Bán nhà lo cho chồng, khi ly hôn tay trắng?

Luật sư Nguyễn Quang Anh- Công ty Luật Sao Việt| 04/01/2020 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có việc làm ổn định, làm thế nào để được nuôi cả hai con sau ly hôn?

Chị Nguyễn Thanh Hà (42 tuổi), Thái Nguyên hỏi:

Hai vợ chồng tôi  kết hôn, sinh được 2 con, 1 trai 1 gái. Con trai năm nay học lớp 7, con gái mới 15 tháng tuổi.

Năm 2014, do chồng làm ăn thua lỗ nên  tôi đã bán căn nhà mà gia đình đang ở để lo khắc phục hậu quả cho chồng. Sau một thời gian khó khăn, chật vật đến nay cuộc sống cũng đã dần ổn định mặc dù chúng tôi vẫn phải ở nhà thuê. Nhưng gần đây chồng tôi bồ bịch và về nhà hành hạ đánh đập vợ con. Vậy tôi muốn ly hôn chồng và nhận nuôi cả hai con có được không? Hiện tại công việc và thu nhập của tôi không ổn định. Chồng tôi có thu nhập cao hơn tôi nhưng cũng không quan tâm chăm sóc con cái,  không đưa tiền để tôi nuôi con, mọi việc chỉ mình tôi lo liệu.

Xin luật sư tư vấn giúp tôi.

Bán nhà lo cho chồng, khi ly hôn tay trắng?

Ảnh minh họa

Trả lời:

Về quyền nuôi 02 người con của người vợ (1 con 12 tuổi và 1 con gần 2 tuổi).

Căn cứ Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về “Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn” như sau:

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy, quyền nuôi con khi ly hôn được xác định như sau:

+ Đối với ly hôn không tranh chấp quyền nuôi con thì hai người có thể thoả thuận với nhau để có quyền nuôi con. Bởi vậy, theo quan điểm của Luật sư thì vợ chồng nên thỏa thuận việc nuôi con trên cơ sở quyền lợi tốt nhất cho con.

+ Đối với ly hôn có tranh chấp quyền nuôi con,  trong trường hợp của bạn xảy ra các trường hợp sau đây:

Đối với con 02 tuổi thì được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Đối với người con từ đủ 12 tuổi sẽ phải hỏi ý kiến của con về nguyện vọng ở với mẹ hay với cha. Với trường hợp giành quyền nuôi con trong trường hợp này, chị cần chứng minh những vấn đề sau:

Điều kiện về vật chất: Chị phải chứng minh thông qua các điều kiện về ăn ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… các yếu tố này sẽ được xét trên điều kiện về chỗ ở, tài sản, thu nhập của cha mẹ,…

Giấy tờ chứng minh chỗ ở ổn định: Do không có nhà riêng thì có thể là thuê nhà hợp đồng dài hạn hoặc sống nhờ người thân ruột thịt cam kết cho ở lâu dài.

Giấy tờ chứng minh thu nhập: tài sản riêng hiện có gồm những gì, có đủ để chăm lo cho cuộc sống của con sau ly hôn hay không? Hay giấy xác nhận thu nhập nơi cơ quan, tổ chức nơi chị công tác và làm việc.

Điều kiện về tinh thần:

Cách chứng minh đủ điều kiện nuôi con khi ly hôn, cần chứng minh thông qua thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của mẹ.

Cần chứng minh được bản thân có đủ thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ con, cũng như có đủ thời gian vui chơi, giải trí cùng con sau giờ làm việc. Việc xem xét yếu tố này là vô cùng quan trọng bởi chỉ khi cha, mẹ dành đủ thời gian cho con thì con cái mới có thể cảm nhận được sự che chở, cũng như tình cảm của cha mẹ dành cho mình. Để chứng minh điều kiện này, đơn giản nhất là chứng minh thông qua hợp đồng làm việc có ghi cụ thể giờ làm việc hoặc lịch làm việc của bản thân,…

Cùng với đó cần chứng minh bản thân có nhân cách đạo đức tốt thông qua việc cha mẹ có lối sống lành mạnh hay không? Cách giáo dục con cái của cha mẹ như thế nào cũng như quan hệ của cha mẹ đối với gia đình, xã hội ra sao? Cách chăm sóc con cái như thế nào? Có hành vi bạo lực với con cái hay có tiền án tiền sự về tội xâm phạm quyền trẻ em hay không?…

Điều kiện về môi trường sống dành cho con sau ly hôn cũng vô cùng quan trọng. Về điều kiện này Tòa án sẽ xem xét cha mẹ có sống trong một môi trường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, hay sống trong môi trường độc hại, thiếu thốn gây ảnh hưởng đến sức khỏe (thể chất, tinh thần) cũng như sự phát triển của con cái hay không? Các điều kiện về cơ sở vật chất y tế, trường học, khu vui chơi giải trí và các điều kiện khác hỗ trợ cho sự phát triển của con cái có đảm bảo hay không?…

Ngoài việc chứng minh các điều kiện lợi thế của bản thân chị để giành quyền nuôi con thì cũng cần chứng minh các điều kiện bất lợi của người chồng để chắc chắn có thể giành quyền nuôi con như: không dành thời gian cho con, hay thường xuyên có hành vi bạo lực với vợ con, cặp bồ không quan tâm đến gia đình, vi phạm các chuẩn mực đạo đức cơ bản, có tiền án tiền sự về tội…

Như vậy, trong trường hợp của chị, mặc dù chị không có thu nhập ổn định nhưng để giành quyền nuôi con đối với người con học lớp 7 thì Tòa án sẽ xem xét một cách toàn diện các điều kiện vật chất, tinh thần để nuôi con như đã nêu ở trên. Đối với chồng chị thì có thể xem xét đến những bất lợi như: không dành thời gian cho con, hay thường xuyên có hành vi bạo lực với vợ con, chồng cặp bồ không quan tâm đến gia đình, có tiền án tiền sự…

Để giành quyền nuôi cả 02 con thì chị phải chứng minh được những ưu thế về điều kiện chăm nuôi con sau ly hôn so với chồng và những bất lợi của chồng chị tại Tòa án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán nhà lo cho chồng, khi ly hôn tay trắng?