Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Có nhà thầu B “hai phẩy” ở Công ty Hà Thái?

Văn Hoàng| 06/08/2020 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Hà Thái là đơn vị thầu phụ của Tổng thầu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuy nhiên quá trình triển khai, công ty này lại tiếp tục ký kết hợp đồng với một nhà thầu phụ khác B “hai phẩy”.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần cơ khí và Xây dựng Hà Thái (gọi tắt là Công ty Hà Thái) được triển khai Gói thầu công trình kết cấu thép cầu dẫn lên xuống các nhà ga thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, vào tháng 10/2016 Công ty Hà Thái lại tiếp tục ký kết Hợp đồng số 16.10/2016/HĐTCXL sản xuất và lắp dựng sàn cầu đi bộ với một đơn vị thầu khác.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Có nhà thầu B “hai phẩy” ở Công ty Hà Thái?

Cầu dẫn lên xuống tại ga Đại học Quốc gia thuộc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tên gọi gói thầu phụ này là Công trình kết cấu thép cầu dẫn lên xuống ga La Thành, ga Vành Đai Ba, ga Văn Khê, ga Bến xe Hà Đông mới, ga Thái Hà, ga Láng và ga Đại học Quốc gia.

Theo đó, phạm vi phụ trách công trình nhà thầu phụ là: Sản xuất chế tạo, vận chuyển và lắp đặt tại công trường kết cấu thép và các cấu kiện phụ trợ của công trình kết cấu thép cầu dẫn lên xuống ga La Thành, ga Vành Đai Ba, ga Bến xe Hà Đông mới, ga Thái Hà, ga Láng, ga Đại học Quốc gia.

Nội dung công việc là mua nguyên vật liệu như kết cấu thép, sơn, bulong cường lực và kiểm nghiệm vật liệu đầu vào (bộ phận chuyên ngành), đánh giá công tác hàn chế tạo, nắn chỉnh thép tấm, pha cắt vật liệu,…

Tổng giá trị hợp đồng (đã bao gồm thuế VAT) là 8.955.485.000VNĐ.

Như vậy, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga thì có tới 7 nhà ga Công ty Hà Thái đã ký kết với nhà thầu phụ khác để triển khai công trình.

Không chỉ vậy, gần đây giữa Công ty Hà Thái và nhà thầu phụ còn xảy ra tranh chấp hợp đồng sản xuất và lắp đặt sàn cầu đi bộ. Tại ga Thượng Đình hay còn gọi ga Đại học Quốc gia, đại diện phía nhà thầu phụ B “hai phẩy” cho biết: Sau khi ký kết hợp đồng với Công ty Hà Thái, họ đã chuyển hàng đến công trình và đã triển khai công trình theo mong muốn của Công ty Hà Thái.

Thế nhưng, thay vì phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng đến 80% giá trị của ga Đại học Quốc gia cho nhà thầu phụ thì Công ty Hà Thái lại cho rằng chất lượng sàn cầu đi bộ tại ga Đại học Quốc gia không đạt yêu cầu nên chiếm giữ luôn và từ chối thanh toán.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Có nhà thầu B “hai phẩy” ở Công ty Hà Thái?

Sàn cầu đi bộ tại ga Đại học Quốc gia là của Công ty Hà Thái hay của đơn vị thầu phụ B “hai phẩy”?

Đến nay nhà thầu phụ vẫn chưa xuất hóa đơn bán hàng cho Công ty Hà Thái, vì vậy sản phẩm sàn kết cấu thép sàn cầu đi bộ tại ga Đại học Quốc gia vẫn là tài sản hợp pháp của nhà thầu phụ B “hai phẩy”.

Trước sự việc trên, phía nhà thầu phụ B “hai phẩy” đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông cùng các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời và tạo điều kiện để nhà thầu phụ có thể thu hồi sản phẩm sàn kết cấu thép sàn cầu đi bộ tại ga Đại học Quốc gia.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao Công ty Hà Thái lại ký kết với một nhà thầu phụ khác tại công trình các nhà ga ở trên, như vậy có đúng Luật đấu thầu hay không? Phải chăng Công ty Hà Thái không đủ năng lực thi công, do đó phải ký kết hợp đồng thi công với một đơn vị khác?

Có thông tin cho rằng Công ty Hà Thái đã lập báo cáo nghiệm thu đối với sàn cầu đi bộ tại ga Đại học Quốc gia, tuy nhiên phía nhà thầu phụ vẫn chưa xuất hóa đơn đầu vào cũng như các chi phí vật liệu đầu vào cho Công ty Hà Thái. Dư luận hoài nghi hồ sơ thanh quyết toán với tổng thầu của Công ty Hà Thái là hồ sơ dựng khống hay hồ sơ thật?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) tính trên giá hợp đồng đã ký kết.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Có nhà thầu B “hai phẩy” ở Công ty Hà Thái?