Nổ mìn tại mỏ đá làm sập cổng, vùi lấp cả ruộng lúa của người dân

Quốc Huy| 02/07/2020 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình nổ mìn xử lý vách đá treo, bạt mái, tạo độ dốc tại mỏ đá của HTX Tân Sơn (Thanh Hóa), hàng trăm cục đá lớn nhỏ đã bay vào 1 nhà dân gần đó làm đổ cổng, thủng mái chuồng gà, cả trăm m2 đất lúa bị vùi lấp.

Theo phản ánh của gia đình anh Vũ Văn Hải (thôn Quang Tương, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa), vào khoảng 18h30 phút ngày 13/6, Hợp tác xã Tân Sơn tiến hành nổ mìn phá đá tại điểm khai thác đá ngay bên cạnh nhà thì hàng trăm cục đá lớn nhỏ cứ vậy đổ, bay vào nhà anh kèm với đó là khói bụi mù mịt.

Hậu quả sau vụ nổ mìn đã khiến khiến cột cổng bị đổ sập, mái chuồng gà bị hư hỏng, ruộng lúa bị đá vùi lấp.

Sau khi nổ mìn phá đá, hàng trăm cục đá lớn nhỏ các loại bay tứ tung làm thủng mái nhà, đổ cổng của người dân

Trong khi chưa xử lý xong sự cố trên thì tiếp đến ngày 17/6, HTX Tân Sơn lại tiếp tục nổ mìn làm đá văng tràn xuống khu vực sân phơi và khu vực ao nuôi cá. Ngoài ra, gia đình anh Hải phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn suốt nhiều năm qua, bởi lẽ nhà anh chỉ cách mỏ đá chừng 30m.

“Nhiều năm nay chúng tôi đã phải sống vậy rồi, suốt ngày cứ ầm ầm tiếng máy móc, xe cộ. Nhà lúc nào cũng phủ 1 lớp bụi trắng xóa, suốt ngày cửa đóng chặt. Vụ nổ mìn hôm đó nếu chúng tôi không chạy kịp thì không biết chuyện gì đã xảy ra”, vợ anh Hải cho biết.

Sau khi báo cáo sự việc với chính quyền địa phương, vào ngày 29/6 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện: Sở Công Thương, UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân, HTX Tân Sơn và gia đình anh Hải đã tiến hành làm việc về sự việc trên.

Buổi làm việc đã đi đến thống nhất tổng diện tích bị ảnh hưởng sau các lần nổ mìn của HTX Tân Sơn là khoảng 300m2, đại diện HTX Tân Sơn đã nhận trách nhiệm phải đền bù cho gia đình anh Hải số tiền 50 triệu đồng.

Chia sẻ thêm với PV, chị Đậu (vợ anh Hải) cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi luôn sống trong trạng thái hoang mang, không biết sau này như thế nào, có bị đá văng vào nhà nữa không. Còn ô nhiễm môi trường thì chúng tôi suốt đời phải sống chung thôi”.

Đá vùi lấp ruộng lúa khiến người dân không thể canh tác

Liên quan đến sự việc trên, ông Trương Văn Huấn – Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết sau khi nắm bắt được sự việc, chính quyền xã đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, cùng các bên kiểm kê phần thiệt hại để đưa ra hướng giải quyết.

“Chúng tôi sẽ liên tục đốc thúc doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho người dân theo đúng thời gian đã thỏa thuận, đồng thời nhắc nhở doanh nghiệp phải có biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng quy định”, ông Huấn cho biết.

Trao đổi nhanh với PV, đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung cho biết UBND huyện đã tích cực chỉ đạo để giải quyết dứt điểm sự việc trên, người dân đã thống nhất nhận bồi thường thiệt hại và rút đơn. Còn vấn đề ô nhiễm môi trường thì đó là việc khó tránh khỏi.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giám sát chặt chẽ việc khai thác đá, nổ mìn xử lý vách đá treo, bạt mái, tạo độ dốc tại mỏ đá của HTX Tân Sơn tránh để xảy ra sự cố tương tự, gây hoang mang, thiệt hại tài sản của người dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Khu vực nhà ở của người dân chỉ cách điểm nổ mìn chỉ vài chục mét, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn

Hàng loạt lỗ thủng to nhỏ sau khi đá bay vào

Công nhân khoan đá trên cao nhưng không có bảo hộ

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ mìn tại mỏ đá làm sập cổng, vùi lấp cả ruộng lúa của người dân