Tòa tuyên án

Bán đổi trái phép 15 lô đất, cựu Chủ tịch xã Tráng Liệt cùng 2 thuộc cấp lĩnh án

PV 23/03/2024 - 14:36

TAND tỉnh Hải Dương vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo là cựu cán bộ xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt) huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) do bán, đổi đất trái thẩm quyền.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Quách Văn Hưng (tên gọi khác Quách Thành Hưng; sinh 1971, trú tại khu Thượng, thị trấn Kẻ Sặt) cựu Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt; Trần Văn Tuấn (tên gọi khác Trần Tuấn Hảo; sinh 1959, trú tại khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt) nguyên Công chức Văn phòng HĐND - UBND, thống kê, thủ quỹ xã Tráng Liệt và Phạm Mạnh Kim (sinh 1983, ở khu Trung, thị trấn Kẻ Sặt) cựu Công chức Địa chính xã Tráng Liệt.

Năm 2011, UBND xã Tráng Liệt có kế hoạch tu sửa, xây dựng các công trình trên địa bàn để xây dựng nông thôn mới nhưng ngân sách địa phương có hạn. Vì muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cuối năm 2011, Quách Văn Hưng khi đó là Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt thảo luận trong tập thể Đảng ủy, HĐND, UBND xã về việc tìm nguồn kinh phí ngoài ngân sách để chi cho hoạt động này.

Cũng thời điểm này, UBND huyện Bình Giang quyết định chuyển trụ sở Trường THCS Tráng Liệt (nay là Trường THCS thị trấn Kẻ Sặt) ở đường Âu Cơ đến địa điểm mới; đồng thời giao UBND xã Tráng Liệt làm thủ tục bàn giao trụ sở Trường THCS cũ cho Trường Mầm non của xã (nay là Trường Mầm non thị trấn Kẻ Sặt) quản lý, sử dụng.

Sau khi nhận bàn giao, Hưng chỉ đạo Phạm Mạnh Kim là Công chức Địa chính xã kiểm tra thực trạng các thửa đất (đất ao, đất xây dựng cơ bản, đất chuyên dùng khác, sân tập thể dục của trường và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở) liền kề giữa Trường THCS Tráng Liệt cũ với khu dân cư gần đó thuộc cánh đồng Ngái, khu Hạ, xã Tráng Liệt. Sau đó, Hưng quyết định bán đất khu vực này cho các hộ dân xây dựng nhà ở.

Thực hiện chỉ đạo của Hưng, Kim tiến hành đo đạc, tính toán, chia các khu đất này thành 15 lô có mặt tiền mỗi lô rộng từ 4-5m rồi rao bán.

Từ năm 2012-2014, các hộ dân đã gặp Hưng để mua 13 lô đất và được Hưng trực tiếp trao đổi, thỏa thuận giá từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô. Các hộ muốn mua đất phải đặt cọc trước từ 300-500 triệu đồng/lô; số tiền còn lại nộp hết khi UBND xã giao đất trên thực địa.

Sau đó, Hưng chỉ đạo Trần Văn Tuấn là cán bộ Văn phòng, kiêm thủ quỹ xã trực tiếp thu tiền của các hộ.

Tổng số tiền các đối tượng bán 13 lô đất, diện tích hơn 1.638 m2 cho 13 hộ là 7,32 tỷ đồng. Số tiền này, các đối tượng không đưa vào ngân sách nhà nước mà tự quản lý, theo dõi và chi vào các hoạt động của địa phương theo chỉ đạo của Hưng.

Ngoài việc bán 13 lô đất trên, Hưng, Tuấn và Kim còn tiến hành đổi cho 2 hộ dân diện tích đất ở vị trí khác lấy 2 lô đất trong khu vực rao bán trên.

Trong tổng số 15 lô đất bán, đổi trái thẩm quyền, hiện nay đã có 14 gia đình xây nhà để ở. Đến nay, các hộ dân trên vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dân đến hậu quả khó giải quyết.

img_20240323_131724.jpg
Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch xã Tráng Liệt cùng 2 thuộc cấp.

Nhằm hợp thức hóa việc giao, bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân, cuối năm 2013, Hưng chỉ đạo Kim lập dự thảo quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch khu dân cư mới đường Âu Cơ với diện tích gần 1.600 m2 tại khu vực cánh đồng Ngái nêu trên, nhưng sau đó không trình lên cấp trên để phê duyệt.

Đến năm 2018, 2019, các hộ dân đề nghị UBND xã Tráng Liệt làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước việc này, Hưng trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng (nguyên Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt, nhiệm kỳ 2007-2011, nguyên Chủ tịch HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2015) đã nghỉ hưu và được ông Hùng đồng ý ký vào giấy xác nhận quyền sử dụng đất cấp cho 6 lô. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ký có thời gian thể hiện từ năm 2007-2011. Việc làm này nhằm mục đích đẩy thời gian giao đất về thời điểm trước đó để sau này Hưng sẽ ký, trình các giấy tờ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các các thửa đất Hưng, Tuấn và Kim đã giao đất trái thẩm quyền.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quách Văn 5 năm 6 tháng tù, Trần Văn Tuấn 5 năm tù, Phạm Mạnh Kim 4 năm tù cùng về tội danh trên.

Một số trường hợp liên quan đến vụ án sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đổi trái phép 15 lô đất, cựu Chủ tịch xã Tráng Liệt cùng 2 thuộc cấp lĩnh án