Bàn tay nào phía sau Đường "Nhuệ"?

Biên Thùy| 17/04/2020 09:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ"), Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Còn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng yêu cầu Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra, nếu có tình trạng bảo kê, chống lưng thì xử lý ngay.

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138) cũng đã có yêu cầu phải điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của nhóm Đường "Nhuệ".

Vụ án liên quan đến Nguyễn Xuân Đường đã không đơn thuần chỉ là một vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 30/3 mà diễn biến những ngày qua cho thấy đây là vụ án phức tạp, nghiêm trọng và liên quan đến nhiều người.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Công an tỉnh Thái Bình đang vào cuộc điều tra rất khẩn trương. Cụ thể, sau khi bắt giữ vợ chồng Đường "Nhuệ", Công an tỉnh Thái Bình ngay lập tức khởi tố, bắt giữ một số đàn em của bị can này.

Bàn tay nào phía sau Đường

Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường

Ngày 14/4, Công an TP Thái Bình đã phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" khác xảy ra gần 6 năm trước liên quan đến Nguyễn Xuân Đường.

Ngày 16/4, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục khởi tố 4 cán bộ, nhân viên thuộc 2 cơ quan là Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có lẽ vẫn chưa dừng lại ở đó, vụ án này còn nhiều tình tiết, nhiều bí mật sau rèm nhung mà Công an tỉnh Thái Bình đang bóc tách, điều tra.

Ví dụ, về vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra 6 năm trước, hiện trường chính là phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình. Vụ án đã được khởi tố, nhưng điều kỳ quặc là 6 tháng sau nó bị tạm đình chỉ vì "chưa xác định được bị can" và "đã hết thời hạn điều tra"?

Một vụ án mà tỉ lệ thương tật của bị hại lên đến 15%, xảy ra ngay trong trụ sở Công an, bị hại cũng chỉ ra các đối tượng hành hung, trong đó có sự hiện diện của Nguyễn Xuân Đường. Song, kết luận lại "chưa tìm được bị can", đó chẳng phải là dấu hỏi rất lớn?

Về việc 4 cán bộ, nhân viên của 2 đơn vị cấp Sở vừa bị khởi tố là một nhánh của vụ án khác. Kết luận của vụ án này có lẽ sẽ là lời đáp cho câu hỏi, vì sao vợ chồng Nguyễn Xuân Đường lại là "đại gia bất động sản", thao túng lĩnh vực này ở quê lúa.

Liên tục khởi tố, hồi phục các vụ án, tuy nhiên dư luận đang chờ đợi sẽ có thêm những động thái tích cực khác đến từ cơ quan điều tra. Có hay không bàn tay phía sau Nguyễn Xuân Đường?

Một tổ chức "xã hội đen" lộng hành qua hai nhiệm kỳ Giám đốc Công an tỉnh, xây dựng một "đế chế" cát cứ, dùng tiền để thao túng, dùng "luật rừng" để chèn ép, ngông cuồng "ăn chặn cả trên xác chết". Câu trả lời nào xác đáng cho những hành vi này?

Nếu không có "bàn tay phía sau" chống lưng thì liệu một nhóm giang hồ như Đường "Nhuệ" có gan để càn quấy hay không? Trường hợp không có "cá lớn" trong vụ án này thì cũng cần phải xem xét về hiệu lực, hiệu quả của chính quyền và lực lượng thực thi pháp luật tỉnh Thái Bình.

Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, ngoài những lá đơn ai oán của người dân tố cáo vợ chồng Đường "Nhuệ" thì nhiều cơ quan báo chí cũng phản ánh dấu hiệu làm ăn phi pháp, những lề thói côn đồ của đối tượng này. Vậy nhưng, tất cả đều chỉ như "ném đá ao bèo".

Dư luận đặt niềm tin vào sự chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và nhiệt huyết của vị tân Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường.

Và đây cũng là cơ hội cho các địa phương khác, nơi cũng có những "Đường Nhuệ" đang tác oai tác quái kịp thời ngăn chặn, xử lý nhằm răn đe, thanh lọc những phần tử này khỏi xã hội, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn tay nào phía sau Đường "Nhuệ"?