Văn hóa - Du lịch

Bản đồ tỉnh Thanh Hóa thời vua Tự Đức được đấu giá tại Pháp

Thục Anh (TH) 17/03/2023 10:18

Tấm bản đồ tỉnh Thanh Hóa đã được bán trong phiên Arts D'asie (Nghệ thuật châu Á) của nhà đấu giá Aguttes với mức giá 3,607 euro (gần 100 triệu đồng).

Theo mô tả của nhà đấu giá, bản đồ có kích thước 198x90 cm, đã đóng khung, có một số vết hao mòn, ố và vết ẩm, rách nhẹ. Bản đồ tỉnh Thanh Hóa được một người lính đóng quân ở Đông Dương mua lại vào khoảng năm 1940.

Bản đồ thể hiện tỉnh Thanh Hóa và các tuyến giao thông của tỉnh, có chú thích bằng chữ Hán và chữ quốc ngữ. Trung tâm bản đồ được đánh dấu bằng ngôi sao, tượng trưng cho làng Gia Miêu (nay thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung, cách TP Thanh Hóa hơn 40km về hướng Bắc).

ban-do-tinh-thanh-hoa-nam-1877-duoc-rao-ban-tren-aguttes..jpg
Bản đồ tỉnh Thanh Hóa năm 1877 được rao bán trên Aguttes.

Phần giới thiệu của nhà đấu giá Aguttes cho biết, đây là tấm bản đồ mực trên giấy quý hiếm thể hiện địa hình tỉnh Thanh Hóa và các tuyến giao thông của tỉnh, với khu vực trung tâm là Hạc thành, chú thích bằng chữ Hán và chữ quốc ngữ. Hiện vật có hao mòn, ố và vết ẩm, rách nhẹ.

Hạc Thành (hay thành Thọ Hạc, còn gọi Trấn thành Thanh Hóa) là một thành lũy được xây dựng ở Thanh Hóa vào năm 1804 - thời nhà Nguyễn. Về Hạc Thành, Đồng Khánh dư địa chí viết: "Thành tỉnh ở địa phận xã Thọ Hạc huyện Đông Sơn. Thành xây bằng gạch đá, chu vi 630 trượng (có lẽ 2960 m), cao 1 trượng (Có lẽ là 4,7 m), có 4 cửa, hào rộng 9 trượng 3 thước (có lẽ 43,7 m) sâu 7 thước (có lẽ 3,3 m). Các vệ Tuyên Vũ, Hùng Vũ, Nhuệ Vũ bao vòng phía trước; Quảng Vũ, Nghĩa Vũ bao vòng phía sau; Túc Vũ, Công Vũ bao vòng bên trái; Trang Vũ, Kiện Vũ, Cương Vũ bao vòng bên phải. Đồn thủy quân ở địa phận Nam Ngạn, hai vệ Tả, Hữu đóng ở đây".

Trước đó, ngày 6/3/2023, nhà đấu giá Aguttes chào bán nhiều bức tranh của danh họa Việt Nam trong phiên Họa sĩ châu Á - tác phẩm chính. Bức tranh Mẹ và con đang ngủ (1944) của họa sĩ Mai Trung Thứ được bán với giá cao nhất phiên 462.960 euro (11,7 tỷ đồng).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản đồ tỉnh Thanh Hóa thời vua Tự Đức được đấu giá tại Pháp