Thanh Hóa: Hàng loạt công trình xây dựng trái quy định

Thanh Phương| 05/03/2019 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, hàng loạt các công trình xây dựng trái quy định mọc lên tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), ngay trong lòng sông và hành lang an toàn công trình đê điều, trong số đó có cả cán bộ xã.

Theo kế hoạch, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua 5 xã (Tĩnh Gia) gồm Tân Trường, Phú Sơn, Tùng Lâm, Trường Lâm và Phú Lâm với 21 km, hơn 400 hộ bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương mới chỉ triển khai cắm tim đường, chưa có mốc chỉ giới, chưa thu hồi đất…Thế nhưng, cho đến thời điểm này, tại xã Phú Lâm đã có khoảng 20 hộ dân trong vùng dự án không những thuê máy san lấp mặt bằng, cơi nới các công trình phụ mà còn xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp với ý định trục lợi tiền đền bù khi dự án đi qua.

Tại 3 thôn thuộc xã Phú Lâm có dự án đều có nhà xây dựng, cơi nới trái quy định. Để tránh sự chú ý cũng như ngăn chặn của chính quyền địa phương, hầu hết các gia đình đều thuê thợ làm gấp rút trong đêm. Nhiều mảnh đất chỉ sau một đêm đã có một công trình mọc lên với đầy đủ mái tôn và tường bao xung quanh.

Lãnh đạo xã Phú Lâm xác nhận, đã có 18 hộ xây dựng mới cũng như trái phép các công trình trên đất ở và đất nông nghiệp. Chính quyền tổ chức tuyên truyền rất nhiều về việc bà con không được tự ý xây dựng các công trình như nhà ở, quán ăn, tường bao, công trình phụ… trên địa bàn toàn xã, đặc biệt trong vùng có quy hoạch giải phóng mặt bằng, các dự án đã được Nhà nước phê duyệt nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.

Thanh Hóa: Hàng loạt công trình xây dựng trái quy định

Giấy phép xây dựng của UBND huyện Tĩnh Gia cấp chồng lên quy hoạch đô thị

Hiện nay, các công trình đã xây dựng trên đất ở thì xã Phú Lâm yêu cầu đình chỉ, lập biên bản, báo cáo UBND huyện để có hướng xử phạt. Còn đối với những công trình trên đất nông nghiệp thì tuyên truyền các hộ dân tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc để cưỡng chế.

Tại huyện Tĩnh Gia, nhiều công trình được xây dựng ngay trong lòng sông và hành lang an toàn công trình đê điều. Ghi nhận của PV tại xã Xuân Lâm, mặc dù không được cấp phép, nhưng một ngôi nhà kiên cố đang được xây dựng ngay trong hành lang an toàn công trình đê hữu sông Bạng. Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Ưng ở thôn Dự Quần, xã Xuân Lâm được khởi công từ tháng 9/2018.

Ngay khi xây xong phần móng, Hạt quản lý đê điều và Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Tĩnh Gia đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu gia đình ông Ưng dừng thi công, đồng thời yêu cầu xã Xuân Lâm giám sát thực hiện. Tuy nhiên, gia đình ông Ưng đã không chấp hành, hoàn tất việc đổ mái tầng 1. Không chỉ có người dân mà Chủ tịch UBMTTQ xã Hải Thanh cũng xây dựng trái phép. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện đã yêu cầu phá dỡ.

Việc xây dựng trái quy định của người dân còn có sự “giúp sức” của lãnh đạo huyện Tĩnh Gia. Mặc dù khu đất nằm trong hành lang an toàn thoát lũ sông Yên và sông Kênh Than, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Hải Ninh, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia là khu vực trồng cây xanh nhưng lãnh đạo huyện Tĩnh Gia vẫn cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

Cụ thể, theo hồ sơ, ngày 4/12/2018, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN có Văn bản số 3416/BQLKKTNS&KCN-QH gửi UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị kiểm tra hoạt động san lấp, xây dựng trên tại xã Hải Châu vì theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung KKT Nghi Sơn đã được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vị trí các hộ xây dựng nêu trên thuộc đất cây xanh theo quy hoạch.

Đến ngày 20/12/2018, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 4108/UBND-QTXD gửi Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN. Công văn xác nhận: Phần đất các hộ lấn chiếm trên đất rừng phòng hộ thuộc UBND xã Hải Châu quản lý, đã san lấp mặt bằng về phía Bắc lô đất ở có kích thước 56m x 23,5m và phía Tây lô đất ở có kích thước 20m x 20m, xây 3 bờ tường đá hộc, trụ sắt (một bờ dài 27m, bờ dài 5,5m, bờ dài 6m); tổng diện tích san lấp trái phép là 1.716m2.

Thanh Hóa: Hàng loạt công trình xây dựng trái quy định

 Hiện trạng công trình vi phạm tại xã Hải Châu

Trước đó, ngày 16/11/2018, UBND xã Hải Châu cũng đã lập Biên bản vi phạm và ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Huệ với hành vi lấn chiếm đất rừng phòng hộ với số tiền phạt 4 triệu đồng và yêu cầu bà Huệ tháo dỡ phần vi phạm xây dựng, hoàn trả lại hiện trạng.

Điều kỳ lạ là, vài ngày sau khi báo cáo, tức 24/12/2018, ông Trương Bá Duyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ký ban hành 2 Giấy phép xây dựng: Giấy phép xây dựng số 4174/GPXD cho ông Nguyễn Văn Nhân và Giấy phép xây dựng số 4175 cho hộ bà Nguyễn Thị Huệ. Vị trí xây dựng tại thôn Nam Giang, xã Hải Châu (trên khu đất đã được UBND tỉnh quy hoạch Khu đô thị Hải Ninh và được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vị trí các hộ xây dựng nêu trên thuộc đất cây xanh theo quy hoạch).

Trước sự việc trên, ngày 18/2/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn số 437/SNN&PTNT gửi UBND huyện Tĩnh Gia với nội dung: Theo Báo cáo của Chi cục đê điều và PCLB đã tháo dỡ hàng rào bao quanh khu vực vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay gia đình bà Huệ lại đang thực hiện đào và xây móng trên khu vực này. Hành vi trên của gia đình bà Huệ đã vi phạm vào khoản 10, Điều 7, Luật Đê điều và khoản 4, Điều 12 Luật Phòng chống thiên tai.

Tại sao lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia lại phớt lờ quy hoạch để cấp giấy phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Nhân và bà Nguyễn Thị Huệ là câu hỏi cần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt công trình xây dựng trái quy định