Nghệ An: Chính quyền có bao che cho công trình vi phạm?

Nhóm PV| 28/05/2019 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một công trình ngang nhiên lấn chiếm cảng biển, dù đã bị nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ công trình không chấp hành. Điều này gây bức xúc dư luận và hoài nghi về việc xử lý quyết liệt vấn đề của chính quyền địa phương.

Những năm gần đây, phía ngoài đường kè ven biển cảng Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bỗng nhiên mọc lên 1 nhà máy sản xuất đá lạnh và đắp đất, san nền bê tông, lấn chiếm ra cả dòng nước cửa biển Lạch Quèn. Công trình lấn chiếm được xây dựng đã gây cản trở đến dòng chảy và đặc biệt, mỗi khi bão gió, các tàu, thuyền ra vào tránh trú bão bị ách tắc gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Qua tìm hiểu được biết, đây là công trình của gia đình ông Trần Huy Hoàng (trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Công trình được đầu tư hàng tỷ đồng ở cảng Lạch Quèn để phục vụ kinh doanh, buôn bán của gia đình ông Hoàng.

Nghệ An: Chính quyền có bao che cho công trình vi phạm?Nghệ An: Chính quyền có bao che cho công trình vi phạm?

Công trình lấn chiếm được xây dựng đã gây cản trở đến dòng chảy và các tàu, thuyền ra vào tránh trú bão.

Từ tháng 9/2018, công trình sai phạm, vi phạm Luật đê điều đã được phát hiện và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Các hoạt động sản xuất, sinh hoạt tại công trình vẫn diễn ra bình thường như không có vấn đề gì. Sự ngang trái đó kéo dài suốt thời gian qua, khiến cho dư luận bức xúc, hoài nghi về sự “bảo kê” của chính quyền địa phương cho công trình sai phạm ngang nhiên tồn tại này.

Trước thực trạng trên, ngày 22/5/2019, chia sẻ với PV Báo Công lý, ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận cho biết: “Xã đã 2 lần mời gia đình ông Trần Huy Hoàng có công trình vi phạm lên giải quyết, tháo dỡ nhưng gia đình vẫn không chấp hành”.

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 13/7/2012, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Quyết định 1670/QĐ-UBND cho ông Trần Huy Hoàng thuê 1.686m2 đất tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận để sử dụng vào mục đích xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ. Thời hạn thuê đất kể từ ngày ký đến năm 2042.

Theo quy hoạch, cắm mốc dự án xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ vùng cảng cá Lạch Quèn, thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận thì phần đất được ông Trần Huy Hoàng thuê hoàn toàn nằm phía trong đường kè ven cảng Lạch Quèn. Vì vậy, không có việc ông Trần Huy Hoàng được cấp đất từ phía ngoài đường kè ven cảng Lạch Quèn ra biển.

Nghệ An: Chính quyền có bao che cho công trình vi phạm?

Công văn cùa phòng nông nghiệp sau khi kiểm tra theo yêu cầu của UBND huyện.

Ông Đào Xuân Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Xét về phương diện quản lý đất đai, công trình của ông Trần Huy Hoàng đã vi phạm luật đất đai. Sau khi kiểm tra, phát hiện các phòng ban chuyên môn đều xác định chỉ rõ sai phạm tại công trình lấn chiếm đê điều này. Hiện vụ việc được giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tham mưu và xử theo Luật đê điều”.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Sai phạm đã rõ và huyện sẽ làm và xử lý nghiêm. Đây là công trình vi phạm đê điều, ảnh hưởng đến luồng lạch cảng Lạch Quèn, âu thuyền neo đậu. Hơn nữa, công trình vi phạm này tồn tại lâu dài sẽ kéo theo những hệ lụy sau này”.

Ông Bộ còn cho biết thêm: “Hiện nay, huyện đã chỉ đạo Xã Quỳnh Thuận phải xây dựng phương án, kế hoạch cưỡng chế và huyện sẽ phối hợp, chỉ đạo. Quan điểm của huyện sẽ quyết liệt và đồng hành cùng báo chí trong việc tuyên truyền và xử lý vấn đề này”.

Hy vọng, các cơ quan chức năng ở huyện Quỳnh Lưu sẽ vào cuộc quyết liệt để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tránh gây bức xúc kéo dài trong quần chúng nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chính quyền có bao che cho công trình vi phạm?