Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại Nghệ An thực hiện sai quy hoạch?

Nhóm PV| 02/10/2020 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư để xây dựng "Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao", song thực tế hiện nay, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục không phép, sai với quy hoạch, khiến dư luận bất bình.

Dự án nuôi cá rô phi ISREAL công nghệ cao của Công ty cổ phần SYNOT ASEAN được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 01/6/2017 theo quyết định số 2333/QĐ-UBND. Dự án này được thực hiện tại xã Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên - Nghệ An), với diện tích 7 ha, trên khu đất nông nghiệp do UBND xã Hưng Mỹ quản lý.Tổng số vốn đầu tư dự kiến là gần 51 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh, dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao chỉ là “bình phong” để chủ đầu tư “ôm” đất nông nghiệp, sau đó có động thái điều chỉnh dự án “lái” sang mục đích khác. Bởi với một diện tích rộng gần 7ha, phía chủ đầu tư đã và đang xây dựng nhiều hạng mục không phép như: ngọn núi nhân tạo lớn mang tên Ngũ Phúc ở phía Tây của dự án, cụm 3 sân bóng đá nhân tạo cỡ lớn, trong khi đó, những hạng mục được phê duyệt như đào ao nuôi cá rô phi thì phía chủ đầu tư làm cầm chừng và đang xin điều chỉnh nhỏ hơn nhiều so với quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại Nghệ An thực hiện sai quy hoạch?

Khu vực làm sân bóng nhân tạo.

Với kỳ vọng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa gần 7 ha để thực hiện dự án đầu tư nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao. Thời điểm đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An mong muốn diện tích này được chuyển đổi sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời phù hợp với chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh và phù hợp với Nghị định số 210/2013/QĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Đông – Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, cho biết: “Tôi mới nhận chức chủ tịch được 2 tháng, mọi hồ sơ liên quan đến dự án này tôi chưa được bàn giao".

Ông Thái Huy Dũng – Trưởng phòng Kinh tế- hạ tầng huyện Hưng Nguyên chia sẻ: "Quy hoạch chung của dự án hiện tại chưa xin được điều chỉnh. Họ (chủ đầu tư dự án) đang có công văn để xin điều chỉnh. Việc họ có xây dựng một số hạng mục như sân bóng nhân tạo, núi ngũ phúc .... là sai quy hoạch và chưa có giấy phép xây dựng".

Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại Nghệ An thực hiện sai quy hoạch?

Núi ngũ phúc đã xây dựng xong.

Theo thực tế ghi nhận của PV vào sáng ngày 25/9/2020, tại dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao, các hạng mục xây dựng không phép là cụm sân bóng nhân tạo và núi nhân tạo Ngũ Phúc đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thành.

Trước đó, ngày 3/8/2018, Báo Công lý cũng đã có bài viết phản ánh về dự án này. Cụ thể, đó là sai phạm của chủ đầu tư khi chưa hoàn thiện thủ tục đã tiến hành thi công.

Tại thời điểm đó, chính quyền địa phương xã Hưng Mỹ cũng đã công nhận: “Đây là dự án nuôi cá rô phi công nghệ cao, được các cấp chính quyền ưu tiên và tạo điều kiện. Diện tích triển khai dự án chủ yếu là đất nông nghiệp của các xóm 3, 4A và 4B. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành làm công tác giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân đã đồng ý nhận tiền, còn lại một số hộ dân thì chưa đồng ý vì họ cho rằng giá đền bù như thế là thấp quá. Việc đơn vị chủ đầu tư tiến hành làm mương tiêu thủy lợi và đường nội đồng là do xã và huyện cho phép họ làm. Còn trạm điện biến thế họ đang xây dựng là trên diện tích của ba hộ dân. Ba hộ này đã nhận tiền đền bù, xóm trưởng cũng đã đồng ý nên để cho họ làm. Một dự án lớn cần phải có điện để phục vụ nên biết là sai nhưng cũng tạo điều kiện cho họ thi công".

Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại Nghệ An thực hiện sai quy hoạch?

Đường vào dự án.

Được biết, thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nuôi cá rô phi ISREAL công nghệ cao của Công ty cổ phần SYNOT ASEAN là ngày 01/6/2017, đến nay đã hơn 3 năm trôi qua, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành dự án, như vậy là chậm tiến độ theo quy định.

Như vậy, trước đây là sai phạm khi chưa hoàn thiện thủ tục đã tiến hành thi công. Hiện nay, với những hạng mục không có trong quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã được xây dựng xong. Đặc biệt chính quyền địa phương không hề hay biết. Phải chăng đây là hành động cố tình làm trái pháp luật của doanh nghiệp này?.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại Nghệ An thực hiện sai quy hoạch?