Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/12/2018

Bạch Dương| 19/12/2018 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga bác bỏ báo cáo mới của Thượng viện Mỹ về can thiệp bầu cử; Séc cảnh báo mối đe dọa an ninh từ các thiết bị của Huawei, ZTE là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (19/12).

Nga bác bỏ báo cáo mới của Thượng viện Mỹ về can thiệp bầu cử

Người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, ngày 18/12 tuyên bố báo cáo mới soạn thảo cho Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ chứa đựng những kết luận hoàn toàn vô căn cứ về Nga. Ông Peskov nhấn mạnh: "Những gì tôi đọc được trong báo cáo chứa đựng những cáo buộc chung chung không thể hiểu nổi. Chúng tôi cho rằng những cáo buộc này hoàn toàn vô căn cứ. Nhà nước và Chính phủ Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào".

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/12/2018

Người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov

Nga có ý tưởng kết nạp thêm thành viên INF

Phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố ý tưởng về việc để nhiều nước khác tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong bối cảnh thỏa thuận này đang bị đe dọa sau khi Mỹ hồi tháng trước tuyên bố sẽ rút khỏi. Tổng thống Putin một lần nữa cáo buộc Washington vi phạm Hiệp ước, đồng thời nhấn mạnh Moskva sẽ có biện pháp đáp trả nếu Washington kiên quyết từ bỏ INF

Nga - Thổ - Iran nhất trí về Ủy ban Hiến pháp Syria

Ngày 18/12, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một Ủy ban Hiến pháp mới của Syria sẽ được triệu tập đầu năm 2019, bắt đầu một tiến trình hòa bình chính trị đầy triển vọng.

Nội dung trên được đưa ra trong trong tuyên bố chung sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với người đồng cấp Iran Javad Zarif và Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cùng Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan De Mistura tại Geneva (Thụy Sĩ).

Tòa án Malaysia lùi phiên tòa xét xử nghi phạm Siti Aisyah trong vụ sát hại công dân Triều Tiên

Ngày 18/12, một tòa án Malaysia đã hoãn phiên tòa xét xử nghi phạm Siti Aisyah liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol.

Theo kế hoạch, Siti Aisyah sẽ phải ra hầu tòa vào tháng 1/2019. Tuy nhiên, ngày 18/12, thẩm phán đã ra lệnh hoãn phiên tòa sắp tới, nhằm cho phép luật sư của Siti Aisyah kháng nghị quyết định của tòa án về việc không bắt buộc các công tố viên chuyển giao lời khai của 7 nhân chứng.

Xét xử 18 thủ lĩnh xứ Catalonia: Tòa án Tối cao Tây Ban Nha mở phiên điều trần  

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 18/12 đã mở phiên điều trần sơ bộ trước khi bắt đầu xét xử công khai 18 thủ lĩnh ly khai xứ Catalonia, liên quan đến những cáo buộc tham gia vào âm mưu đòi độc lập bất thành hồi năm ngoái. 18 bị cáo, trong đó có cả cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras xứ Catalonia, đều không có mặt tại phiên điều trần tại Madrid, chủ yếu tập trung vào các vấn đề kỹ thuật.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/12/2018

Cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras nằm trong số những người bị xét xử.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở chiến dịch quân sự tại Syria "bất kỳ lúc nào"

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/12 tuyên bố nước này có thể khởi động một chiến dịch quân sự mới tại Syria "vào bất kỳ lúc nào", đồng thời cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản hồi tích cực đối với các kế hoạch của Ankara về các chiến dịch quân sự tại bờ Đông sông Euphrates.

Quốc hội Israel phê chuẩn Thủ tướng Netanyahu kiêm giữ chức Bộ trưởng quốc phòng

Quốc hội Israel (Knesset) ngày 17/12 đã chính thức phê chuẩn việc bổ nhiệm Thủ tướng Benjamin Netanyahu giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Nga lo ngại IS mở rộng ảnh hưởng tại Afghanistan

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ ngày 17/12, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết nước này quan ngại trước việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang ngày càng mạnh lên tại Afghanistan.

Phong trào “Áo vàng” xuất hiện tại Canada

Phong trào "Áo vàng", bắt nguồn từ nước Pháp vào giữa tháng 11/2018, đã vượt Đại Tây Dương và lan tới Canada. Tại một số thành phố như Edmonton, Toronto, Calgary và Halifax, những người biểu tình cuối tuần qua đã xuống đường để phản đối một số chính sách của Chính phủ Canada.

Libya cảnh báo IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia

Chính phủ Libya do LHQ hậu thuẫn ngày 17/12 đã cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia mặc dù tổ chức này đã bị đánh bại ở thành phố Sirte vào cuối năm 2016.  

Séc cảnh báo mối đe dọa an ninh từ các thiết bị của Huawei, ZTE

Cơ quan An ninh thông tin và mạng quốc gia Séc (NCISA) ngày 17/12 khuyến cáo không nên sử dụng phần mềm và phần cứng của các công ty cung ứng thiết bị viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE, cho rằng các thiết bị của những công ty này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/12/2018

Anh công bố kế hoạch "đại phẫu" ngành kiểm toán bị bê bối

Ngày 18/12, Anh đã công bố kế hoạch cải tổ triệt để ngành kiểm toán quốc gia nhằm giải quyết "các vấn đề mang tính gốc rễ" sau một loạt vụ bê bối tài chính lớn. Sau quá trình điều tra, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh nhận thấy sự lựa chọn bị giới hạn rất lớn trong lĩnh vực kiểm toán, do sự thao túng của nhóm Big Four (Bốn ông lớn) gồm các công ty Deloitte, EY, KPMG và PwC.

Canada xem xét phạt nặng các hãng hàng không chậm chuyến

Canada xem xét những quy định mới nhằm bảo vệ lợi ích của người dân khi sử dụng dịch vụ hàng không tại nước này. Trong thông báo mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Canada, ông Marc Garneau, cho biết đề xuất trên nằm trong dự luật mới về quyền của hành khách đi máy bay. Chính phủ sẽ công bố dự thảo cuối cùng về những quy định mới này vào mùa Xuân tới và đưa vào thực hiện vào mùa Hè năm 2019.

Ấn Độ: Hàng chục nghìn người sơ tán do bão Phethai

Giới chức Ấn Độ ngày 18/12 cho biết bão Phethai tràn vào bờ biển miền Đông nước này một ngày trước đó đã khiến 1 người thiệt mạng và buộc hàng chục nghìn người phải đi sơ tán. Với sức gió lên tới 90 km/h, bão Phethai đã làm đổ hàng nghìn cây và cột điện, gây mưa to tại các vùng duyên hải thuộc bang Andhra Pradesh, buộc hơn 10.000 người tại những huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải sơ tán tới các trại cứu nạn.

Hỏa hoạn tại bệnh viện ở Ấn Độ, nhiều người thương vong

Ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 17/12 bên trong bệnh viện ESIC Kamgar, cao 5 tầng, ở khu vực Đông Andheri, thành phố Mumbai, Tây Nam Ấn Độ. Khi vụ cháy xảy ra, khoảng 160 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Nhiều người, trong đó có cả các bệnh nhân, bị cho là đã mắc kẹt bên trong bệnh viện. Khoảng 50 người đã được cứu thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/12/2018