Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao

Lan Hương| 29/10/2014 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại này là do ý thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng cháy còn nhiều hạn chế.

Những vụ cháy nghiêm trọng

Theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Bộ Công an, trong 9 tháng năm 2014, cả nước đã xảy ra 1.552 vụ cháy, gây thiệt hại: chết 55 người, bị thương 119 người, về tài sản trị giá 921,807 tỷ đồng. Tuy số vụ cháy giảm 368 vụ (1552/1920 vụ) nhưng thiệt hại về người chết tăng 23 người (55/32 người) tăng 72%; người bị thương tăng 20 người (119/99 người) tăng 20,2%.

Thời gian gần đây nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó, đáng chú ý như vụ cháy tại kho hàng Công ty cổ phần len Hà Đông, địa chỉ đường Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội ngày 19/2/2014 đã hủy hoại hoàn toàn 3.000m2 nhà kho và gây thiệt hại tài sản trị giá 105,7 tỷ đồng; vụ cháy Công ty Cổ phần Giấy Thành Đạt, cụm công nghiệp Phong Khê 2, xã Phong Khê, Tp.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh ngày 4/5/2014 đã hủy hoại khoảng 6.000m2 nhà xưởng, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 100 tỷ đồng; vụ cháy tại kho chứa nguyên liệu và thành phẩm của Công ty cổ phần bao bì Đại Lục xảy ra hồi 2h30’ ngày 29/7/2014, tại Lô B2, đường số 8, KCN Lợi Bình Nhơn, Tp Tân An, tỉnh Long An, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 80 tỷ đồng vụ cháy tại phân xưởng nhựa của Công ty nhựa điện lạnh Hòa Phát, hồi 4h ngày 28/7/2014 tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 30 tỷ đồng, và mới đây nhất vụ cháy tại Khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội) thiệt hại lên tới 130 tỷ đồng... 

Bên cạnh đó, đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người như: vụ cháy tại quán Karaoke Nhật Thực, 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội ngày 3/5/2014 làm 05 người chết; vụ cháy tàu chở dầu trên sông Đồng Nai ngày 04/5/2014 làm 02 người chết, vụ cháy nhà dân tại số 342/29/5 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/01/2014 làm 04 người chết, vụ cháy ngày 16/9/2014 tại căn nhà số 4/6 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 TP. Hồ Chí Minh, làm 07 người chết.

Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao

Vụ cháy ở KCN Quang Minh gây thiệt hại 130 tỷ đồng

Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại lớn về người trong thời gian qua chính là ý thức của người dân về công tác phòng cháy còn nhiều hạn chế, lơ là, sơ xuất trong sử dụng lửa, thiết bị tiêu thụ điện, tùy tiện sắp xếp nhiều hàng hóa lấn chiếm diện tích của lối đi và đường thoát nạn, trong khi nhà chỉ có một lối thoát nạn duy nhất; qua cửa chính lại nhiều lớp, nhiều khóa nên việc thoát nạn trong điều kiện cháy là hết sức khó khăn... không thể đảm bảo “giây vàng, phút vàng” trong cứu nạn, cứu hộ.

Tình hình cháy vẫn diễn biến rất phức tạp do nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hoá chưa quan tâm đầu tư đúng mức và tuân thủ chặt chẽ các quy định về công tác an toàn PCCC; khả năng phát hiện và xử lý tình huống cháy ban đầu của lực lượng PCCC tại chỗ và của người dân còn yếu, đặc biệt nguy cơ cháy trong các khu công nghiệp, chợ, nhà cao tầng... đang tiềm ẩn ở mức độ cao.

Nâng cao ý thức của người dân

Để hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an, người dân cần quan tâm tìm hiểu kiến thức về PCCC và hướng dẫn cho người thân và những người xung quanh biết để thực hiện; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn điện, trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ và hướng dẫn sử dụng, chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản đề phòng khi có cháy xảy ra. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC để nâng cao ý thức thực thi pháp luật, đặc biệt các biện pháp an toàn PCCC tại nơi sinh sống, làm việc…

 Đại tá Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an cho biết, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại, trong thời gian tới, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường nắm bắt, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước, khu vực và trên thế giới để có chiến lược quy hoạch xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ những năm tới đây.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ để quản lý và thực hiện công tác PCCC; rà soát sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và toàn xã hội đối với công tác PCCC, tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC, xây dựng thế trận PCCC vững chắc, tổ chức bố trí lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng rộng khắp và theo từng đơn vị tuyến, địa bàn trọng điểm. Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở trọng điểm, sẵn sàng triển khai chữa cháy để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao