Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/11/2018

Bạch Dương| 19/11/2018 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga có thể tiến hành thanh toán với Iran bằng đồng nội tệ để tiếp tục quan hệ hợp tác song phương bất chấp các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (19/11).

Tránh lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga giao dịch với Iran bằng nội tệ

Ngày 18/11, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, và là đồng Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ Nga-Iran, cho biết Moscow có thể tiến hành thanh toán với Tehran bằng đồng nội tệ để tiếp tục quan hệ hợp tác song phương bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Ông Novak nêu rõ Moscow không thừa nhận các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Iran, vốn được công bố một cách đơn phương, không có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/11/2018

Tờ tiền mệnh giá 2.000 Ruble của Nga. Ảnh: AFP/Gettyimages

Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Brunei sau 13 năm

Ngày 18/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu có chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei. Đây là chuyến thăm Brunei đầu tiên của một người đứng đầu nhà nước Trung Quốc sau 13 năm.

Ở chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương của Chủ tịch Tập, ông nhấn mạnh Trung Quốc và Brunei là láng giềng gần gũi và cũng là đối tác tin cậy lẫn nhau, bởi hai bên đều có lịch sử trao đổi hữu nghị lâu đời.

Hội nghị Cấp cao APEC 2018 lần đầu không ra tuyên bố chung

Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 18/11/2018 đã không thể đưa ra được tuyên bố chung tại hội nghị cấp cao lần thứ 26 diễn ra tại Papua New Guinea, trong bối cảnh hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc chia rẽ sâu sắc về vấn đề thương mại và đầu tư.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hội nghị cấp cao APEC không thể đưa ra được một tuyên bố chung chính thức.

Pháp: Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu, hơn 400 người bị thương

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner ngày 18/11 cho biết hơn 400 người bị thương, trong đó có 14 người bị thương nặng, trong các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu trên khắp nước Pháp. Con số này cao hơn gấp đôi so với thông báo mà giới chức Pháp đưa ra ngày 17/11.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/11/2018

Áo Gile vàng, biểu tượng của phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp tăng thuế lên giá xăng và dầu Diesel

Israel: Thủ tướng Netanyahu khẳng định bầu cử trước thời hạn “là sai lầm”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18/11 khẳng định bầu cử trước thời hạn lúc này là "sai lầm và không cần thiết”. Ông cũng kêu gọi liên minh cầm quyền đoàn kết để tránh nguy cơ bị sụp đổ.

Bình luận trên được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman từ chức vì bất đồng về cách giải quyết cuộc xung đột tại Gaza.

Cuba lên án Mỹ gia tăng cấm vận kinh tế

Chính phủ Cuba mới đây đã lên án quyết định của Mỹ mở rộng danh sách các doanh nghiệp Cuba bị cấm làm ăn với các công ty Mỹ.

Trong tuyên bố đăng trên trang thông tin điện tử chính thức của Bộ Ngoại giao Cuba ngày 17/11, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ của cơ quan này, Fernandez de Cossio, nhấn mạnh danh sách trên của Mỹ “phi lý” và bản chất là nhằm tiếp tục gia tăng cấm vận, vây hãm nền kinh tế Cuba và công kích Cuba bằng những cáo buộc không trung thực.

10 cảnh sát Afghanistan bị bắt cóc

Cảnh sát Afghanistan ngày 18/11 cho biết các tay súng chống chính phủ đã tấn công một trạm kiểm soát an ninh ở quận Shinkai thuộc tỉnh Zabul, miền Nam nước này, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và sau đó bắt cóc 10 cảnh sát.

Hiện vụ việc đang được điều tra, trong khi phiến quân Taliban chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về việc này.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/11/2018

Ảnh minh họa

Mỹ hi vọng đạt thỏa thuận với phiến quân Taliban vào năm 2019

Truyền thông Afghanistan ngày 18/11 đưa tin, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo Taliban muộn nhất là tháng 4/2019.

Hiện ông Khalilzad đang có mặt ở Kabul để dẫn dắt cuộc đối thoại giữa Mỹ, Taliban và chính phủ Afghanistan.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ ngừng hậu thuẫn cho YPG

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 17/11 cho rằng việc Mỹ hậu thuẫn Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria là một "sai lầm lớn," cho rằng vấn đề này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này.

Đồng thời, ông cho biết sẽ thảo luận về quan hệ đối tác song phương với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo vào ngày 20/11 tới.

Ấn Độ: Bão Gaja khiến hơn 30 người thiệt mạng  

Giới chức Ấn Độ ngày 18/11 cho biết số người thiệt mạng do bão Gaja hoành hành tại vùng duyên hải phía Đông nước này đã lên tới 33 người. Ước tính 177.500 người đã phải sơ tán đến 351 trại tạm trú. Bão đã khiến hàng nghìn cây bị bật gốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vật nuôi, làm hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 19/11/2018