Hà Tĩnh: Hàng chục nhà dân bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển

Trần Chởi - Bá Mạnh| 25/09/2020 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình thi công dự án đường ven biển đã làm nhà cửa của khoảng 35 hộ dân ở thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị nứt nẻ.

Vừa qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân thôn Nguyễn Huệ (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về việc nhà cửa của họ bị nứt nẻ nghiêm trọng do bị ảnh hưởng của việc thi công dự án tuyến đường ven biển.

Ghi nhận thực tế tại thôn Nguyễn Huệ, việc hàng chục nhà dân bị nứt nẻ là có thật, nhà nhẹ thì vết nứt nhỏ, còn nhà bị nặng thì xuất hiện các vết nứt lớn, các vết nứt xuất hiện khắp các điểm của nhà dân làm gạch ốp tường vỡ theo… khiến người dân rất hoang mang lo lắng.

Hà Tĩnh: Hàng chục nhà dân bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển

 Một góc dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh.

Ông Phạm văn Tý (người dân thôn Nguyễn Huệ) cho biết, nhà ông được xây mới chưa lâu, thời gian qua do ảnh hưởng của việc thi công dự án nên tường nhà bị nứt mạnh. Các vết nứt đang có hiện tượng lớn dần khiến cho gạch ốp tường cũng bị bong và vỡ theo.

Tương tự, nhà bà Bùi Thị Loan cũng xảy ra các vết nứt kéo dài khắp tường. Việc xuất hiện các vết nứt ít nhiều đã khiến cho người dân lo lắng, có phần hoang mang khi các đường nứt đang có chiều hướng tăng mạnh.

Chị Nguyễn Thị Loan, một hộ dân cũng bị ảnh hưởng lo lắng nói: "Nhà tôi bị nứt nhiều điểm, có đoạn vết nứt nhỏ thì không lo lắng lắm, nhưng khu nhà tắm bị nứt toác ra, các múi tường bị tách thành rãnh lớn".

Hà Tĩnh: Hàng chục nhà dân bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển

Ông Phạm Văn Tý chỉ những vết nứt trong nhà mình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Chung – Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân tại thôn Nguyễn Huệ, chính quyền cũng đã đi kiểm tra thực tế và xác nhận có việc nứt nẻ tại các hộ dân. Sau đó xã đã báo cáo sự việc tới chủ đầu tư để có hướng xử lý.

“Hiện xã đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị bảo hiểm vào kiểm tra, rà soát lại cụ thể những hộ dân bị ảnh hưởng để có trách nhiệm và hướng giải quyết đối với quyền lợi người dân. Những hộ đã được đưa vào danh sách và những hộ mới phát hiện đều phải được xử lý”, ông Chung cho biết.

Hà Tĩnh: Hàng chục nhà dân bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển

Vết nứt tại nhà bà Bùi Thị Loan.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư dự án, ông Hoàng Việt – cán bộ BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho biết: "Việc nhà của người dân bị nứt nẻ tại thôn Nguyễn Huệ chúng tôi đã nắm được, cũng đã có buổi làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng. Phía Ban đã yêu cầu đơn vị bảo hiểm (Công ty bảo hiểm Bưu điện – Bắc Trung Bộ) rà soát, kiểm tra, giám định thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng để có phương án giải quyết thoả đáng".

“Việc nhà cửa của các hộ dân bị nứt nẻ là do quá trình máy móc thi công, đặc biệt quá trình đơn vị thi công lu rung nên bị ảnh hưởng mạnh. Đây cũng không phải là công trình đầu tiên xảy ra sự cố như vậy. Chúng tôi đang phối hợp với đơn vị bảo hiểm công trình tiến hành rà soát và giám định thiệt hại của người dân, khi hoàn thiện công đoạn rải đá dăm mặt đường sẽ giải quyết thỏa đáng cho người dân”, ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh có tổng chiều dài tuyến 17,45 km, đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh (dài 13 km gồm các xã: Kỳ Xuân, Kỳ Phú, Kỳ Khang) và thị xã Kỳ Anh (dài 4,45 km qua xã Kỳ Ninh).

Hà Tĩnh: Hàng chục nhà dân bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển

 Vết nứt lớn tại nhà chị Nguyễn Thị Loan.

Đoạn tuyến Kỳ Xuân - Kỳ Phú có chiều dài 7,45 km (gói thầu số 31-XL), hiện đã bàn giao mặt bằng 7,05/7,45 km, còn lại 400m đoạn qua thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân đang vướng mặt bằng (47 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa, tài sản) nên chưa bàn giao mặt bằng. Công trình được bàn giao mặt bằng từ tháng 4/2020, đến tháng 6/2020 mới bắt đầu thi công, dự kiến hoàn thành sau 14 tháng.

Trên tuyến này đã thi công được khoảng 70% khối lượng nền đường. Công trình do hai đơn vị là Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty CP XLTM Hùng Cường thi công, có giá trị xây lắp là 121 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ trái phiếu chính phủ, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

Việc thi công dự án không tránh khỏi những sự cố, tuy nhiên việc hàng chục nhà dân bị nứt nẻ ít nhiều đã gây ra những lo lắng, bất an cho người dân. Thiết nghĩ để giảm thiểu những sự cố, rủi ro đáng tiếc, đơn vị thi công lẫn chủ đầu tư cần phải có những biện pháp bảo đảm hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng chục nhà dân bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển