Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/3/2019

Bạch Dương| 14/03/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Campuchia - Trung Quốc nâng cấp cuộc tập trận “Rồng Vàng 2019”; Ấn Độ xây dựng hầm chứa máy bay chiến đấu gần biên giới Trung Quốc, Pakistan… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (14/3).

Campuchia - Trung Quốc nâng cấp cuộc tập trận “Rồng Vàng 2019”

Theo PV TTXVN tại Campuchia, ngày 13/3, Campuchia và Trung Quốc chính thức bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên“Rồng Vàng 2019” với sự tham gia của gần 3.000 quân nhân thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF) và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại tỉnh Kampot (Campuchia).

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/3/2019

Các binh chủng tham gia tập trận. Nguồn: Nhóm phóng viên CQTT TTXVN tại Campuchia

Thượng viện Nga thông qua dự luật chống tin giả và xúc phạm biểu tượng nhà nước

Ngày 13/3, Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua dự luật cấm phổ biến thông tin giả mạo và xúc phạm biểu tượng nhà nước trên môi trường mạng. Dự luật này cấm việc công bố những thông tin mang tính xã hội không đáng tin cậy trên mạng Internet nếu thông tin đó đe dọa đến cuộc sống, sức khỏe, tài sản của công dân hoặc phá hoại an ninh, trật tự công cộng.

Quốc hội Anh phản đối Brexit không thỏa thuận

Đêm 13/3 (giờ Việt Nam), với 312 phiếu chống và 308 phiếu thuận, Quốc hội Anh đã bác bỏ phương án Brexit mà không có thỏa thuận. Động thái này đồng nghĩa với việc nước Anh sẽ phải đứng trước lựa chọn lùi thời hạn Brexit.  

Quốc hội Iraq xem xét bỏ phiếu chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ

Ủy ban quốc phòng và an ninh Quốc hội Iraq đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu về khả năng chấm dứt thỏa thuận song phương cho phép các lực lượng Mỹ duy trì hiện diện ở Iraq.

Trong tuyên bố ngày 12/3, ủy ban trên cho biết các thành viên của ủy ban đặc biệt lưu ý về kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các đồng minh bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ việc triển khai quân đội Mỹ. Đây là yếu tố chủ chốt dẫn đến đề xuất bỏ phiếu nói trên.

Ấn Độ xây dựng hầm chứa máy bay chiến đấu gần biên giới Trung Quốc, Pakistan

Trang mạng ANI ngày 12/3 đưa tin Chính phủ Ấn Độ đã thông qua kế hoạch xây dựng khoảng 110 hầm kiên cố chứa máy bay chiến đấu của nước này tại các khu vực gần biên giới với Trung Quốc và Pakistan. Phần lớn các hầm trú ẩn này sẽ được sử dụng cho máy bay chiến đấu Sukhoi của không quân Ấn Độ do Nga sản xuất. Chi phí dự tính cho kế hoạch này khoảng 5.000 rupee crore (tương đương 715 triệu USD).

Nga thông báo với Ukraine về việc chấm dứt Hiệp ước hữu nghị

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin ngày 12/3 thông báo Kiev đã nhận được công hàm ngoại giao từ phía Moscow thông báo về việc chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa hai nước. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Olena Zerkal cũng cho biết công hàm ngoại giao của phía Nga, bao gồm một lời xác nhận rằng hiệp ước, được ký năm 1997, sẽ chấm dứt hiệu lực vào ngày 1/4 tới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/3/2019

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ các đối tượng liên quan tới giáo sĩ Gulen

Ngày 12/3, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 47 đối tượng bị tình nghi có liên quan đến mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở nước này hồi tháng 7/2016.

Anh mở rộng khu vực cấm thiết bị bay không người lái

Nhằm đối phó với việc các thiết bị bay không người lái xuất hiện quanh các sân bay, đặc biệt là các sân bay lớn ở thủ đô London, nhà chức trách Anh ngày 13/3 đã mở rộng các khu vực cấm thiết bị bay không người lái xung quanh các sân bay. Theo các quy định mới ban hành, bán kính mà các thiết bị bay không người lái bị cấm hoạt động sẽ được nâng từ 1km lên thành 5km.

Brazil: Xả súng tại trường học, nhiều người thiệt mạng

Theo mạng truyền hình Globo, ít nhất 8 người đã thiệt mạng tại một trường tiểu học của Brazil sau khi một vụ xả súng xảy ra rạng sáng 13/3. Trong số nạn nhân có 5 trẻ em, 1 người lớn và 2 tay súng ở độ tuổi thanh thiếu niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 14/3/2019