Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 20/11/2018

Bạch Dương| 20/11/2018 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức chính thức đình chỉ mọi hoạt động bán vũ khí cho Arab Saudi, đồng thời quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức nhà nước (Arab Saudi) liên quan đến vụ nhà báo Khashoggi là tin thế giới nổi bật sáng nay (20/11).

Đức chính thức ngừng xuất khẩu vũ khí cho Arab Saudi vì vụ nhà báo Khasoggi

Ngày 19/11, Chính phủ Liên bang Đức đã đình chỉ mọi hoạt động bán vũ khí cho Arab Saudi, kể cả các đơn hàng đã được phê duyệt, nhằm phản ứng với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Trong khi đó cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết nước này đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức nhà nước Arab Saudi liên quan tới vụ nhà báo Khashoggi.

Vì vụ nhà báo Khashoggi, Đức chính thức ngừng xuất khẩu vũ khí cho Arab Saudi

Vì vụ nhà báo Khashoggi, Đức chính thức ngừng xuất khẩu vũ khí cho Arab Saudi

Tổng thống Pháp kêu gọi một châu Âu thống nhất

Phát biểu tại Quốc hội Liên bang Đức (Bundestag) ngày 18/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi hình thành một liên minh Pháp-Đức mới để hỗ trợ châu Âu có khả năng đối phó với mọi thách thức trong tương lai.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh châu Âu cần phải phát triển một cách mạnh mẽ và tự chủ hơn để có thể hoàn thành nhiệm vụ ngăn cản "mọi tình huống hỗn loạn" trong các vấn đề toàn cầu.

Nga -Thổ khánh thành tuyến đường ống khí đốt dưới biển thuộc dự án TurkStream

Ngày 19/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã cùng dự lễ khánh thành tuyến đường ống dưới biển thuộc dự án đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream.

Phát biểu tại buổi lễ ở thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan ca ngợi dự án TurkStream là “một bước tiến mới” trong quan hệ giữa Moscow và Ankara. Trong khi đó, Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng hai dự án TurkStream và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ trở thành "biểu tượng rõ rệt" cho quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước.

Nga: Họp báo lớn thường niên của Tổng thống Putin dự kiến vào ngày 20/12

Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết cuộc Họp báo lớn thường niên lần thứ 14 sẽ diễn ra theo thời gian và hình thức như mọi năm, và hiện Điện Kremlin đang dự kiến vào ngày 20/12.

Iran tuyên bố sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ  

Ngày 19/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ bất chấp các biện pháp trừng phạt của Washington, cho đây là một phần của cuộc chiến tâm lý do Washington khơi mào đồng thời khẳng định âm mưu này sẽ thất bại.

Campuchia: Không cho phép nước ngoài lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ

Phát biểu trong cuộc họp Nội các được truyền trực tiếp trên Facebook ngày 19/11, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định Hiến pháp Campuchia không cho phép quân đội hay căn cứ quân sự của nước ngoài hiện diện ở nước này cho dù đó là lực lượng hải quân, bộ binh hay không quân.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 20/11/2018

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại Phnom Penh ngày 2/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Taliban xác nhận đàm phán với Mỹ về chấm dứt xung đột ở Afghanistan

Trong dòng tin nhắn trên ứng dụng WhatsApp ngày 19/11, một đại diện Taliban xác nhận các thủ lĩnh hàng đầu của nhóm này đã gặp đoàn "cấp cao" Mỹ tại Qatar trong 3 ngày 14,15 và 16/11 vừa qua. Tuy nhiên, Taliban cho biết đây chỉ là những "cuộc đàm phán sơ bộ" và hai bên "không đạt được thỏa thuận về bất kỳ vấn đề nào".

Guatemala ban bố cảnh báo đỏ vì núi lửa phun trào

Ngày 19/11, giới chức Guatemala đã ban bố cảnh báo đỏ sau khi núi lửa Fuego phun trào trở lại, khiến gần 3.000 người phải lánh nạn.

Hiện 2.995 cư dân sống tại thành phố Escuintla cùng 2 địa phương khác đã phải sơ tán. Chính quyền thành phố Escuintla cũng đã ban bố cảnh báo đỏ.  

Malaysia sẽ tiến hành đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô

Bộ Giao thông Malaysia sẽ tiến hành xây dựng hệ thống đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến nhằm nâng cao tính linh hoạt, cởi mở và minh bạch.

Phát biểu tại Quốc hội Malaysia ngày 19/11, Bộ trưởng Giao thông nước này Anthony Loke Siew Fook nhấn mạnh hệ thống này sẽ thuận tiện hơn nhiều so với hệ thống đấu giá thủ công hiện nay.

Costa Rica áp dụng hệ thống đèn giao thông năng lượng mặt trời

Bộ Công trình công cộng và Giao thông Costa Rica (MOPT) cho biết vào tháng 12 tới, quốc gia Trung Mỹ này sẽ lắp đặt 345 cột đèn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tương đương 73% số lượng cột đèn giao thông của thủ đô San José và 3 thành phố lớn khác là Alajuela, Cartago và Heredia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 20/11/2018