Bắn Su-24, 9 tỷ USD có thể "nằm ngoài tầm tay" Thổ Nhĩ Kỳ

Minh Thi| 08/12/2015 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

9 tỷ USD là số tiền có thể “nằm ngoài tầm với” của Thổ Nhĩ Kỳ do những thiệt hại từ lệnh trừng phạt kinh tế của Nga mang lại sau sự cố Su-24.

Bắn Su-24, 9 tỷ USD có thể

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simse. Ảnh: NTV

Tuyên bố nêu trên được Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek - chịu trách nhiệm về vấn đề kinh tế - đưa ra trong khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình tư nhân NTV, AFP cho biết.

Ông Mehmet Simsek cũng nhận định, căng thẳng leo thang nghiêm trọng với Nga sau vụ Su-24 có thể dẫn tới kịch bản tồi tệ nhất: biến mối quan hệ giữa Moscow và Zero trở thành con số 0 tròn trĩnh.

Khăng khăng cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận của mình, Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết không đưa ra lời xin lỗi bất chấp một loạt biện pháp trừng phạt Moscow áp đặt. Có thể nói đây là khủng hoảng lớn nhất giữa hai quốc gia kể từ sau thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Trong các biện pháp trừng phạt mà Moscow áp dụng đối với Ankara có lệnh cấm nhập khẩu một số lương thực, thực phẩm, và tạm ngưng việc bán các gói du lịch nghỉ dưỡng - một cú sốc lớn đối với ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, số khách du lịch Nga đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và số hợp đồng xây dựng với các công ty của Nga cũng giảm một cách đáng kể, ông Simsek cho biết.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: “Chúng tôi luôn coi Nga là một đối tác quan trọng và không có ý định leo thang căng thẳng thêm nữa”. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng, “nếu như Nga tiếp tục duy trì thái độ này, tất cả các biện pháp răn đe cũng sẽ được thực hiện”.

Hôm 05/12, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara đang tìm kiếm các giải pháp thay thế năng lượng Nga. Theo ông, “có thể tìm được các nhà cung cấp năng lượng khác”, chẳng hạn như Qatar và Azerbaijan.

Ông Erdogan cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không sụp đổ vì lệnh trừng phạt kinh tế của Moscow.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn Su-24, 9 tỷ USD có thể "nằm ngoài tầm tay" Thổ Nhĩ Kỳ