò phản ứng nữa trong tương lai gần. Theo ông Jitendra Singh, việc xây dựng tổng cộng 21 lò phản ứng điện hạt nhân với công suất lắp đặt 15.700 MW dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2031.

Tòa án Bỉ cấm Uber hoạt động tại thủ đô Brussels

Truyền thông Bỉ ngày 3/1 đưa tin một tòa án thương mại nước này đã có động thái ủng hộ các doanh nghiệp taxi trong nước khi ra phán quyết cấm hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung Uber hoạt động tại thủ đô Brussels. Quyết định này quy định chỉ các tài xế có giấy phép lái taxi ở Brussels và xe ô tô được gắn một chiếc đèn đặc biệt trên nóc mới được phép hoạt động tại thủ đô. Mỗi trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 10.000 euro (tương đương 11.300 USD).

Tàu thăm dò Hằng Nga 4 bắt đầu khám phá bề mặt Mặt Trăng

Bộ phận thăm dò - xe tự hành - Thỏ Ngọc 2 (Yutu-2) của tàu vũ trụ Hằng Nga 4 (Trung Quốc) vừa hạ cánh xuống mặt tối của Mặt Trăng hôm 3/1 đã di chuyển trong khoảng 12 giờ đồng hồ trên bề mặt Mặt Trăng. Ngày 4/1, Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc đã công bố 1 bức ảnh chụp lại khoảnh khắc bộ phận di chuyển để thăm dò có tên gọi Thỏ Ngọc 2 rời tàu vũ trụ Hằng Nga 4.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/1/2019

Tên lửa đẩy Trường Chinh 38, mang theo tàu thăm dò Mặt Trăng Hằng Nga 4, đã được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hôm 8/12/2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/1/2019