Bản tin 115 ngày 10/6: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não

Hà Linh(TH)| 10/06/2015 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não; Ăn bánh cuốn ở tiệm gần nhà, 10 người nhập viện; Đình chỉ 3 nhà thuốc hoạt động “chui” hơn nửa năm; Người đàn ông cứu hơn 2 triệu trẻ sơ sinh nhờ có loại máu cực hiếm...

Kinh hãi: Dòi lúc nhúc trong túi thực phẩm chay

Sáng 10/6, Chi cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Hoa, 39 tuổi, liên quan đến sản phẩm hóa dòi của một công ty sản xuất kinh doanh thực phẩm chay ở TP HCM. Bao bì sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ Đài Loan.

Bản tin 115 ngày 10/6: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não

Sản phẩm sườn non chay tại kho tiệm tạp hóa mặc dù còn hạn sử dụng nhưng vẫn có dòi bên trong

Trước đó chị mua 10 kg thực phẩm chay sườn non tại một tiệm tạp hóa ở chợ Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương). 

Bà Đặng Tuyết Nhung, Chánh Văn phòng Hội bảo vệ người tiêu dùng cho biết: “Chúng tôi kiểm tra gần 20 thùng sản phẩm sườn non chay còn đóng gói nguyên bao bì lưu tại kho tiệm tạp hóa cũng phát hiện dòi bên trong. Lô hàng này đều còn hạn sử dụng đến tháng 12/2015”.

TP.HCM: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não

Đến đầu tháng 6, nguy cơ bùng phát dịch tại TP.HCM đang ở mức báo động. Ghi nhận tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), các bác sĩ cho biết, từ tháng 1 cho đến tháng 5, mỗi ngày bình quân có khoảng 5 bệnh nhi nằm điều trị viêm não, nhưng bắt đầu từ tháng 6 số lượng đã tăng đến 12 bệnh nhi mỗi ngày.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng trong trường hợp tỉ lệ mắc viêm não tăng cao. Điều đáng nói là số trẻ biến chứng nặng cũng đang tăng lên, tại bệnh viện Nhi Đồng 1, 5/12 trẻ đang điều trị viêm não do vi-rút phải thở bằng máy.

Bệnh viêm não do vi-rút khi đã trở nên biến chứng nặng, nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Nếu không tử vong, cũng sẽ để lại những di chứng nặng nề ở trẻ như: chậm phát triển, sa sút trí tuệ, tay chân yếu, động kinh, sống đời thực vật,…

Ăn bánh cuốn ở tiệm gần nhà, 10 người nhập viện

Ngày 10-6, bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP.HCM) đã tiếp nhận 10 ca ngộ độc thực phẩm. 10 bệnh nhân này cùng ngụ tại phường Phước Bình, quận 9. Qua lời kể của các bệnh nhân, họ đều ăn bánh cuốn ở tiệm nằm trên đường số 5, phường Phước Bình, Q.9

Bản tin 115 ngày 10/6: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não

Cả hai vợ chồng anh Bình và chị Hạnh cho biết đều ăn bánh cuốn trong bữa sáng.

Bác sĩ Võ Song Vân, BV Đa khoa Thủ Đức cho biết, qua quá trình sơ, cấp cứu, các bệnh nhân đã được đảm bảo an toàn và chuyển về các phòng khám để theo dõi thêm. Nhận định ban đầu, các bác sĩ cho rằng nguyên nhân do ngộ độc thức ăn.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, có 6 trường hợp đã được xuất viện và 4 trường hợp vẫn phải ở bệnh viện để theo dõi thêm.

Đình chỉ 3 nhà thuốc hoạt động “chui” hơn nửa năm

Sáng 10-6, ông Hồ Văn Nam - Trưởng phòng Y tế TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đã đình chỉ hoạt động ba cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn phường Trung Đô.

Đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược TP Vinh đã lập biên bản và yêu cầu đóng cửa đối với nhà thuốc Lương Thắng, ở 134B Nguyễn Thiếp; quầy thuốc Nguyễn Ngọc Hoa, ở 280 Trần Phú và quầy thuốc ở 309 Lê Duẩn.

Theo ông Nam, 3 cơ sở kinh doanh thuốc tây này chưa có chứng chỉ hành nghề, chưa được Sở Y tế Nghệ An cấp phép hoạt động, chưa có giấy phép kinh doanh và chủ quầy thuốc vắng mặt.

Người đàn ông cứu hơn 2 triệu trẻ sơ sinh nhờ có loại máu cực hiếm

Người đàn ông tên James Harrisono, 78 tuổi, được nước Úc trao bằng công nhận là người cống hiến cho ngành y tế. Ông James bắt đầu hiến máu vài tuần một lần từ năm 18 tuổi và đến hiện tại ông đã hiến máu hơn nghìn lần. Máu của ông có chứa các kháng thể ngăn chặn trẻ em tử vong vì bệnh Rhesus, một dạng của căn bệnh thiếu máu nặng.

Bản tin 115 ngày 10/6: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não

Ông James Harrisono đã hiến máu hơn nghìn lần.

Ông được mệnh danh là “người đàn ông có cánh tay vàng” đã giúp vô số bà mẹ sinh con khỏe mạnh. Các bác sĩ ước tính, ông đã giúp hơn 2 triệu đứa trẻ đến nay. 

Sau 13 năm đông lạnh buồng trứng, người phụ nữ vẫn sinh con bình thường

Một người phụ nữ Bỉ đã sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh sau khi các bác sĩ phục hồi khả năng sinh sản của cô bằng cách cấy ghép lại mô buồng trứng.

Trước đó, khi còn là một đứa trẻ, cô đã được lấy ra một bên buồng trứng để đông lạnh. Trường hợp thành công này cũng mang đến hi vọng cho nhiều phụ nữ sau mãn kinh có thể thực hiện cấy ghép mô buồng trứng thay vì sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT). 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 10/6: Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não