Vụ công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ ở quận Hải An, TP Hải Phòng: Quận rà soát lại

Vũ Ba - Mạnh Hùng| 25/03/2020 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghi ngờ chính quyết định của mình, UBND quận Hải An chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát lại.

Báo Công lý điện tử ngày 28/2/2020 đã đăng tải bài “Quận Hải An Hải Phòng: Công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ” phản ánh kiến nghị của chị Trần Thị Diễm Hương (trú tại phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) về việc bị gây khó khăn và kéo dài thời gian khi cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo đó, chị Hương có 4 thửa đất tại khu An Khê, phường Đằng Lâm đã được UBND quận Hải An ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ (điều chỉnh từ hướng Tây sang Bắc). Đầu năm 2020, do vừa sinh con nhỏ, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, chị Hương nhờ bố mẹ đẻ đi nộp hồ sơ đề nghị cấp đổi bìa đỏ sau khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ. Tuy nhiên, các cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An không chấp nhận và yêu cầu chị Hương phải trực tiếp đến nộp hồ sơ.

Quá trình đến nộp hồ sơ, chị Hương và bố, mẹ của chị gặp khó khăn, phải đi lại nhiều lần và việc cấp đổi bìa bị kéo dài thời gian do cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An tại bộ phận một cửa quận này không tiếp nhận hồ sơ, cũng không hướng dẫn cụ thể về giấy tờ, thủ tục. Đến khi tiếp nhận hồ sơ ngày 16/1/2020, cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An lại ký giấy hẹn trả kết quả cho chị Hương vào ngày 8/4/2020 (tức là hơn 50 ngày làm việc và hơn 80 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ), khiến công dân vô cùng bức xúc.

Chị Hương cho biết, mới đây, hồ sơ đề nghị cấp đổi sổ đỏ của chị bị trả lại, lý do là việc điều chỉnh quy hoạch “có vấn đề”. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An cho rằng, trong quyết định của UBND quận Hải An và tờ trình của Phòng Quản lý đô thị về việc điều chỉnh quy hoạch trên phần căn cứ không có tài liệu tham vấn với Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, phần đường quy hoạch được thể hiện trong bản đồ điều chỉnh là đường nội bộ, không khớp với hồ sơ quản lý đất đai.

Vụ công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ ở quận Hải An, TP Hải Phòng: Quận rà soát lại

Hiện trạng khu đất được điều chỉnh quy hoạch của chị Hương.

Về việc trên, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An và bà Bùi Thị Kim Oanh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận nhưng hai vị này đều từ chối, không làm việc.

Làm việc với phóng viên, ông Phạm Công Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Đằng Lâm (trước đây là Trưởng phòng QLĐT quận Hải An) khẳng định: Trước đó, Phòng QLĐT đã tham mưu cho UBND quận Hải An ban hành quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu đất của chị Hương là đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Lê Long Hưng, Chánh Văn phòng UBND quận Hải An lại khẳng định: Hiện các cơ quan liên quan của quận đang có những ý kiến khác nhau về việc điều chỉnh quy hoạch khu đất của chị Hương. Vì vậy, việc cấp đổi bìa đỏ của chị Hương sẽ bị chậm lại do phải rà soát việc điều chỉnh quy hoạch khu đất. Hiện UBND quận đã giao cho Phòng QLĐT rà soát quy trình, tham mưu xem có phải xin ý kiến hay không, quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch của quận có đúng hay không để xác định phải hủy hay không hủy quyết định điều chỉnh.

Tiếp đó, phóng viên đã đề nghị được làm việc, trao đổi với lãnh đạo và UBND quận Hải An nhưng ông Hưng trả lời, làm việc với lãnh đạo UBND quận thì thông tin cũng như vậy thôi.

Ông Đinh Minh Tâm, Trưởng phòng QLĐT quận Hải An cũng khẳng định: Phòng QLĐT đã có báo cáo gửi UBND quận Hải An và vụ việc đang được giao cho cơ quan Thanh tra để giải quyết.

Ông Phạm Xuân Phòng, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ (Sở TN&MT Hải Phòng) xác nhận, đơn vị nhận được đơn và đã có buổi làm việc với đại diện của chị Hương. Tại buổi làm việc, cơ quan đã thông báo quy trình, thời gian và các quy định khi thực hiện cấp đổi bìa đỏ cho công dân. Đại diện cơ quan này cũng đã phê bình, nhắc nhở cách giao tiếp ứng xử, làm việc của cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An và yêu cầu rút kinh nghiệm.

Qua vụ việc trên, có thể nhận thấy, UBND quận Hải An ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ thửa đất của chị Hương nhưng không xác định được làm đúng hay sai. Nếu đúng thì việc giải quyết thủ tục cấp đổi bìa đỏ cho công dân của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An là “có vấn đề”. Nếu sai thì việc ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ nêu trên cũng cần phải xem xét lại. Và nếu làm sai mà phải hủy thì cần phải xem xét vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Hải An.

Hiện tại, việc điều chỉnh quy hoạch, cấp đổi bìa nêu trên đúng hay sai chưa được làm rõ, chưa ai chịu trách nhiệm, việc giải quyết còn đùn đẩy nhau. Trong khi đó, công dân là người phải hứng chịu mọi thiệt hại.

Được biết, mới đây, ông Trần Văn Bằng (bố đẻ chị Hương) tiếp tục có đơn tố cáo những dấu hiệu vi phạm pháp luật để trục lợi trong việc làm thủ tục cấp bìa hợp thức hóa đất nông nghiệp thành đất ở, tách thửa các lô đất quy hoạch xây biệt thự thành đất xây nhà lô tại nhiều khu đất thuộc phường Đằng Lâm, Thành Tô, quận Hải An.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ công dân gặp khó khi cấp đổi sổ đỏ ở quận Hải An, TP Hải Phòng: Quận rà soát lại