Bản tin 115 ngày 7/6: Người đàn bà mắc bệnh lạ 3 năm thức với bóng đêm

Hà Linh(TH)| 07/06/2015 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP Hồ Chí Minh yêu cầu làm rõ vụ dân lội ruộng chân bị nhuộm đen; Hàn Quốc có thêm 14 ca nhiễm MERS mới, bệnh nhân thứ 5 tử vong; Người đầu tiên trên thế giới được ghép hộp sọ; Sử dụng hạt kim cương dẫn thuốc vào mắt.

1. Người đàn bà mắc bệnh lạ 3 năm thức với bóng đêm

Đò là bà Nguyễn Thị Cam (SN 1947, ở thôn Mậu Tài, Phú Mậu, Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Hơn 3 năm qua, mắc phải bệnh lạ, đó là hàng đêm khi mọi người đi ngủ, bà cũng lên giường nằm tắt điện, tuy nhiên dù nhắm mắt hay mở mắt thì một giấc ngủ ngắn ngủi cũng không tìm đến.

Bản tin 115 ngày 7/6: Người đàn bà mắc bệnh lạ 3 năm thức với bóng đêm

Bà Nguyễn Thị Cam, suốt 3 năm mắc bệnh lạ không ngủ được.

Bà cố gắng dành dụm tiền bạc đi khắp nơi chữa trị, ăn uống đủ thứ theo lời mách bảo của mọi người nhưng giấc ngủ vẫn không đến với bà. Nhà lại không có điều kiện nên sau nhiều lần cố gắng để tìm lại giấc ngủ không được, bà đành chấp nhận số phận, sống với những tháng năm không phân biệt ngày đêm.

2. Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu làm rõ vụ dân lội ruộng chân bị nhuộm đen

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, đã có công văn yêu cầu các Sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn liên ngành gồm có Sở Y tế, Sở KH&CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM, UBND quận 2 làm rõ, báo cáo kết quả cho UBND thành phố trước ngày 20/6 về thực trạng một số thửa ruộng của bà con nông dân ở phường Thành Mỹ Lợi (quận 2, TPHCM) có hiện tượng lạ, gây đen chân khi lội ruộng.

Bản tin 115 ngày 7/6: Người đàn bà mắc bệnh lạ 3 năm thức với bóng đêm

Sau 15 phút lội ruộng, những ngón chân người nông dân đen như mực tàu.

Trước hiện tượng lạ này, TS Huỳnh Tấn Tiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP Hồ Chí Minh nhận định, ngón chân bị đen khi lội ruộng trong khoảng thời gian ngắn chứng tỏ nguồn nước bị ô nhiễm rất nặng. Tuy nhiên, cần phân tích rõ mới biết nước bị ô nhiễm do hóa chất gì, từ đó mới có biện pháp ngăn ngừa.

3. Hàn Quốc có thêm 14 ca nhiễm MERS mới, bệnh nhân thứ 5 tử vong

Hôm nay (7-6), nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, nước này lại có thêm 14 ca nhiễm MERS mới, nâng tổng số người bị bệnh lên 64 ca. Theo Reuters, đáng ngại hơn khi đã có bệnh nhân thứ 5 nhiễm virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS) tử vong tại Hàn Quốc.

Người bệnh vừa qua đời là một ông cụ 75 tuổi đã ở cùng phòng cấp cứu với một bệnh nhân nhiễm MERS khác.

4. Người đầu tiên trên thế giới được ghép hộp sọ

James Boysen, bệnh nhân bị ung thư người Mỹ, là người đầu tiên trên thế giới được ghép hộp sọ còn nguyên mô da đầu. Theo Guardian, Boysen là kỹ sư phần mềm, 55 tuổi, được cấy ghép mô sọ cùng lúc với thận và tụy ở bệnh viện Houston Methodist, Mỹ hôm 22/5. Ca đại phẫu diễn ra gần một ngày, trước đó, Boysen từng được ghép thận và tụy, nhưng thất bại.

Theo Trung tâm chữa trị Ung thư MD Anderson, các bác sĩ đã phải lên kế hoạch cho cuộc đại phẫu này trong hơn hai năm, huy động hơn 50 chuyên gia y tế về vi phẫu, thần kinh và chỉnh hình. Các bác sĩ phải tiến hành cấy ghép nhiều bộ phận cùng lúc, sử dụng cơ quan của cùng một người hiến để hạn chế sự đào thải của các mô và cơ quan được cấy.

5. Sử dụng hạt kim cương dẫn thuốc vào mắt

Những người mắc bệnh tăng nhãn áp thường phải dùng thuốc nhỏ mắt để ngừa tích tụ áp lực, thủ phạm dẫn đến mù lòa. Nhược điểm của phương pháp này là không đảm bảo đúng liều, đúng lịch.

Bản tin 115 ngày 7/6: Người đàn bà mắc bệnh lạ 3 năm thức với bóng đêm

Ảnh minh họa.

Để khắc phục, ĐH California vừa cho ra đời giải pháp giải quyết được đồng bộ cả hai yêu cầu trên bằng kính áp tròng chế từ hạt nano kim cương, phủ bên ngoài một lớp thuốc có thể rã ra theo ý định chủ quan. Dự án hiện đang được thử nghiệm trên động vật, trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 7/6: Người đàn bà mắc bệnh lạ 3 năm thức với bóng đêm