Bamboo Airways bay chuyên cơ đưa đoàn y bác sĩ tiếp viện miền Nam chống dịch và công dân Bắc Giang hồi hương

Kim Oanh| 05/09/2021 19:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bamboo Airways ngày 5/9 triển khai các chuyến bay đưa công dân Bắc Giang từ TP HCM và các tỉnh phía Nam hồi hương an toàn, đồng thời chuyên chở đoàn y bác sĩ từ Hà Nội vào TP HCM chống dịch, nối tiếp chuỗi hành động vì cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

San sẻ với miền Nam ruột thịt

Các chuyến bay mang số hiệu QH9202, QH9204 và QH9206 do Bamboo Airways khai thác lần lượt khởi hành từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) lúc 11:00, 12:15 và 13:30 đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Trở về trên hành trình này là hơn 600 công dân Bắc Giang đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Họ đa phần là người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; Phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn; Người 70 tuổi trở lên, đối tượng khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn; Người lao động thất nghiệp dài ngày có hoàn cảnh khó khăn; Công dân vào TP HCM thăm thân, giải quyết công việc đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

_nh-1(1).jpg
Bamboo Airways triển khai ba chuyến bay đưa hơn 600 công dân Bắc Giang về quê

Quy trình khai thác chuyến bay tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ và các cơ quan chức năng. Tất cả hành khách được sàng lọc yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ trước giờ bay. Trong suốt thời gian bay, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

_nh-2.jpg
Các quy trình phòng, chống dịch theo quy định được Bamboo Airways áp dụng nghiêm ngặt trước, trong và sau hành trình bay

Chi phí vé máy bay được UBND tỉnh Bắc Giang và hãng hàng không Bamboo Airways hỗ trợ chi trả. Trước đó, hãng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang chuẩn bị kế hoạch khai thác và tổ chức chuyến bay trong thời gian gấp rút.  

UBND tỉnh Bắc Giang đã lên phương án chi tiết để phối hợp, bố trí công tác đưa đón, xét nghiệm, sàng lọc và tổ chức cách ly tập trung công dân theo từng huyện/thành phố, đảm bảo tối đa an toàn phòng chống dịch và đảm bảo các chế độ, chính sách cho người dân theo quy định. Công dân trở về phải cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung 14 ngày và 7 ngày tiếp theo tại nhà. 

_nh-3.jpg
Các chuyến bay đưa công dân hồi hương được đánh giá là hoạt động nhân văn

Chị T. T. L. D, hành khách trên chuyến bay QH9204, chia sẻ: “Tôi ở Sài Gòn gần 10 năm rồi nhưng chưa bao giờ trải qua tình hình khó khăn như hiện tại. Vì dịch bệnh nên gần 3 tháng nay tôi không có việc, không có thu nhập nên cuộc sống bấp bênh lắm. Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, hội đồng hương và hãng bay, tôi cùng 2 con nhỏ mới có cơ hội về quê. Cảm ơn lãnh đạo tỉnh, hội đồng hương và hãng bay đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho ba mẹ con tôi nói riêng và người dân Bắc Giang nói chung về quê an toàn”. 

_nh-4.jpg
Sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, công dân được đưa đón về khu cách ly tập trung theo huyện/thành phố

Tiếp lửa tuyến đầu chống dịch

Cùng ngày, chuyến bay QH9203 của Bamboo Airways chuyên chở đoàn y bác sĩ của Học viện Quân y và Bệnh viện Nhi TW (Hà Nội) vào TP HCM nhằm hỗ trợ nguồn nhân lực cho TP HCM và các tỉnh lân cận trong công tác phòng chống đại dịch. Đoàn bác sĩ chuyên khoa Xét nghiệm của Học viện Quân y sẽ nhận nhiệm vụ tại Cơ sở II Học viện Quân y tại TP HCM, đảm trách công tác xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân tại TP HCM và các khu vực lân cận. Đoàn công tác gồm các y bác sĩ và điều dưỡng thuộc các khoa Điều trị tích cực, Hồi sức cấp cứu, Cấp cứu chống độc… của Bệnh viện Nhi TW sẽ chi viện cho Bệnh viện Hồi sức 1.000 giường thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy. Hành trình tiếp viện đầy ý nghĩa này sẽ góp sức cùng TP HCM sớm chiến thắng đại dịch và đưa cuộc sống bình yên sớm trở lại.

_nh-5.jpg
Đoàn y bác sĩ lên đường chi viện cho miền Nam chống dịch

Đoàn công tác được sàng lọc yếu tố dịch tễ và xét nghiệm trong thời gian 72 giờ trước khi lên máy bay. Các quy trình phòng, chống dịch bệnh theo quy định đều được áp dụng nghiêm ngặt trước, trong và sau hành trình bay. Sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Bamboo Airways tiến hành phun khử khuẩn mặt đất, khoang hành khách và hầm hàng. 

_nh-6.jpg
Đây là những hoạt động mới nhất trong chuỗi hành động vì cộng đồng của Bamboo Airways. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn

Đây là hoạt động mới nhất trong chuỗi hành động vì cộng đồng được Bamboo Airways xúc tiến từ khi dịch bệnh bùng phát, bao gồm tiếp nhận, vận chuyển hàng trăm tấn hàng hoá, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trong và ngoài nước, cũng như tài trợ vé máy bay cho hàng trăm y bác sĩ, nhân viên y tế, các nhà hoạt động thiện nguyện tham gia công tác phòng chống dịch trên toàn quốc… 

Từ tháng 6, Bamboo Airways cũng thực hiện hàng chục chuyến bay đưa hàng nghìn người dân các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Quảng Bình, Lâm Đồng… từ miền Nam trở về quê nhà; đồng thời chuyên chở hàng trăm cán bộ y tế vào miền Nam chống dịch. 

Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ tư tại các tỉnh thành phía Nam diễn biến phức tạp, công tác tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân hồi hương an toàn được đánh giá là hoạt động nhân văn, vừa góp phần chăm lo hiệu quả cho sức khỏe và an toàn của người dân địa phương, vừa giảm tải áp lực cho TP Hồ Chí Minh trong cuộc chiến chống dịch bệnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bamboo Airways bay chuyên cơ đưa đoàn y bác sĩ tiếp viện miền Nam chống dịch và công dân Bắc Giang hồi hương