Thanh Hóa: Người dân kêu cứu vì “bom nổ chậm” ngay khu dân cư

Thanh Phương| 03/10/2019 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cây xăng sập xệ, nhếch nhác nằm sát vách nhà dân ngay khu buôn bán sầm uất nhất của xã biên giới Na Mèo (Thanh Hóa) khiến những ai qua đây đều phải bước vội. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì hậu quả khôn lường.

Thời gian qua người dân bản Na Mèo (xã Na Mèo, Quan Sơn, Thanh Hóa) liên tục gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng về việc cây xăng dầu KM88 của Công ty cổ phần Tập đoàn Miền núi thường xuyên để xảy ra sự cố rò rỉ xăng, dầu ra ngoài môi trường. Những ngày trời nắng mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc khiến mọi người nôn nao, hoa mắt, chóng mặt.

Thanh Hóa: Người dân kêu cứu vì “bom nổ chậm” ngay khu dân cư

Cửa hàng xăng dầu KM88 nằm ngay sát khu dân cư

Anh Phan Văn Quang (SN 1977) nhà sát cây xăng lo lắng: “Nhà tôi nằm ngay bên cạnh cửa hàng xăng dầu nên thường xuyên hít phải mùi xăng, dầu rất khó chịu. Lượng xăng, dầu ngấm xuống đất làm ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm của các hộ nên không dám dùng. Giếng khoan giờ cũng phải bỏ không. Tôi phải kéo đường nước từ trên núi xuống để ăm uống, tắm giặt. Khoảng 1 tháng nay, đơn vị thi công đào các téc chứa xăng dầu lên khiến cho nền đất bị tác động, nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt. Gia đình tôi buôn bán hàng tạp hóa, đồ gia dụng, bánh kẹo là đồ dễ bắt lửa, nếu cây xăng xảy ra sự cố thì khó có đường mà chạy”.

Thanh Hóa: Người dân kêu cứu vì “bom nổ chậm” ngay khu dân cư

Đơn vị thi công đào các téc chứa xăng, dầu lên tạo thành hố sâu không có biển báo

Ghi nhận của PV, cửa hàng xăng dầu này được xây dựng vào năm 2008, nằm ngay sát khu dân cư, không đảm bảo các quy định vẫn hoạt động nhiều năm nay, khiến người dân bất an. Hệ thống mái che, cột bơm đã rất cũ, nhà chứa sập xệ. Phía bên trong, đơn vị này đã móc các téc chứa xăng, dầu lên bỏ nằm vạ vật. Phía dưới là khu vực sâu hoắm như cái ao được chắn bởi bức tường là chạm tới hộ dân cư. Phía bên hông và đằng sau là giáp với cửa hàng tự chọn và dãy nhà nghỉ của chính Công ty cổ phần Tập đoàn Miền núi.

Thanh Hóa: Người dân kêu cứu vì “bom nổ chậm” ngay khu dân cư

Nguồn nước ngầm của các hộ dân gần cây xăng bị ảnh hưởng không ai dám sử dụng

Một người dân sống ở phía đối diện cửa hàng xăng dầu KM88 nói: "Các anh thấy đó, cây xăng nằm sát với dân cư thế này mà vẫn được hoạt động. Dân chúng tôi đã có ý kiến với bản, xã để báo cáo cấp trên sớm di dời cây xăng đi nơi khác. Không may xảy ra cháy nổ thì dân sống xung quanh cây xăng sẽ gặp nguy hiểm".

Trước sự bất an, lo lắng của người dân, Chủ tịch UBND xã Na Mèo Phạm Văn Tệu thừa nhận: “Đúng là cửa hàng xăng dầu KM88 nằm sát ngay khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Chính quyền địa phương sau khi nhận được phản ánh cũng đã báo cáo cấp trên để sớm có hướng giải quyết thỏa đáng cho người dân an tâm sinh sống".

Theo Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu của Bộ Công thương thì cửa hàng xăng dầu KM88 không đảm bảo điều kiện để cấp phép hoạt động. Cụ thể: Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy.

Khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa, hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng là 50m, được giảm xuống 25m (17m nếu cửa hàng có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu), nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định, hoặc bán cố định; khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu...

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương, các sở, ngành tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp với chính quyền địa phương sớm vào cuộc kiểm tra, di dời cửa hàng xăng dầu KM88 theo quy định hiện hành của Nhà nước. Đình chỉ việc thi công, lắp đặt các trang, thiết bị của đơn vị để tránh lãng phí về sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân kêu cứu vì “bom nổ chậm” ngay khu dân cư