Bản tin 115 ngày 20/5: Thời tiết oi bức, trẻ nhập viện tăng cao

Hà Linh(TH)| 20/05/2015 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội có trên 500 ca mắc tay chân miệng; Một phụ nữ mang thai 4 tự nhiên hiếm gặp; Nắng nóng, oi bức, nhiều trẻ em nhập viện...

1. Hà Nội có trên 500 ca mắc tay chân miệng

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, từ tháng 1-2015 đến nay ghi nhận 530 ca mắc tay chân miệng. Bệnh nhi tay chân miệng rải rác tại 240 xã, phường toàn thành phố. Các bệnh viện như Xanh Pôn, Nhi T.Ư, Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều trẻ mắc tay chân miệng vào viện.

2. Một phụ nữ mang thai 4 tự nhiên hiếm gặp

Chị Hoàng Thị Xuân (SN 1989, trú tại thôn Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) đến siêu âm tại 1 phòng khám tư. Kết quả siêu âm cho thấy, chị Xuân mang thai 4, được 11 tuần tuổi và hoàn toàn là mang thai tự nhiên. 

Bác sĩ phòng khám chẩn đoán hiện tại thai nhi phát triển bình thường nhưng thai sẽ nhỏ và chậm phát triển hơn so với người mang thai 1. 

Bản tin 115 ngày 20/5: Thời tiết oi bức, trẻ nhập viện tăng cao

Hình ảnh siêu âm thai nhi của sản phụ Xuân. (Ảnh VnExPress)

Được biết, trường hợp mang thai 4 chưa từng có ở Quảng Bình từ trước đến nay. Ở Việt Nam, trường hợp mang 4 thai nhi cũng rất hiếm gặp.

Trước hiện tượng đặc biệt này, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các tuyến quan tâm tốt nhất, theo dõi sát sao việc phát triển của thai nhi, khám thai định kỳ, đề phòng nếu xảy ra trường bất thường thì phải đưa thai phụ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất.

3. Nắng nóng oi bức nhiều trẻ nhập viện

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai cho hay, nắng nóng khiến bệnh nhi đến khám tăng 10% so với bình thường. “Bình thường chúng tôi nhận khám 200-220 trẻ/ngày, nhưng hai ngày đầu tuần có đến 300-310 trẻ vào viện khám/ngày, lượng trẻ nhập viện điều trị nội trú tăng lên”.

Bản tin 115 ngày 20/5: Thời tiết oi bức, trẻ nhập viện tăng cao

Một giường có đến bốn bệnh nhi nằm ghép tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM  (Ảnh Tuổi Trẻ)

Tại một số bệnh viện lớn trên cả nước, khoa hô hấp và tiêu hóa tiếp tục đông bệnh nhi, có nơi bốn em phải nằm ghép một giường.

Bác sĩ Trần Thị Thu Loan, Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cũng lưu ý các bậc cha mẹ không nên cho trẻ tắm nhiều lần trong ngày. Nắng nóng làm trẻ dễ bị mất nước, muối và nhiều chất khác, do vậy cần cho trẻ uống nhiều nước dừa và các loại nước trái cây...

4. Bé gái có 3 ống gan

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công cho bé Quỳnh Anh, 7 tuổi. Trước đó bé nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và nhói ra sau lưng, kèm triệu chứng ói sau ăn.

Kết quả siêu âm không có bất thường về gan mật nhưng khi chụp cắt lớp (CT scanner) gan mật, các bác sĩ phát hiện bé bị giãn ống mật gấp 5 lần so với bình thường, gan của bé dị dạng, có đến 3 ống gan riêng rất hiếm gặp.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cho biết, bệnh nhi bình thường chỉ có 2 ống gan, trường hợp 3 ống gan như bé Quỳnh Anh là rất hiếm gặp.

Dị dạng này có thể gây nhiễm trùng đường mật hoặc phát sinh bệnh ung thư đường mật. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bé đang hồi phục. 

5. Ký sinh trùng “ăn” mắt vì đeo kính áp tròng

Jessica Greaney, sinh viên năm nhất trường đại học Nottingham (Anh), bị ký sinh trùng giống như con giun nhỏ có tên khoa học là acanthamoeba keratitis xâm nhập vào mắt sau khi một giọt nước máy bắn lên mắt trái đang đeo kính áp tròng của cô.

Ban đầu, cô gái 18 tuổi cho rằng mình bị nhiễm trùng mắt do thấy mí nặng. Nhưng mấy ngày sau, con mắt lồi lên và tấy đỏ, khiến cô quá đau nhức và phải nhập viện. 

Nếu không được điều trị kịp thời, con vi khuẩn sẽ gây ra các vấn đề về thị lực làm tê liệt, thậm chí là tử vong nếu nó ăn mòn giác mạc, đi xuyên qua mắt và tấn công vào tủy sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 20/5: Thời tiết oi bức, trẻ nhập viện tăng cao