Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/11/2018

Bạch Dương| 18/11/2018 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn cuộc biểu tình đã nổ ra tại Pháp nhằm phản đối tăng thuế nhiên liệu; Nga điều tra hình sự về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên sông Novaya… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (18/11).

Tổng thống Trump phủ nhận việc xem xét dẫn độ giáo sĩ Gulen

Ngày 17/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không cân nhắc việc dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang tị nạn tại Mỹ, về Thổ Nhĩ Kỳ như một phần trong nỗ lực làm giảm sức ép cho Arab Saudi.

Ông Fethullah Gulen bị Thổ Nhĩ Kỳ truy nã do cáo buộc ông này liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành hồi năm 2016.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/11/2018

Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen bị Thổ Nhĩ Kỳ truy nã do cáo buộc ông này liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành hồi năm 2016.

Mỹ để ngỏ khả năng không áp đặt thêm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/11 thông báo Trung Quốc đã sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận để tháo ngòi căng thẳng thương mại, vì vậy Mỹ có thể không cần áp đặt thêm các khoản thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Pháp - Đức thống nhất kế hoạch ngân sách Eurozone

Nguồn tin từ Bộ Tài chính Pháp cho biết Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và người đồng cấp Đức Olaf Scholz đã thống nhất những điểm chính đối với kế hoạch ngân sách cho khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và sẽ đệ trình lên các Bộ trưởng Tài chính của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) vào ngày 19/11 tới.

Mỹ, Australia và Papua New Guinea phát triển căn cứ hải quân chung

Ngày 17/11, phát biểu bên thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 diễn ra tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Mỹ sẽ cộng tác với Papua New Guinea và Australia trong sáng kiến chung của hai nước này về việc phát triển căn cứ Hải quân Lombrum trên đảo Manus.

Mexico - Mỹ hợp tác ứng phó với dòng người đổ về khu vực biên giới

Giới chức Mexico cùng với phái đoàn của Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới của Mỹ (CBP) đã có cuộc gặp tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico để thảo luận về kế hoạch hợp tác nhằm ứng phó với làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ đang đổ về khu vực biên giới hai nước. Hai bên sẽ xem xét các thủ tục để cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người di cư.

Mỹ bỏ phiếu bác nghị quyết lên án Israel tại LHQ

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố  Mỹ đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết hàng năm của LHQ lên án Israel vì sự hiện diện liên tục của nước này trên Cao nguyên Golan.

Trước đây, Mỹ thường bỏ phiếu trắng về nghị quyết này. Tuy nhiên, năm nay Mỹ bỏ phiếu chống vì nghị quyết "có thành kiến chống Israel, cũng như việc quân sự hóa biên giới Golan của Syria và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng hơn".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley

Quân đội Syria đánh bật toàn bộ các tay súng IS khỏi miền Nam

Theo AFP, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ngày 17/11 đã giành lại khu vực Tulul al-Safa, nằm giữa các tỉnh Damascus và Sweida, sau khi các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tháo chạy khỏi đây và tiến vào sa mạc Badia.

Được biết, đây là nơi ẩn náu cuối cùng của tổ chức khủng bố IS tại miền Nam Syria.

Madagascar phải tiến hành tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng 2

Ngày 17/11, Ủy ban Bầu cử độc lập quốc gia (INEC) Madagascar thông báo, hai cựu Tổng thống nước này là ông Andry Rajoelina và ông Marc Ravalomanana đã không giành được tỷ lệ ủng hộ đa số quá bán trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 7/11 vừa qua và phải tiếp tục tranh cử ở vòng 2.

Theo đó, hai ứng cử viên này sẽ phải trải qua vòng bỏ phiếu thứ 2 dự kiến vào ngày 19/12 tới.

Maldives: Ông Ibrahim Solih tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Ngày 17/11, ông Ibrahim Mohamed Solih đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Maldives, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 23/9 vừa qua.

Nga: Điều tra hình sự về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên sông Novaya

Các nhà điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự sau khi phát hiện mức độ ô nhiễm trên sông Novaya ở thành phố St. Petersburg vượt qua xa mức cho phép, trong đó nồng độ ethyl alcohol được xác định cao tới gấp 5.400 lần mức quy định.

Pháp: Hàng nghìn cuộc biểu tình nổ ra nhằm phản đối tăng thuế nhiên liệu

Ngày 17/11, hàng chục nghìn người dân Pháp đã tham gia chiến dịch phong tỏa các tuyến đường trên khắp nước Pháp nhằm phản đối việc chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron áp thuế cao hơn đối với nhiên liệu.

Áo Gile vàng, biểu tượng của phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp tăng thuế lên giá xăng và dầu Diesel

Áo Gile vàng, biểu tượng của phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp tăng thuế lên giá xăng và dầu Diesel

Bulgaria: Phó Thủ tướng từ chức sau bê bối lời lẽ xúc phạm

Phó Thủ tướng Bulgaria Valery Simeonov đã từ chức sau nhiều tuần vướng phải vụ bê bối có lời lẽ xúc phạm các bà mẹ có con khuyết tật.

Phát biểu trước báo giới tối 16/11, ông Simeonov xác nhận đã nộp đơn xin từ chức. Trong khi đó, cơ quan truyền thông nhà nước Bulgaria cho biết Thủ tướng Boyko Borisov đã chấp thuận đơn từ chức của ông này.

Bưu chính Canada tê liệt vì đình công

Bưu chính Canada (Canada Post) mới đây đã gửi thư điện tử tới các đối tác trên toàn thế giới về việc ngừng tiếp nhận thư và bưu phẩm gửi tới quốc gia này.

Thông báo được đưa ra sau khi Canada Post mới đây nỗ lực giải quyết mâu thuẫn với công nhân nhằm chấm dứt tình trạng đình công, nhưng bị phía nghiệp đoàn công nhân bưu chính từ chối. Suốt 5 tuần qua, công nhân của đơn vị này thay phiên đình công nhằm phản đối hợp đồng làm việc hiện tại.

Argentina: Đã xác định được vị trí tàu ngầm mất tích

Ngày 17/11, Hải quân Argentina thông báo đã xác định được vị trí của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích cách đây 1 năm cùng với thủy thủ đoàn gồm 44 người. Con tàu được phát hiện nằm ở độ sâu 800m, tại khu vực ngoài khơi Bán đảo Valdes của vùng Patagonia trên Đại Tây Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/11/2018