Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/10/2018

Bạch Dương| 27/10/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triệt phá băng nhóm buôn bán ma túy xuyên lục địa; Tổng thống Erdogan đưa ra "lời cảnh báo cuối cùng" cho các tay súng người Kurd ở Syria hiện đang hoạt động ở bờ Đông sông Euphrates... là tin thế giới nổi bật sáng hôm nay (27/10).

Hàn Quốc: Không thay đổi kế hoạch triển khai THAAD

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo liên quan đến chương trình triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Tuyên bố trên được dưa ra trong bối cảnh hai miền Triều Tiên nỗ lực giảm căng thẳng quân sự và ngăn ngừa xung đột bất ngờ. Bộ trưởng Jeong cũng cho biết việc triển khai THAAD đang trong tình trạng "tạm thời" và việc lắp đặt "chính thức" sẽ được tiến hành sau khi các chuyên gia hoàn thành đánh giá tổng thể về môi trường.

Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo khẳng định không thay đổi kế hoạch triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Hai miền Triều Tiên hội đàm quân sự cấp Tướng

Ngày 16/10, hai miền Triều Tiên đã bắt đầu cuộc hội đàm quân sự cấp Tướng nhằm kiểm tra tiến độ thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng quân sự theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng trước.

Cuộc hội đàm diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều, giữa Thiếu tướng Kim Do Gyun, đại diện phái đoàn Hàn Quốc và Trung tướng An Ik San dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức 2 cuộc diễn tập quân sự Taeguk và Hoguk vào tuần tới.

Taeguk là cuộc diễn tập dành cho cấp chỉ huy, diễn ra từ ngày 29/10-2/11; còn cuộc diễn tập thực địa Hoguk sẽ bắt đầu từ ngày 29/10 và kéo dài 2 tuần quanh khu vực sông Hàn, ở phía Đông thủ đô Seoul.

Nhà Trắng mời Tổng thống Putin tới thăm thủ đô Washington

Ngày 26/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Tổng thống Nga đã chấp nhận lời mời này hay chưa.

Tổng thống Erdogan đưa ra "cảnh báo cuối cùng" cho YPG  

Ngày 26/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra tuyên bố mà ông gọi là "lời cảnh báo cuối cùng" đối với những đối tượng gây nguy hiểm cho khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ; khẳng định quyết tâm của Ankara nhằm đối phó với các tay súng người Kurd ở Syria (nhóm YPG) hiện đang hoạt động ở bờ Đông sông Euphrates.  

Triệt phá băng nhóm buôn bán ma túy xuyên lục địa

Lực lượng chức năng 4 nước gồm Mỹ, Australia, Tây Ban Nha và Colombia, đã phối hợp triệt phá băng nhóm buôn bán ma túy, chuyên vận chuyển cocaine vào châu Âu, Mỹ, châu Đại Dương bằng các chuyến bay thương mại.

Theo thông báo từ chuyên án quốc tế, điều hành băng nhóm buôn bán ma túy này là Jorge Juan Merlo, người Tây Ban Nha. Tổng cộng 30 đối tượng có liên quan đã bị bắt giữ.

Cảnh sát Colombia thu giữ lượng ma túy lớn trong một vụ truy quét.

Cảnh sát Colombia thu giữ lượng ma túy lớn trong một vụ truy quét.

Europol: Hỗ trợ giải cứu hơn 240 nạn nhân trẻ em bị lạm dụng tình dục

Ngày 26/10, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) đã công bố con số nạn nhân trẻ em bị lạm dụng tình dục mà một nhóm đặc nhiệm của tổ chức này đã hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật trên toàn thế giới giải cứu.

Europol cũng cho biết đã đưa gần 100 tội phạm ra ánh sáng kể từ năm 2014 đến nay. Đây là lần đầu tiên Europol công bố số liệu trên tại thời điểm lực lượng đặc nhiệm này vừa kết thúc một chiến dịch kéo dài 2 tuần.

Nga: Mưa lũ kinh hoàng, gần 7.000 người bị ảnh hưởng

Gần 7.000 người bị ảnh hưởng do lũ lụt ở vùng Krasnodar, miền Nam nước Nga.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động Nga, mưa lớn đã gây ảnh hưởng các khu vực Tuapse, Absheron và thành phố Sochi, trong đó Absheron chịu thiệt hại nặng nhất với 1.219 ngôi nhà bị ngập, 3.500 người chịu thiệt hại.

Ít nhất 30 điểm dân cư ở vùng Krasnodar bị nước lũ cô lập, nhiều tuyến đường bộ và đường sắt bị hư hại, nhiều chuyến tàu bị chậm hoặc hoãn, nhiều cây cầu và đường nối bị phá hủy.

Australia hỗ trợ hàng tỷ USD cho nông dân đối phó với hạn hán

Ngày 26/10, chính quyền Australia đề xuất thành lập một quỹ hỗ trợ trị giá 3,9 tỷ AUD (2,8 tỷ USD) dành cho các dự án phòng chống hạn hán trong tương lai và nâng cấp cơ sở hạ tầng nước, trong bối cảnh người nông dân nước này đang đối mặt với nạn khô hạn trên diện rộng được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng tới.

Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, quỹ hỗ trợ nhằm giúp người dân nước này chuẩn bị ứng phó với nạn hạn hán có khả năng xảy ra trong 10 năm tới hoặc xa hơn.

Jordan: Tai nạn giao thông do lũ quét, hơn 40 người thương vong

Các cơ quan cứu hộ khẩn cấp Jordan cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng và 25 người bị thương, chủ yếu là học sinh và giáo viên, sau khi chiếc xe buýt chở họ bị lũ quét cuốn trôi hôm 25/10.

Vụ tai nạn xảy ra gần khu vực Biển Chết sau khi trời đổ mưa to. Chiếc xe chở ít nhất 37 học sinh và 7 giáo viên đi dã ngoại tại khu vực Biển Chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/10/2018