Với sự phê chuẩn này, Bamboo Airways sẽ từng bước tự chủ trong việc đào phi công, đảm bảo nguồn lực đặc thù trong ngành Hàng không để thực hiện thành công kế hoạch tăng số lượng tàu bay, mở rộng mạng lưới bay trong nước và quốc tế trong thời gian sắp tới.
Đẩy mạnh triển khai công tác huấn luyện phi công
Ngày 24/9, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã phê chuẩn bộ chương trình Huấn luyện phi công (mới) cho Bamboo Airways, là bước tiến quan trọng để Hãng Hàng không có thể triển khai các khóa đào tạo huấn luyện phi công, đặc biệt là huấn luyện cho đối tượng phi công cần tích lũy kinh nghiệm ban đầu trên dòng máy bay A320, nhằm từng bước đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện thành công mục tiêu kinh doanh sau khi tăng số lượng tàu bay, mở rộng mạng lưới bay trong nước và quốc tế trong thời gian sắp tới.
Bamboo Airways được phê chuẩn Giáo trình Huấn luyện phi công từ Cục HKVN
Theo ông Võ Trần Đức Trung – Trưởng bộ phận Đào tạo khai thác bay của Hãng hàng không Bamboo Airways, chương trình trên được sử dụng trong chương trình huấn luyện phi công tập sự cho Hãng hàng không Bamboo Airways, dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 10/2019.
Theo đó, chương trình học chính quy tại Bamboo Airways tuân theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cục HKVN.
Song song với việc đào tạo huấn luyện các phi công nhằm tích lũy kinh nghiệm ban đầu, Bamboo Airways sẽ tổ chức tuyển chọn học viên để gửi đi đào tạo bay cơ bản tại các tổ chức đào tạo phi công uy tín tại các nước Mỹ, Úc, New Zealand….
Sau khi được tuyển chọn, học viên được tham gia khóa huấn luyện phi công dự khóa, được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để tiếp thu tốt chương trình huấn huyện phi công cơ bản. Để hoàn thành chương trình huấn luyện phi công cơ bản, học viên cần đáp ứng điều kiện về sức khỏe, ngoại ngữ, khả năng tiếp thu kiến thức và kĩ năng bay, phải vượt qua các kì sát hạch để lấy được các chứng chỉ khác nhau của chương trình huấn luyện. Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được huấn luyện trên dòng máy bay A320 tại các tổ chức huấn luyện uy tín trên thế giới và sẽ được cấp chứng chỉ chuyên ngành do các tổ chức Hàng không và Cục HKVN quy định.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, Hãng đang lên kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở hạ tầng theo tổ chức đào tạo mức 2 (huấn luyện bay trên loại có sử dụng các thiết bị mô phỏng) và sẽ xây dựng tổ chức đào tạo mức 1 (huấn luyện bay cơ bản) khi hoàn thành đề án xây dựng Viện đào tạo Hàng không tại Quy Nhơn.
Giáo trình trên được sử dụng trong chương trình huấn luyện phi công tập sự cho Hãng hàng không Bamboo Airways, dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 10/2019
“Bên cạnh sứ mệnh hoàn thành các kế hoạch huấn luyện đào tạo nhằm phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho Hãng, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ cung cấp các khóa huấn luyện phi công chất lượng cao, hợp tác với các đối tác đào tạo trong và ngoài nước trao đổi đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nâng cao năng lực đào tạo”, ông Võ Trần Đức Trung cho biết.
Ông cũng tiết lộ, ngay sau khi Hãng có kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bamboo Airways đã nhận đuợc hàng trăm bộ hồ sơ đăng ký dự tuyển từ học viên trong nước và quốc tế.
Kế hoạch dài hạn
Tự chủ nguồn nhân lực là một trong những kế hoạch quan trọng của Bamboo Airways ngay từ giai đoạn đầu thành lập. Trước đó, liên quan đến hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, vào cuối tháng 7/2019, Bamboo Airways đã khởi công Viện đào tạo Hàng không tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) 2019 và đón nhận Chứng nhận Tổ chức huấn luyện hàng không (ATO) do Cục hàng không Việt Nam cấp trong tháng 8/2019.
Không chỉ tiết kiệm chi phí, đào tạo nhân lực trong nước còn giúp Hãng hàng không chủ động về thời gian, công nghệ và không phụ thuộc vào các đối tác.
Ngoài công tác tự đào tạo, Hãng cũng đang đẩy mạnh quá trình hợp tác chiến lược cùng các đối tác cung ứng nguồn lực phi công quốc tế để củng cố bộ máy nhân sự, chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch mở rộng hoạt động. Hiện nay, Bamboo Airways đang hợp tác chiến lược với trên 10 đơn vị đối tác cung ứng nguồn nhân lực quốc tế uy tín như Brookfield, Flight Crew International, Rishworth, Paramount, Jetwork, Wings, Apas,...
Trước đó, tháng 8/2019, Chính phủ đã cho phép Bamboo Airways tăng đội máy bay lên con số 30. Dự kiến đến cuối năm 2023, đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ phát triển lên ít nhất 30 máy bay bao gồm các loại máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320 và loại máy bay thân rộng Boeing B787. Bamboo Airways cho biết, trước khi nhận máy bay thân rộng từ Boeing bàn giao vào quý 4/2020, hãng sẽ thuê và đưa vào khai thác Boeing 787-9 Dreamliner ngay trong quý 4/2019 để phục vụ hoạt động.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác 26 đường bay nội địa và quốc tế đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong năm 2019, Hãng dự kiến sẽ khai thác 37 – 40 đường bay nội địa kết nối các thành phố lớn trong nước và các điểm du lịch nổi tiếng nhằm tăng cường liên kết vùng và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch trong nước và quốc tế, trong đó có các đường bay dài nối liền các châu lục như châu Á, châu u, châu Mỹ. Hãng cũng đang đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần vào năm 2020.