Bán đấu giá “vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật”

Trâm Anh (theo AFP)| 19/06/2019 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, khẩu súng lục ổ xoay mà Vincent van Gogh dùng để tự sát được đưa ra bán đấu giá ở Paris.

Được coi là "vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật", khẩu súng lục ổ quay Lefaucheux 7mm dự kiến sẽ có giá lên tới 60.000 euro (67.000 USD).

Họa sĩ nổi tiếng người Hà Lan Vincent van Gogh đã phải trải qua thời gian cuối đời trong khủng hoảng vì bị căn bệnh hoang tưởng hành hạ. Trong suốt giai đoạn này, Van Gogh không thể viết lách nổi bất cứ điều gì dù viết thư, viết nhật ký… vốn là một thói quen ưa thích của ông, nhưng ông vẫn tiếp tục vẽ. 

Trong giai đoạn từ tháng 5/1889 đến tháng 5/1890, Van Gogh liên tục bị nỗi cô đơn, sự tuyệt vọng và bệnh ảo giác hành hạ. Tuy vậy, Van Gogh vẫn có những khoảng thời gian làm việc trong trạng thái xuất thần, hưng phấn cực độ. 

Bán đấu giá “vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật”

Khẩu súng lục ổ xoay mà Vincent Van Gogh dùng để tự sát được một người nông dân tìm thấy trên cánh đồng vào năm 1965, 75 năm sau cái chết của người nghệ sĩ thiên tài

Ông qua đời vào tháng 7 năm 1890 và mọi người tin rằng ông đã tự bắn vào ngực mình bằng một khẩu súng lục trên cánh đồng gần ngôi làng Auvers-sur-Oise phía bắc Paris, nơi ông đã sống những tháng cuối đời. Khi Vincen van Gogh chết, người ta không tìm thấy khẩu súng nào quanh khu vực họ tìm thấy cọ và màu vẽ của ông trên cánh đồng lúa mì. Tuy nhiên, năm 1965, khẩu súng này đã được một người nông dân tìm thấy trên chính cánh đồng lúa mì đó.

Trong khi nhà đấu giá Art Auction, nơi đang rao bán khẩu súng, nói rằng không có cách nào để khẳng định chắc chắn đó là vũ khí gây ra cái chết của người họa sĩ thiên tài nhưng các xét nghiệm cho thấy nó đã ở trên mặt đất suốt 75 năm. Điều đó phù hợp với khoảng thời gian họa sĩ tự sát – năm 1890. Van Gogh đã mượn khẩu súng từ chủ nhà trọ ở ngôi làng nơi ông đang ở. Tối hôm đó, người họa sĩ loạng choạng trở về nhà trọ với một viên đạn trong ngực và chết 36 tiếng sau đó vì nhiễm trùng do hai vị bác sĩ trong làng không đủ trình độ để gắp viên đạn ra. Viên đạn được lấy ra từ ngực của Van Gogh có cùng cỡ nòng với khẩu súng lục ổ quay Lefaucheux.

Đó không phải là hành động tự gây tổn thương chính mình đầu tiên của ông. Hai năm trước đó, Van Gogh đã tự cắt tai mình để cho một người phụ nữ tại nhà thổ ở Arles thuộc miền Nam nước Pháp.

Bán đấu giá “vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật”

Ngôi mộ đơn giản - nơi an nghỉ của họa sĩ tại ngôi làng Auvers-sur-Oise phía bắc Paris, nơi ông sống những tháng cuối đời trước khi được cho là tự bắn mình vào năm 1890

Nhà đấu giá nghệ thuật cho biết, người nông dân tìm thấy khẩu súng vào năm 1965 đã đưa nó cho chủ nhà trọ tại Auvers-sur-Oise, và hiện gia đình đang rao bán nó.

Trong khi hầu hết các nhà sử học nghệ thuật đều cho rằng Van Gogh tự sát, thì mấy năm gần đây, hai nhà văn nổi tiếng Steven Naifeh và Gregory White Smith từng giành được giải Pulitzer năm 1991 với cuốn tiểu sử viết về cuộc đời họa sĩ người Mỹ Jackson Pollock đã đưa ra giả định rằng phát súng chí mạng có thể là từ hai cậu bé người địa phương đang nghịch vũ khí trên cánh đồng gần đó.

Giả thuyết đó đã được sử dụng làm chất liệu cho bộ phim tiểu sử mới về Van Gogh do Willem Dafoe đóng vai chính, "At Eternity's Gate" (tạm dịch: Trước cổng thiên đường). Theo tình tiết bộ phim thì khẩu súng phát nổ trong lúc hai anh em giằng nhau với một người lạ. Nhà đấu giá nói rằng khẩu súng cũng có thể đã bị hai cậu bé giấu hoặc vứt đi.

Khẩu súng ổ xoay được đưa ra bán đấu giá ở Paris hôm nay từng tham gia một triển lãm mỹ thuật tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam vào năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đấu giá “vũ khí nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật”