Cà Mau: Nguyên Hiệu trưởng tự ra quyết định cho giáo viên thôi việc

Thành Nhớ| 14/06/2019 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù không thuộc thẩm quyền, nhưng ông Phạm Bá Quyển, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau lại ký quyết định buộc giáo viên phải thôi việc.

Ngày 14/6, TAND huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết sẽ đưa vụ án “Tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại” xét xử vào ngày 20/6 tới.

Bị đơn trong vụ án là ông Phạm Bá Quyển, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Ông Quyển bị bà Hoàng Thị Hoài Thanh giáo viên Trường THCS Tân Hưng Đông khởi kiện vì tự ý ra quyết định cho bà thôi việc trái với quy định của pháp luật.

Theo nội dung hồ sơ khởi kiện, vào năm học 2017-2018, ông Phạm Bá Quyển Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông phân công bà Hoàng Thị Hoài Thanh, giáo viên môn Sinh học của trường xuống làm nhân viên thư viện. Không đồng ý với công việc phân công không đúng chuyên môn nên bà Thanh bỏ việc hơn 1 tháng để gõ cửa các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Đến ngày 27/10/2018, lấy lý do bà Thanh nghỉ việc không lý do hơn 1 tháng (từ ngày 6/9 -18/10/2018) ông Phạm Bá Quyển đã ký Quyết định số 03/QĐ-THCSTHĐ kỷ luật với hình thức buộc thôi việc đối với bà Hoàng Thị Hoài Thanh giáo viên của trường.

Cà Mau: Nguyên Hiệu trưởng tự ra quyết định cho giáo viên thôi việc

Quyết định số 14/QĐ-THCSTHĐ do ông Quyển ký cho bà Thanh thôi việc

Theo Quyết định số 03/QĐ-THCSTHĐ, bà Thanh bị kỷ luật cho thôi việc là vì không chấp hành sự phân công của Hiệu trưởng. Không đồng tình với lý do ngang nhiên bị thôi việc một cách vô lý, bà Thanh đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Đến ngày 31/10/2018, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo Sở GD- ĐT, Sở Nội vụ, UBND huyện Cái Nước làm rõ vấn đề buộc thôi việc giáo viên Hoàng Thị Hoài Thanh, giáo viên Sinh học Trường THCS Tân Hưng Đông. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Nội vụ, Sở GD- ĐT báo cáo kết quả, gửi về Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 1/11/2018.

Đến ngày 7/11/2018, ông Phạm Bá Quyển ký Quyết định số 05/QĐ-THCSTHĐ về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 03/QĐ-THCSTHĐ. Lý do thu hồi quyết định là do quy trình thủ tục kỷ luật có một số nội dung chưa đảm bảo theo Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06 tháng 04 năm 2012 của Chính phủ Quy định về việc xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.

Cà Mau: Nguyên Hiệu trưởng tự ra quyết định cho giáo viên thôi việc

Giấy triệu tập của TAND huyện Cái Nước

Tuy nhiên, sau khi ký Quyết định số 05/QĐ-THCSTHĐ về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 03/QĐ-THCSTHĐ, đến ngày 14/12, ông Phạm Bá Quyển lại tiếp tục tìm mọi lý do để ký Quyết định kỷ luật số 14/QĐ-THCSTHĐ với hình thức cho thôi việc đối với bà Hoàng Thị Hoài Thanh cũng với nội dung là không chấp hành sự phân công của Hiệu trưởng.

Bà Hoàng Thị Hoài Thanh cho rằng, Quyết định số 14/QĐ-THCSTHĐ của Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông là không đúng pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Bởi vì một Hiệu trưởng không thuộc thẩm quyền ra quyết định cho công chức, viên chức thôi việc. 

"Nếu trong vụ việc này tôi có vi phạm đến mức độ phải cho thôi việc thì thẩm quyền ra quyết định cho tôi thôi việc là thuộc UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước chứ không phải là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông", bà Thanh cho biết.

Qua nhiều lần hoà giải bất thành, bà Thanh đã gửi đơn đến TAND huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau khởi kiện, yêu cầu Toà tuyên hủy Quyết định số 14/QĐ-THCSTHĐ ngày 14 tháng 12 năm 2018  về việc “Kỷ luật viên chức” do ông Phạm Bá Quyển Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông ký; Yêu cầu Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông phải nhận bà Thanh trở lại làm việc và phân công công việc theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, bà Thanh còn yêu cầu Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông phải thanh toán tiền lương trong thời gian bị cho thôi việc đến khi trở lại làm việc.

Theo quan điểm Luật sư Phan Đăng Hữu, Công ty Luật An Khang thuộc Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ: giáo viên là viên chức Nhà nước và được điều chỉnh bởi Luật viên chức. Trong trường hợp này, bà Thanh là viên chức trong ngành giáo dục và chịu sự quản lý của Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước nên mọi hình thức xử lý kỷ luật đều phải do Phòng giáo dục thực hiện. Hiệu trưởng không có quyền tự ý ra quyết định kỷ luật cho thôi việc mà chỉ có quyền kiến nghị về Phòng giáo dục để có hướng xử lý đối với viên chức mà mình quản lý trực tiếp. Vì vậy, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng Đông tự ý ra quyết định buộc thôi việc bà Thanh là sai về thẩm quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Nguyên Hiệu trưởng tự ra quyết định cho giáo viên thôi việc