Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/10/2018

Bạch Dương| 26/10/2018 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngày sau cuộc biểu tình nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, Hạ viện Argentina thông qua dự thảo ngân sách khắc khổ; Sudan bắt đầu chính sách “thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt” là một vài tin thế giới nổi bật sáng hôm nay (26/10).

Hạ viện Argentina thông qua dự thảo ngân sách khắc khổ

Hạ viện Argentina ngày 25/10 đã thông qua một dự thảo ngân sách khắc khổ nhằm đáp ứng yêu cầu để nhận được khoản vay trị giá 57 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Quyết định được đưa ra sau cuộc tranh luận kéo dài 14 giờ đồng hồ giữa các hạ nghị sĩ. Dự thảo ngân sách trên đã được trình lên Thượng viện để xem xét.

Một ngày trước đó đã nổ ra cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội nhằm phản đối kế hoạch năm 2019 tăng thuế và cắt giảm chi tiêu. Nhiều nghiệp đoàn và phe đối lập chỉ trích chương trình cải cách kinh tế của Tổng thống Argentia Mauricio Macri, theo đó cam kết cắt khoản chi 10 tỷ USD vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học, giao thông, xây dựng và văn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu của IMF. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/10/2018

Đám đông biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội nhằm phản đối kế hoạch năm 2019 tăng thuế và cắt giảm chi tiêu của Argentina

Sudan bắt đầu chính sách “thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt”

Thủ tướng Sudan Moataz Moussa mới đây thông báo với Quốc hội một kế hoạch cải cách kinh tế khẩn cấp trong 15 tháng, gồm "các biện pháp thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt hơn", bắt đầu ngay từ tháng này.

Thủ tướng Moussa cho biết kế hoạch cải cách của ông nhằm "giảm lạm phát, ổn định tỷ giá hối đoái của đồng Pound, đạt tăng trưởng kinh tế 4% và giải quyết khủng hoảng tiền mặt".  

Chứng khoán châu Á bắt đầu rơi tự do

Ngày 25/10, tiếp nối đà giảm tại Phố Wall (Mỹ), chứng khoán tại các thị trường châu Á bắt đầu rơi tự do.

Chứng khoán Tokyo tụt 2,2%, chứng khoán Thượng Hải giảm gần 3%. Trong khi đó chứng khoán Seoul cũng lao dốc 2,8% khi các báo cáo cho thấy nền kinh tế quốc gia này đang tăng trưởng với tốc độ chậm hơn kỳ vọng trong quý III/2018.

Vụ bê bối Quỹ 1MDB tại Malaysia: Cựu Thủ tướng Najib tiếp tục bị buộc tội

Ngày 25/10, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và một nhân vật thân cận với ông đã bị buộc tội chiếm đoạt 1,6 tỷ USD công quỹ. Đây là cáo buộc mới nhất chống lại ông Najib trong vụ bê bối chấn động liên quan đến Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Ông Najib cùng cựu quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mohamad Irwan Serigar Abdullah bị một tòa án Kuala Lumpur cáo buộc 6 tội danh về lạm dụng tín nhiệm. Tuy nhiên, cả hai đều bác bỏ mọi cáo buộc.  

Zimbabwe: Bắt giữ 107 kẻ buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp

Cảnh sát Zimbabwe mới đây thông báo đã bắt giữ 107 trường hợp buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp trong tuần qua.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa gần đây đã phát động cuộc chiến ngăn chặn các hoạt động buôn bán trái phép tại nước này, cho rằng đây là mối đe doạ đối với an ninh quốc gia, nhất là trong bối cảnh Zimbabwe đang phải đối mặt với tình trạng giá cả các mặt hàng cơ bản tăng cao và thiếu hụt ngoại tệ.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/10/2018

Zimbabwe mạnh tay với những kẻ buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp

Tây Ban Nha: Đưa 18 cựu lãnh đạo xứ Catalonia ra xét xử

Tòa án Tối cáo Tây Ban Nha ngày 25/10 đã công bố quyết định đưa 18 cựu lãnh đạo xứ Catalonia ra xét xử về vai trò của những người này trong cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập trái phép cho vùng tự trị này hồi năm ngoái.

Theo tòa án trên, trong số 18 cựu lãnh đạo nói trên có 9 người đang bị giam giữ - trong đó có cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras - bị buộc tội nổi loạn. Nếu bị kết án với tội danh này, các bị cáo có thể phải lĩnh án tới 25 năm tù giam.

Mỹ: Thêm 2 bưu kiện khả nghi gửi tới các thành viên đảng Dân chủ

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và siêu sao Hollywood Robert De Niro là mục tiêu mới nhất của những gói bưu kiện khả nghi và bom ống được gửi tới trong ngày 25/10.

Theo một quan chức thực thi pháp luật liên bang, gói bưu kiện khả nghi gửi tới cựu Phó Tổng thống Biden bị phát hiện tại một cơ sở bưu chính ở hạt New Castle thuộc bang Delaware. Nam diễn viên Robert De Niro cũng nằm trong số các mục tiêu của bưu kiện khả nghi.

NATO bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

Ngày 25/10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu cuộc tập trận Trident Juncture 2018 tại Nauy nhằm nâng cao khả năng chiến đấu khi một nước thành viên NATO bị tấn công.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, với sự tham gia của 50.000 binh sĩ, 10.000 xe quân sự, 65 tàu chiến và 25 máy bay đến từ 31 nước, trong đó có tất cả 29 nước thành viên NATO cùng hai đối tác Phần Lan và Thụy Điển.

Nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc đã đoàn tụ với gia đình

Ngày 25/10, nhà báo người Nhật Bản Jumpei Yasuda, bị bắt cóc tại Syria từ năm 2015, đã trở về nước đoàn tụ với gia đình sau khi được trả tự do đêm 23/10.

Hiện nhà báo Yasuda từ chối xuất hiện trước báo giới, nhưng cho biết ông sẽ sớm tổ chức họp báo để nói về những điều ông trải qua trong suốt hơn 3 năm qua.

Ethiopia có nữ Tổng thống đồng tiên

Ngày 25/10/2018, nhà ngoại giao chuyên nghiệp Sahle-Work Zewde đã được các nghị sĩ Quốc hội bầu làm Tổng thống Ethiopia, thay ông Mulatu Teshome mới từ chức.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, bà Zewde đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các nghị sĩ. Với quyết định trên, bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Đông Phi này.  

Algeria có tân Chủ tịch Quốc hội

Ông Mouad Bouchareb, đại diện đảng Mặt trận Giải phóng Nhân dân Quốc gia Algeria (FLN), đã được bầu làm tân Chủ tịch Quốc hội Nhân dân Algeria (APN), thay ông Said Bouhadja bị đa số nghị sỹ Quốc hội bãi nhiệm mới đây.

Cuộc bầu cử diễn ra theo hình thức biểu quyết bằng tay trong phiên họp toàn thể của Quốc hội. Có 321/462 nghị sỹ tham gia biểu quyết, trong đó 320 có ý kiến tán thành và 1 người không có ý kiến. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/10/2018