Thanh Hóa: Dân kêu cứu vì mỏ khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

Thanh Phương - Quốc Huy| 13/04/2020 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình hoạt động nổ mìn, khai thác, sản xuất đá làm vật liệu xây dựng, nhiều mỏ đá trên địa bàn xã Yên Lâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh.

Theo đơn thư gửi đến Báo Công lý, nhiều hộ dân thôn Phúc Trí, xã Yên Lâm (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc các doanh nghiệp khai thác và sản xuất đá trên địa bàn thôn gây ô nhiễm môi trường, sự việc đã kéo dài nhiều năm nhưng doanh nghiệp và chính quyền chưa có biện pháp xử lý triệt để. Thậm chí việc nổ mìn khai thác đá tại đây còn gây nứt nhà, thiệt hại đến hoa màu, vật nuôi và sức khỏe của người dân.

Cột bụi cao ngút sau khi doanh nghiệp tiến hành nổ mìn

Bà Trần Thị Chúc (thôn Phúc Trí, xã Yên Lâm) cho biết, vài năm trở lại đây, có 3 đơn vị là Công ty TNHH xây dựng thương mại Phúc Lộc, Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Bình Minh, Công ty TNHH sản xuất kinh doanh VLXD Hoàng Tú tiến hành nổ mìn khai thác đá tại núi Cây Đèn gây bụi mù mịt, tiếng ồn từ các máy xẻ, nghiền đá, xe tải trọng lớn vận chuyển vật liệu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người trong thôn.

“Nhà tôi chỉ cách công trường khai thác đá khoảng 100m, mỗi lần công ty cho nổ mìn là cả ngôi nhà, cây cối sân vườn bị phủ 1 lớp bụi trắng xóa, dày đặc, cùng với đó là cả ngôi nhà rung lắc rất sợ. Rồi căn nhà, bờ tường ngoài sân cũng bị nhiều vết nứt dài, lo sợ đến việc nổ mìn sẽ bị sập nhà nên chúng tôi phải tích cóp để làm căn nhà mới, thế nhưng nhà mới xây cũng bị ảnh hưởng, xuất hiện nhiều vết nứt chân chim”, bà Chúc nói.

Cây cối trong nhà bị phủ 1 lớp bụi trắng xóa

Nhiều gia đình sống rất gần đại công trường khai thác đá đang phải chịu ô nhiễm kéo dài

Hàng xóm, cũng là gia đình đồng cảnh ngộ với bà Chúc, anh Bùi Ngọc Giáp cho biết, không chỉ là bụi mù mịt từ mỗi lần nổ mìn, mà gần như lúc nào công nhân, máy móc hoạt động là chúng tôi phải sống chung với bụi và tiếng ồn. Mặc dù đã đóng kín của nhưng bụi vẫn bay vào nhà, trẻ con không thể học tập, người già không thể nghỉ ngơi mỗi lần doanh nghiệp hoạt động. Nhiều lần người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương và phía doanh nghiệp thế nhưng chỉ giảm được vài ngày, sau đó lại đâu và đấy. Phía doanh nghiệp cũng không có biện pháp xử lý triệt để vấn đề trên.

Cũng theo phản ánh của người dân, có lần doanh nghiệp nổ mìn xong, người dân phản ứng quyết liệt vì cả ngôi nhà chìm trong bụi đá, thì họ có cho người sang quét dọn. Thậm chí họ phải mang cả máy xịt nước rửa nhưng cũng không ăn thua.

Nổ mìn gây nứt nhà dân

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều hộ dân sống rất gần các công trường khai thác của các doanh nghiệp nói trên, việc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là có cơ sở. Ngay tại công trường khai thác đá, nhiều xe cộ, máy móc hoạt động gây bụi bặm, tiếng ồn đinh tai nhức óc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thái - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm xác nhận thực tế việc khai đá gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp nói trên và chính quyền xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân.

"Mỗi lần chính quyền địa phương nhận được phản ánh của người dân đều cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và nhắc nhở doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Xã cũng đã tổ chức các buổi đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp để bàn hướng xử lý", ông Thái cho biết.

Nhiều máy móc, xe cộ hoạt động tấp nập gây ô nhiễm môi trường

Cũng theo ông Thái, trước đây việc doanh nghiệp nổ mìn gây bụi, tiếng ồn từ máy móc, xe cộ, văng đá vào nhà dân là có. Xã đã yêu cầu doanh nghiệp phải có hỗ trợ cho người dân để ổn định sinh hoạt. 3 doanh nghiệp trên đã chuyển từ nổ mìn sang cắt dây để khai thác đá từ năm ngoái nên mức độ ảnh hưởng sẽ được giảm đáng kể.

"Trên thực tế, việc khai thác, chế biến, vận chuyển đá sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân. Việc này là khó tránh khỏi, chính quyền xã đã rất quyết liệt yêu cầu các đơn vị có biện pháp trong quá trình hoạt động để giảm thiểu tới mức thấp nhất tới người dân xung quanh. Thời gian tới, xã Yên Lâm sẽ thi công hệ thống mương thoát nước qua thôn Phúc Trí xử lý triệt để việc ngập úng cục bộ tại đây", ông Thái cho hay.

Ông Thái cho biết thêm: "Đối với việc người dân tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp bồi thường với số tiền tương đối lớn, chúng tôi không đủ thẩm quyền để quyết định. Hai bên không thỏa thuận, thống nhất được sẽ hướng dẫn họ khởi kiện ra tòa án. Dù sử dụng biện pháp nào cũng phải đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, để ổn định tình hình trên địa bàn".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân kêu cứu vì mỏ khai thác đá gây ô nhiễm môi trường